Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ

Thứ hai - 14/08/2023 05:13
Những năm gần đây, Bưu điện tỉnh đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tổ chức sản xuất, từng bước dịch chuyển từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số. Bên cạnh thế mạnh về mạng lưới vận chuyển rộng khắp, phương tiện vận chuyển đa dạng, nguồn nhân lực dồi dào, CNTT là nền tảng và công cụ đắc lực giúp Bưu điện tỉnh nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng khai thác, khả năng cung cấp dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, góp phần tham gia phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.
Nhân viên Bưu điện tỉnh nhập dữ liệu khách hàng giao dịch vào hệ thống dữ liệu của Bưu điện. Ảnh: Ðức Kiên

Bà Ðinh Thị Minh Yến, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tập trung thực hiện việc đổi mới tổ chức sản xuất cũng như cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào công tác điều hành, quản lý sản xuất đảm bảo hai tiêu chí chính: Hướng tới người lao động và hướng tới khách hàng - những người đang trực tiếp cung cấp và sử dụng dịch vụ. Ðến nay, 100% người lao động sử dụng các trang thiết bị, phương tiện hiện đại, được đào tạo, bồi dưỡng  kỹ năng, kiến thức, khả năng ứng dụng trên nền tảng số. Ngành tập trung thực hiện chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, dịch vụ; lấy CNTT làm nền tảng và là công cụ, giải pháp hữu hiệu thúc đẩy quá trình hiện đại hóa sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng. Ðồng thời, đặc biệt chú trọng tới việc tối ưu hóa và tự động hóa lĩnh vực bưu chính chuyển phát, logistics cũng như chăm sóc khách hàng.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đang triển khai gần 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng CNTT, tập trung vào các khâu chấp nhận - theo dõi - phát hành; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán. Trong đó, nổi bật là dự án “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” được triển khai trên hệ thống bưu điện toàn quốc. Dự án này giúp kết nối và đồng bộ với các thiết bị thông minh, thiết bị cầm tay, tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín của vòng dịch vụ. Cụ thể như: Ðịnh danh xác thực điện tử PostID, điểm phục vụ số, địa chỉ số Vpostcode, ứng dụng My VietnamPost, hệ thống điều tin sàn thương mại điện tử Postmart.vn, app Công dân số, phần mềm phát hàng dành cho bưu tá Dingdong… Nhờ đó, việc quản lý của Bưu điện tỉnh được nhanh chóng, chính xác, nhất là quá trình giao nhận hàng, điều tin, thu gom, khai thác, vận chuyển và chăm sóc khách hàng.

Nếu trước đây, nhân viên bưu điện phải thực hiện nhiều thao tác, mất nhiều thời gian để đối soát các đơn hàng thì giờ đây công việc đó đã thuận tiện, nhanh chóng hơn nhiều khi đơn vị ứng dụng máy quét mã vạch và hệ thống phần mềm hỗ trợ. Các đơn hàng được kiểm soát nhanh chóng, chính xác với đầy đủ thông tin, việc kết nối tới khách hàng cũng được tích hợp trong hệ thống phần mềm.

Chị Vũ Thị Kim Oanh, nhân viên xử lý nghiệp vụ bưu cục phát, Bưu điện tỉnh cho biết:  Chỉ cần quét mã vạch của đơn hàng sẽ hiện thông tin, số điện thoại của người gửi và người nhận. Từ đó, chúng tôi có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng trên hệ thống mà không cần phải bấm số nữa. Nhanh và tiện lợi hơn nhiều. Ðể hỗ trợ tối đa cho khách hàng, trong mỗi bưu kiện, Bưu điện tỉnh cung cấp kèm một mã code. Khách hàng có thể thực hiện việc tra cứu, định vị trạng thái, hành trình bưu kiện được gửi đi. Ngoài ra, đơn vị cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng, website, fanpage facebook… để tư vấn thông tin các dịch vụ cho khách hàng nhanh chóng, kịp thời.

Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức sản xuất không chỉ giúp Bưu điện tỉnh nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế số trên địa bàn. Ðơn cử như việc triển khai vận hành sàn thương mại điện tử Postmart.vn, trong đó chú trọng đưa các sản phẩm đặc sản, OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử góp phần quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông nghiệp tỉnh. Bưu điện tỉnh đã lồng ghép tập huấn, giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart.vn, những tính năng ưu việt, sự thuận tiện và hiệu quả trong việc bán hàng trên sàn giao dịch điện tử để người dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận và tham gia. Ðồng thời, hướng dẫn chủ thể cách vận hành và quản lý tài khoản, gian hàng trên nền tảng số. Ðến nay, tại sàn Postmart.vn có 787 hộ sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã được kích hoạt tài khoản; 129 gian hàng được khởi tạo và có trên 51 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn.

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nhằm xây dựng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số để cung cấp dịch vụ chất lượng đến khách hàng. Ðồng thời thích ứng với bối cảnh thị trường bưu chính có sự biến động không ngừng và tính cạnh tranh cao.

 

Tác giả: Ðức Kiên

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây