Điện Biên có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa;… nhất là du lịch lịch sử với Quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ - một trong những điểm nhấn chính thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước khi đến với Điện Biên. Để quảng bá du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tập trung phát triển du lịch thông minh dựa trên nền tảng số; tăng cường các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch. Đến nay, các di tích, điểm đến cũng đang từng bước được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan. Tại các điểm di tích lịch sử, với các bảng gắn mã QR đã được lắp đặt, người dân và khách du lịch khi đến tham quan có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR, dẫn đường link đến website: https://www.dulichdienbien.vn để tìm hiểu thêm về hoạt động du lịch của tỉnh.
Mới đây nhất, ngành Du lịch tỉnh đã chính thức đưa “Cổng du lịch thông minh” vào sử dụng, nhằm phục vụ khách tham quan, du lịch được kịp thời, tiện ích. Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên, cho biết: Cổng du lịch thông minh sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch, tạo lợi ích tương hỗ giữa du khách, chính quyền và doanh nghiệp; qua đó hướng tới mục tiêu xây dựng ngành Du lịch chất lượng cao. Với các tính năng ưu việt dữ liệu trực quan, đa dạng kết nối và dễ dàng mở rộng, hệ thống cung cấp thông tin chính thống, toàn diện giúp cho cá nhân, doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh... Cổng du lịch thông minh cung cấp thông tin chính thống, toàn diện cho khách du lịch trên nền tảng website và mobile, giúp người dùng tra cứu mọi nơi, mọi lúc, trên nhiều thiết bị kết nối.
Ngoài ra, Cổng du lịch thông minh còn có các tính năng ưu việt, như tích hợp các tính năng tương tác và trải nghiệm đa phương tiện như video, hình ảnh, âm thanh, tích hợp chỉ đường, hướng dẫn du lịch giúp du khách có cái nhìn toàn diện về địa điểm du lịch. Cổng cũng cung cấp thông tin du lịch được cập nhật liên tục và chính xác, giúp du khách nắm bắt thông tin mới nhất về địa điểm muốn khám phá. Cũng qua Cổng du lịch thông minh, người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt các dịch vụ như vé tham quan, khách sạn, nhà hàng, tour du lịch một cách thuận tiện. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng giúp du khách tương tác một cách trực quan và hiệu quả, bao gồm những tính năng hữu ích như du lịch 3D, sách 3D, hệ thống thuyết minh tự động.
Nhân viên điểm di tích Đồi A1 hướng dẫn khách tham quan sử dụng phần mềm thu phí điện tử. (Ảnh: D.C)
Cùng với Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ban, ngành tích cực đẩy mạnh thực hiện số hóa nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch. Cụ thể, công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa” gồm các điểm gắn mã QR, bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh, đặt tại một số điểm di tích lịch sử, điểm tham quan trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ do Tỉnh đoàn Điện Biên triển khai. Theo ông Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Lợi ích của việc gắn mã QR, giúp người dân, khách du lịch đến tham quan các địa điểm du lịch, lịch sử, sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ được dẫn đến website: https://www.dulichdienbien.vn. Tại đây sẽ có các thông tin giới thiệu, quảng bá về du lịch của tỉnh, giúp người dân và du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin về các địa điểm du lịch thông qua các nội dung được đăng tải phong phú, đa dạng, mang đến sự trải nghiệm mới cho du khách.
Sự vào cuộc chủ động, tích cực của tỉnh, cơ quan chuyên môn và các địa phương trong thực hiện chuyển đổi số, hoạt động du lịch đã, đang và sẽ góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến thông minh, thân thiện và an toàn, một trong những trung tâm du lịch của cả nước, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững. Nhờ đó, năm 2023, lần đầu tiên du lịch Điện Biên đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch tỉnh đón 1.415 nghìn lượt khách (đạt 108,9% so với kế hoạch, tăng 2,14 lần so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 7.136 lượt (đạt 3,6% so với kế hoạch, tăng 1,37 lần so với cùng kỳ năm 2023); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.557,7 tỷ đồng (đạt 116,3% so với kế hoạch, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023).
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và quảng bá, cung cấp các sản phẩm du lịch, dịch vụ đang mang lại cho các cơ quan chuyên môn, du khách, doanh nghiệp nhiều tiện ích. Khách hàng có thể lên các trang thông tin điện tử, ứng dụng trực tuyến tìm hiểu, chọn điểm đến, đặt vé máy bay, phòng lưu trú, thanh toán trực tuyến và đánh giá dịch vụ sau trải nghiệm… Cũng trên môi trường số, tại điểm đến, du khách thuận lợi hơn trong tìm hiểu, trải nghiệm quét mã QR code để có thông tin đầy đủ về điểm đến. Với xu hướng chuyển đổi số, hội nhập quốc tế như hiện nay, ngành Du lịch tỉnh đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức. Song với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động công vụ cũng như quảng bá xúc tiến du lịch, ngành Du lịch tỉnh đã góp phần quảng bá, xúc tiến hình ảnh chính quyền thân thiện, cởi mở và thương hiệu điểm đến Điện Biên “hấp dẫn - an toàn - sống động” đến với du khách trong nước và quốc tế.