Triển khai có hiệu quả hóa đơn điện tử ngành thuế

Thứ năm - 17/08/2023 05:48
DIC - Từ việc xác định công tác triển khai hóa đơn điện tử là nhiệm vụ chính trị của Ngành thuế, trong năm 2022 và quý I/2023 vừa qua, Cục thuế tỉnh Điện Biên đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ đó đã hoàn thành Kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử trước thời hạn. Góp phần cải cách thủ tục hành chính Ngành thuế, tăng cường tính minh bạch, ngăn chặn hóa đơn giả và các hành vi trục lợi hóa đơn giá trị gia tăng; đồng thời chuyển đổi cách thức phục vụ
 

Siêu thị Hoa Ba (TP.Điện Biên Phủ) là một trong những đơn vị triển khai hóa đơn điện tử.
Từ ngày 01/7/2022, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải sử dụng  hóađơn điện tử (HĐĐT) theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT- BTC của Bộ Tài chính. Thời gian bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 4/2022, việc triển khai hệ thống HĐĐT cùng lúc mang lại nhiều lợi ích: Đối với cơ quan thuế đó là thực hiện quản lý thuế trên nền tảng số, phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số; còn đối với doanh nghiệp, việc áp dụng HĐĐT giúp giảm thiểu chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn; giảm tối đa thời gian làm các thủ tục đăng ký, thông báo, báo cáo, lập tờ khai sử dụng hóa đơn; phòng ngừa hiệu quả tình trạng bị làm giả hóa đơn. Ngoài ra, sử dụng HĐĐT còn góp phần minh bạch trong giao dịch mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ... Với những lợi ích như vậy nên sau khi được cơ quan thuế tuyên truyền các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã đồng thuận, phối hợp với cán bộ thuế để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.

Trước đây, đã có nhiều văn bản pháp được ban hành để đưa việc quản hoá đơn vào khuôn khổ như: Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về
 hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ; Thông tư số 32/2011/TT-BTC hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng HĐĐT; Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về HĐĐT khi bán hàng, cung cấp dịch vụ... nhưng chỉ đến khi Luật Quản thuế số 38/2019/QH14 ra đời dành hẳn một chương quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử thì mới thấy được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số đối với nghiệp vụ thuế. Và để triển khai Luật Quản thuế mới, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/ NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng  từ và Bộ Tài  chính ban hành Thông  tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 hướng dẫn thực hiện. Tiếp đó, ngay sau khi Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính quyết định về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ tháng 4/2022 và từ ngày 1/7/2022, trừ một số trường hợp không đủ điều kiện theo quy định còn lại toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, nhân kinh doanh bắt buộc phải áp dụng thực hiện HĐĐT.

Xác định triển khai áp dụng hoá đơn điện tử là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy trong chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh cũng như trong các quan Nhà nước; Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã tăng cường triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, nhân người nộp thuế. Bên cạnh đó, Cục thuế tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai hóa đơn điện tử, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử tới đông đảo người nộp thuế. Thực hiện việc công bố các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đáp ứng các tiêu chí theo quy định của Tổng cục Thuế. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp này chuẩn bị cơ sở hạ tầng, giải pháp công nghệ thông tin sẵn sàng cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, chữ số cho tổ chức, nhân người nộp thuế. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng tăng cường cán bộ chuyên môn thường xuyên nắm bắt, tiếp nhận những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế để biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, ngoài việc  thành  lập Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực triển khai hóa đơn điện tử, Cục Thuế tỉnh còn thành lập Trung tâm Điều hành triển khai hóa đơn điện tử tại Cục Thuế tỉnh và các tổ tại các Chi cục Thuế để sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế về hóa đơn điện tử. Đồng thời, tổ chức các Hội nghị tập huấn triển khai áp dụng HĐĐT cho toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế và hội nghị tập huấn trực tuyến cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh. Mặt khác, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin cũng được Cục Thuế áp dụng tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian chi phí cho người nộp thuế như: Kê khai thuế qua mạng; nộp thuế điện tử; hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax ... Đồng thời, thực hiện triển khai ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động với nhiều chức năng hỗ trợ người nộp thuế cũng như tổ chức Chương trình “hóa đơn may mắn” hằng quý để thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng HĐĐT.

Qua thực tế triển khai, mặc dù ban đầu còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhưng 100% tổ chức, cá nhân người nộp thuế theo quy định thuộc quản lý của Cục Thuế tỉnh đã áp dụng HĐĐT trước thời điểm 1/7/2022. Tính đến hết Quý I/2023 toàn ngành đã tiếp nhận, xử lý đăng ký sử dụng HĐĐT đối với 1.720 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh áp dụng sử dụng HĐĐT (đạt 100%).

Phát huy kết quả là một trong những địa phương hoàn thành Kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử nhanh chóng, hiệu quả, thời gian tiếp theo Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực để HĐĐT thực sự đi vào cuộc sống góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của quan thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế tiếp cận, sử dụng công nghệ số trong nộp ngân sách Nhà nước, từ đó thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Tác giả: Bài: Như Quỳnh, Ảnh: Vũ Vũ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây