Điện Biên: Chuyển đổi số để phát triển du lịch

Thứ hai - 24/07/2023 22:59
Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ. Với chủ trương tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch lịch sử, văn hóa nhằm đưa Điện Biên trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn... chuyển đổi số cũng được xem là một trong những giải pháp tiên quyết nhằm mang lại cơ hội cho ngành du lịch Điện Biên nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.

Có thể nói, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trong một thời gian dài đã tác động trực tiếp đến thói quen, hành vi của du khách trên toàn cầu. Khách hàng e dè với những tiếp xúc trực tiếp và ưu tiên tìm hiểu, đặt mua tour du lịch qua các kênh điện tử. Đó cũng là lý do mà khách sạn Pharma Hotel, TP.Điện Biên Phủ đã tăng cường đầu tư quảng bá, tiếp cận du khách trên các nền tảng số trong gần 2 năm gần đây

“Hiện tại đối với Khách sạn Pharma Hotel đang áp dụng các hình thức quảng cáo phòng qua các app Agoda, Booking, Google Map… để khách ở xa có thể đặt phòng. Khách hàng vãng lai hiện tại không nhiều, chủ yếu là khách hàng tiếp cận các công nghệ hiện đại hơn, book phòng qua điện thoại.” - anh Lò Văn Ngọc, Quản lý Khách sạn Pharma Hotel, TP.Điện Biên Phủ, thông tin.

Thành phố Điện Biên Phủ là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách gần xa với các di tích quốc gia đặc biệt nằm trong Quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Đến nay, các di tích, điểm đến cũng đang từng bước được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trong mỗi chuyến đi.

1
Du khách quét mã QRcode để tìm hiểu thông tin về địa điểm tham quan tại các điểm di tích thuộc Quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ.

Tại đây, với các bảng gắn mã QR đã được lắp đặt, người dân và khách du lịch khi đến tham quan có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR, dẫn đường link đến website: https://www.dulichdienbien.vn để tìm hiểu thêm về hoạt động  du lịch của tỉnh.

“Tỉnh đoàn triển khai công trình này đến tất cả các điểm di tích trên địa bàn với mong muốn đóng góp vai trò của tuổi trẻ trong quảng bá du lịch, di sản văn hoá tỉnh Điện Biên.” - anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên, cho biết.

Trước những thay đổi trong nhu cầu tiếp cận thông tin của khách du lịch đặt ra yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực marketing du lịch, thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên đã tăng cường thông tin quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức mới mẻ, đa dạng. Bên cạnh các kênh quảng bá truyền thống, việc ứng dụng các kênh truyền thông có tính lan tỏa cao trên mạng xã hội được đẩy mạnh thực hiện. Đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng công tác thông tin, quảng bá trên các ấn phẩm số như trang thông tin điện tử, góp phần đưa du lịch Điện Biên đến gần hơn với du khách gần xa.

Ông Đặng Minh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Điện Biên: “Chuyển đổi số là xu thế chung không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới, trong đó có ngành du lịch. Chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Chúng tôi tiếp tục mở rộng các ứng dụng kỹ thuật số trong việc cung cấp thông tin du lịch cho khách. Ví dụ như thông qua các điểm thông tin du lịch, các mã QRcode cung cấp đến du khách tại nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… để giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin du lịch qua chuyển đổi số”.

1
Quảng bá du lịch Điện Biên trên nền tảng mạng xã hội mang lại hiệu quả đáng mừng.

Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số của ngành du lịch hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, làm chậm bước tiến của quá trình này, như: Lực lượng làm công tác chuyển đổi số còn thiếu và yếu về chất lượng; nguồn kinh phí được cấp để triển khai thực hiện còn hạn chế; nhiều đề án liên quan trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, nhưng đa số là ở góc độ nghiên cứu, chưa có tính ứng dụng cao, quy mô nhỏ, chưa tạo được đột phá… Điều này đã và đang đặt ra yêu cầu về giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả các giá trị từ môi trường số để phát triển du lịch một cách bền vững.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên: “Thời gian qua, rất nhiều chủ trương của trung ương, địa phương về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, vì vậy ngành cũng đang triển khai rất nhiều kế hoạch. Hiện nay có 2 dự án về hệ thống quản lý các điểm di tích, các hiện vật của bảo tàng; nâng cấp hiện đại hoá phòng trưng bày của Bảo tàng cùng với đó là một số hoạt động  quảng bá du lịch. Mong muốn của ngành Văn hoá là tất cả các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đặc biệt là thế hệ trẻ tiếp tục đóng góp hơn cho vấn đề quảng bá du lịch”.

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, tạo động lực cho sự phát triển của địa phương, trong đó có ngành du lịch. Với những định hướng, hành động và quyết tâm trong đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành du lịch Điện Biên được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phấn đấu đến năm 2025 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước./.

Tác giả: Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

Nguồn tin: dienbientv.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây