Ứng dụng CNTT trong phát triển nông - lâm nghiệp

Thứ sáu - 15/03/2013 04:48

Dự án hoa ly được triển khai từ tháng 9/2012, tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên do Sở KHCN làm chủ đầu tư giúp nông dân Thanh Hưng có thêm kiến thức trồng hoa cao cấp, cung ứng đa dạng sản phẩm hoa ra thị trường.(Ảnh: Thu Phương)

Dự án hoa ly được triển khai từ tháng 9/2012, tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên do Sở KHCN làm chủ đầu tư giúp nông dân Thanh Hưng có thêm kiến thức trồng hoa cao cấp, cung ứng đa dạng sản phẩm hoa ra thị trường.(Ảnh: Thu Phương)
DIC - Để những đặc sản nông nghiệp được đầu tư, sản xuất hiệu quả và được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên thị trường; thì việc ra đời mạng công nghệ thông tin phục vụ cho phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm của tỉnh là rất cần thiết.
Đề tài khoa học: “Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong xây dựng mạng thông tin phục vụ phát triển nông lâm nghiệp cho tỉnh Điện Biên” do Thạc sỹ Nguyễn Văn An, Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ làm chủ nhiệm là một đề tài tập trung xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đa phương tiện hoàn chỉnh và đầy đủ cho 3 nông đặc sản của tỉnh. Là giống lúa bắc thơm số 7 (gạo tám), gà đen Tủa Chùa và cà phê chè Mường Ảng. Đó là cơ sở dữ liệu đa phương tiện gồm đầy đủ các thông tin, hình ảnh, âm thanh phục vụ nông dân từ khâu chọn giống, chăm sóc; chế độ dinh dưỡng và phòng trừ dịch bệnh. Nói về đề tài này, Thạc sỹ Nguyễn Văn An, cho biết: Hầu hết mạng thông tin phục vụ cho nông - lâm nghiệp chủ yếu ở dạng văn bản, hạn chế trong việc cập nhật kiến thức. Bên cạnh đó chưa xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu chuyên sâu và đầy đủ. Chưa có hỗ trợ chức năng trao đổi trực tuyến (hình ảnh, âm thanh, văn bản) với những chuyên gia, cán bộ về nông - lâm nghiệp. Điều này đã gây ra không ít khó khăn trong việc cập nhật thông tin, phổ biến kiến thức, hỗ trợ ứng cứu, phòng chống dịch bệnh hoặc giải quyết bùng phát khi có dịch bệnh xảy ra. Khi đề tài đem vào ứng dụng trong thực tế sẽ giải quyết được các vấn đề bức thiết hiện nay. Đó là, nông dân sẽ cập nhật và nắm bắt nhanh hơn những chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh trong các vấn đề phát triển nông - lâm nghiệp. Thông tin và cách phòng chống; phát hiện sớm triệu chứng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Từ đó, nông dân chủ động trong cách phòng chống dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế. Trao đổi thông tin giữa hộ nông dân với chuyên gia, cán bộ kỹ thuật nông - lâm nghiệp. Đồng thời đây là kênh thông tin và bộ cơ sở dữ liệu đa phương tiện phong phú về nông - lâm sản của tỉnh. Thuận lợi cho việc khai thác và trao đổi thông tin, cũng như quảng bá hình ảnh đặc sản vùng miền của tỉnh với bạn hàng trong nước và quốc tế.

Tác giả: Thu Phương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây