Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên lần thứ II

Chủ nhật - 14/05/2023 21:59
Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên vừa tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 – 2027 vào ngày 12/5. Các đồng chí: Khăm Tăn Sổm Vông, Tham tán văn hóa Đại sứ quán Lào tại Hà Nội; Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện các ban, sở, ngành tỉnh, các địa phương cùng hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh dự Đại hội.
Nhiệm kỳ qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh đã bám sát đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều hoạt động giao lưu nhân dân với nước bạn Lào đạt được kết quả đáng khích lệ. Hội cũng đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đối ngoại nhân dân với nước bạn Lào; phong trào Hội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, tạo sự thân thiện và cởi mở với các bạn Lào; tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân, các hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần giáo dục, tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ thanh thiếu niên hiểu sâu sắc hơn về lịch sử cách mạng Lào đã gắn kết mối quan hệ giữa hai nước Lào - Việt Nam. Qua đó vun đắp và tăng cường hơn sự hiểu biết, hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa giữa nhân dân hai nước Việt - Lào, nhất là 3 tỉnh Bắc Lào (Phông-sa-ly; Luông-pha-bang; U-đôm-xay). Các hoạt động của Hội đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị giữ gìn, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, nâng cao đời sống Nhân dân hai nước.
Các đại biểu dự Đại hội.
 
Hội đề ra 4 nhóm nhiệm vụ và 3 nhóm giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, như: Tăng cường trao đổi các đoàn hữu nghị giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên với nhân dân các dân tộc Lào, đặc biệt với các tỉnh có chung đường biên giới. Kết hợp giữa đối ngoại nhân dân với ngoại giao kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào. Duy trì mối liên hệ mật thiết với Hội Việt kiều tỉnh U-đôm-xay; tiếp tục phát huy tốt kênh thông tin chuyển các ấn phẩm báo chí, tài liệu tuyên truyền về chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với kiều bào, chính sách đối mới về kinh tế, về khuyến khích và ưu đãi đầu tư để kiều bào ta về thăm thân, đầu tư tại tỉnh Điện Biên cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp của tỉnh sang hợp tác đầu tư tại Lào. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, học sinh các tỉnh Bắc Lào và đào tạo lưu học sinh tỉnh Điện Biên tại tỉnh Luông-pha-bang theo Đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân có quan hệ, hợp tác với các đối tác và nhân dân các dân tộc Lào, đặc biệt là Nhân dân vùng biên giới tham gia làm thành viên tập thể và hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh, góp phần xây dựng Hội ngày càng vững mạnh...
 
   
 

Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên khóa II, nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt Đại hội.
Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí khẳng định, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên với vai trò là "cầu nối" hữu nghị giữa Nhân dân tỉnh Điện Biên với Nhân dân các tỉnh Bắc Lào trong hoạt động giao lưu nhân dân, sẽ là nhân tố quan trọng đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và phát triển của tỉnh. Đồng chí đề nghị Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh cần quan hệ chặt chẽ và thường xuyên với Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Lào để kịp thời nắm bắt chủ trương cũng như công tác nghiệp vụ. Phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của một tổ chức xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân với nước bạn Lào, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, làm “cầu nối” vận động và thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật một cách hiệu quả và thiết thực, góp phần vào sự phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Nhân dân Việt Nam và Nhân dân các bộ tộc Lào nói chung, Nhân dân tỉnh Điện Biên với Nhân dân các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Tập trung cùng với các cơ quan nhà nước có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Tích cực phối hợp với các cấp, các ban, sở, ngành tỉnh tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các nội dung, giải pháp triển khai thực hiện chương trình hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào đi vào chiều sâu, hiệu quả; tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực, ý nghĩa. Cùng với các sở, ngành các cấp trong tỉnh thúc đẩy, củng cố quan hệ láng giềng thân thiện với các tỉnh có chung đường biên giới (Phông-sa-ly, Luông-pha-bang) để khu vực biên giới ổn định, hòa bình, chống lại những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Hội cần tiếp tục quan tâm kiện toàn tổ chức Hội, hội viên và phát triển các Chi hội hữu nghị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có quan hệ kết nghĩa với nước bạn Lào nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng.
Đại hội đã bầu 30 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên khóa II, nhiệm kỳ 2022 - 2027; đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

 

Tác giả: Tin, ảnh: Minh Thùy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây