Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thứ năm - 21/09/2023 23:00
Xác định chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế số, xã hội số, thời gian qua Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Ðiện Biên đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ, sử dụng các nền tảng số, từng bước thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình chung của tỉnh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng từng bước ứng dụng công nghệ, nền tảng số nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, mở rộng thị trường.
Nhân viên Siêu thị Hoa Ba ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thanh toán phục vụ khách hàng.

Toàn tỉnh hiện có trên 1.200 doanh nghiệp, trong đó đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa; 27 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin; 16 doanh nghiệp nền tảng số. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt 70,2%; doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận và tham gia Chương trình SMEdx (Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên cổng SMEdx https://smedx.mic.gov.vn) đạt 68,6%. Số lượng doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử đạt 97,9%; doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt 0,36% (5 doanh nghiệp). Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, toàn tỉnh đã có 493 sản phẩm đưa lên các sàn thương mại điện tử, trong đó có 42 sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã xác định chuyển đổi số là cơ hội để sáng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới do đó đã triển khai các hoạt động chuyển đổi mô hình bán hàng, tiếp thị, quản trị và vận hành. Trên địa bàn tỉnh đang dần hình thành những doanh nghiệp y tế số, giáo dục số, nông nghiệp số, logistic; thương mại; các nhà hàng, khách sạn, du lịch… hoạt động theo phương thức mới dựa trên kết nối công nghệ, dữ liệu và xử lý thông tin tự động. Thực tế cho thấy, kinh tế số đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2022 ước tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP của tỉnh Ðiện Biên đạt 9,46%.

Siêu thị Hoa Ba (thuộc Công ty TNHH Giáo dục và Thương mại dịch vụ Hoa Ba) là một trong những đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Từ năm 2013, siêu thị đã áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt với 2 máy quẹt thẻ của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Ðến nay, siêu thị đã có 13 máy quẹt thẻ và mã QR code của 4 ngân hàng. Nếu như năm 2013, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt chỉ chiếm từ 10 - 12% thì nay đạt trên 60%. Bên cạnh đó, siêu thị đã áp dụng và thường xuyên cập nhật các phần mềm, ứng dụng điện tử trong công tác quản lý nhân sự; quản lý bán hàng, phần mềm kế toán… từ đó tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ðến nay, Siêu thị đã áp dụng chấm công bằng công nghệ quét vân tay và có thể quản lý, theo dõi số lượng nhân viên vắng, đi làm muộn trên hệ thống máy tính. Hoặc như, trước đây việc kiểm tra hàng hóa tồn kho, hàng hóa trên kệ bán hàng hoàn toàn thủ công, thì nay công việc này được theo dõi, thực hiện trên máy tính. Từ đó giúp siêu thị dự ước được lượng hàng hóa hiện có, tồn kho để chủ động thực hiện các phương án nhập hàng, xử lý hàng tồn kho… Những năm gần đây, Siêu thị Hoa Ba đã sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử, chữ ký số phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Hoàng Bá Duy, kế toán Siêu thị Hoa Ba cho biết: Thời gian tới, Siêu thị tiếp tục duy trì và thường xuyên cập nhật các phần mềm ứng dụng mới nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh, dịch vụ, phục vụ khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, siêu thị sẽ đẩy mạnh ứng dụng các công cụ, phương thức bán hàng mới trên nền tảng số như: Website; facebook, zalo.

Tỉnh Ðiện Biên phấn đấu đến hết năm 2023 có trên 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận, dùng thử các nền tảng chuyển đổi số doanh nghiệp; trên 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng chuyển đổi số. Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Ðiện Biên đã chỉ đạo các cấp, ngành tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX triển khai các nền tảng số dùng chung của tỉnh như: Smart DienBien; dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số công cộng… Ðiển hình như, ngày 2/8 vừa qua, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên với hơn 300 đại biểu tham gia. Tại hội nghị, doanh nghiệp tỉnh Ðiện Biên có cơ hội tiếp cận các giải pháp công nghệ số; được các chuyên gia về công nghệ tư vấn, hỗ trợ trải nghiệm và lựa chọn phương pháp, lộ trình cũng như các giải pháp công nghệ số phù hợp nhằm nâng cao năng lực quản lý, tối ưu hóa sản xuất, mở rộng thị trường và tạo ra nhiều giá trị mới. Liên minh HTX tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ từ 3 - 5 HTX đẩy mạnh chuyển đổi số, từ đó nhân rộng mô hình HTX chuyển đổi số thành công để truyền cảm hứng và tạo động lực cho các HTX khác.

 

Tác giả: Bài, ảnh: Phạm Trung

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây