Phát huy giá trị lịch sử của bức tranh Panorama

Thứ hai - 18/09/2023 04:00
Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ là một trong những tác phẩm lớn, vẽ về đề tài chiến tranh. Bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử, mà nó còn là thông điệp về khát vọng hòa bình, tinh thần đoàn kết, đấu tranh kiên cường bất khuất của quân và dân ta, là điểm nhấn mới cho du lịch Điện Biên. Bức tranh đã đạt rất nhiều giải thưởng, đặc biệt gần đây nhất vào ngày 9/9 vừa qua, bức tranh được trao giải đặc biệt: Giải thưởng sáng tác, quảng bá giá trị văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021 - 2023.

Là một trong những cựu chiến binh người Pháp, đã từng đi rất nhiều nơi trên thế giới để tham quan, du lịch song đối với ông Jean Luc khi đến với Điện Biên và được vào tham quan, ngắm nhìn bức tranh Panorama, tái hiện toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ, khiến ông không khỏi ngỡ ngàng, choáng ngợp bởi vẻ đẹp cũng như giá trị lịch sử của bức tranh.

“Tôi rất ấn tượng về bức tranh này. Có thể nói đây là một kiệt tác của nghệ thuật, một dữ liệu quý giá lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về Chiến thắng Điện Biên Phủ của Nhân dân Việt Nam.” - ông Jean Luc, chia sẻ.

Bức tranh Panorama - tái dựng khúc tráng ca về Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ khúc dạo đầu hùng tráng, tới cuộc đối đầu lịch sử và ngày chiến thắng. Tất cả được xâu chuỗi, kết nối tạo nên một bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

1
Du khách tham quan bức tranh Panorama tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bức tranh không chỉ gây ấn tượng mạnh đối với người xem, mà còn giúp người xem có thêm góc nhìn sâu sắc hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là công trình nghệ thuật khổng lồ, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử. Sau gần 3 năm hoàn thành đưa vào sử dụng, bức tranh đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan khi đến với Điện Biên.

“Tôi đã được lên Điện Biên một vài lần rồi, tuy nhiên đây là lần đầu tiên tôi đưa cả gia đình lên thăm Điện Biên, lần đầu tiên được xem bức tranh Panorama phản ánh về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Bức tranh giúp tôi thấy được sức mạnh của quân và dân ta, dù thời điểm đó đất nước ta khó khăn như vậy mà vẫn làm lên chiến thắng rất vẻ vang.” - ông Hoàng Trọng Nghĩa, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã lùi xa gần 70 năm, cho dù thời gian có làm mai một một số dấu tích chiến tranh, nhưng thông qua bức tranh Panorama này, du khách vẫn hình dung và cảm nhận phần nào về chiến dịch Điện Biên Phủ - cuộc chiến đấu đầy gian khổ nhưng cũng rất hào hùng của thế hệ cha ông.

Bức tranh không chỉ giúp người xem thỏa mãn nhu cầu cảm thụ nghệ thuật mà còn là một dữ liệu quý giá, lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Với ý nghĩa và giá trị lịch sử, Bức tranh đã giành được nhiều giải thưởng danh giá.

“Năm 2022 bức tranh đoạt hai giải: giải nhất của Hội Mỹ thuật Việt Nam và giải xuất sắc của các tác phẩm văn học nghệ thuật. Năm 2023, tác phẩm này một lần nữa đạt giải đặc biệt trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá giá trị văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. - bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cho biết.

Bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ, tác phẩm tầm cỡ thế giới được xây dựng tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, không chỉ là một công trình có giá trị lưu giữ lịch sử, văn hóa về giáo dục truyền thống mà nó còn là một kiệt tác hội họa, tạo điểm nhấn cho du lịch lịch sử Điện Biên hôm nay và mai sau./.

 

Tác giả: ​​​​​​​Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

Nguồn tin: dienbientv.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây