Ngành Xây dựng đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ hai - 25/09/2023 22:39
Những năm qua, việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động đã giúp quá trình chuyển đổi số của ngành Xây dựng Ðiện Biên đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng dịch vụ công của ngành.
Cán bộ Phòng Quy hoạch kiến trúc xây dựng (Sở Xây dựng) kiểm tra, xác định vị trí lô đất trên hệ thống phần mềm quản lý GIS.

Ðể tìm hiểu về thông tin quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật đô thị, các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, thay vì phải đến trực tiếp các cơ quan chức năng thì hiện nay anh Nguyễn Duy Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) chỉ cần dùng điện thoại thông minh truy cập vào địa chỉ http://quyhoach.dienbien.gov.vn. Anh Bình chia sẻ: Trước đây khi muốn biết các thông tin về quy hoạch, đặc biệt thông tin về các dự án bất động sản, tôi gặp khá nhiều khó khăn về thông tin cũng như độ tin cậy. Hiện nay, đơn giản hơn rất nhiều, tôi chỉ cần truy cập vào địa chỉ http://quyhoach.dienbien.gov.vn để tìm kiếm thông tin, nội dung mình cần. Các thông tin được cập nhật thường xuyên và có độ tin cậy cao.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, thực hiện nhiệm vụ gắn với việc “Chuyển đổi số trong quản lý quy hoạch và phát triển đô thị thông minh”, đầu năm 2022 Sở Xây dựng đã khai trương đưa vào sử dụng trang thông tin quy hoạch xây dựng tỉnh Ðiện Biên.

Ông Nguyễn Ngọc Tài, Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết: Việc triển khai ứng dụng nền tảng công nghệ bản đồ số (công nghệ GIS) phục vụ chuyển đổi số trong quản lý quy hoạch và phát triển đô thị thông minh giúp người sử dụng ứng dụng không cần cài đặt bất kỳ phần mềm nào trên máy tính, chỉ cần có kết nối internet là có thể truy cập hệ thống từ bất kỳ đâu trên mọi thiết bị. Ứng dụng được sử dụng công nghệ GIS, công nghệ di động và điện toán đám mây, có nhiều tính năng ưu việt giúp người dùng thực hiện một số nghiệp vụ: Quản lý đồng bộ thông tin quy hoạch đô thị từ cấp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đến quy hoạch chi tiết và quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật liên quan. Cung cấp thông tin quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật đô thị cho người dân và doanh nghiệp thông qua các ứng dụng trên web và thiết bị di động.

Xác định chuyển đổi số giúp tạo đột phá trên tất cả các lĩnh vực, Ban Giám đốc Sở Xây dựng đã quan tâm chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc của cơ quan; đảm bảo đáp ứng nhu cầu hình thành chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh. Góp phần đảm bảo các hoạt động của chính quyền cơ bản diễn ra trên không gian mạng; các giao tiếp giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp đều diễn ra trên không gian mạng. Qua đó, công chức, lao động cơ quan đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số tại đơn vị. Hiện nay, Sở Xây dựng đã triển khai số hóa dữ liệu việc nộp hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức của cơ quan có tài khoản thư điện tử công vụ, được gắn định danh số trong xử lý công việc. Việc trao đổi văn bản thường xuyên trên môi trường mạng (ngoại trừ các văn bản mật) đạt tỷ lệ 100%. Tổng số thủ tục hành chính của cơ quan là 52 thủ tục, trong đó số thủ tục cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 28, mức độ 3 là 1.

Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện ứng dụng công nghệ trong quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã triển khai cổng thông tin công khai quy hoạch tại địa chỉ: http://quyhoach.dienbien.gov.vn. Ðây là cổng tích hợp và công khai tất cả các quy hoạch đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh theo các cấp quy hoạch vùng, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Ðể thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong giai đoạn tiếp theo đơn vị tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Thường xuyên cử công chức, viên chức tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số. Phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai việc xây dựng, hoàn thiện và vận hành thử hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Ðiện Biên liên kết với cơ sở dữ liệu trên website của Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

 

Tác giả: Bài, ảnh: Anh Nguyễn

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây