Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương

Thứ tư - 17/07/2024 04:07
DIC - Ngày 16/7, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại địa phương. Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành tỉnh liên quan dự buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo với Đoàn công tác Bộ Ngoại giao về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác hội nhập quốc tế, triển khai công tác đối ngoại của địa phương thời gian qua. Theo đó, trong điều kiện có những thuận lợi, khó khăn đan xen, tỉnh Điện Biên đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách về công tác đối ngoại gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nghiêm kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2024; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư của các tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tốc độ tăng trưởng (GRDP) đạt 8,75% so với cùng kỳ năm trước, xếp thứ 3/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành trên cả nước. Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế, lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên tăng gấp 2,18 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc
Trong lĩnh vực đối ngoại, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện tốt đường lối, chủ trương, định hướng đối ngoại và quy định về quản lý hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào thường xuyên cử Đoàn đại biểu các cấp, các ngành sang giao lưu, trao đổi và triển khai các hoạt động hợp tác. Thông qua các hoạt động gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp với các địa phương của Lào đã góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai bên. Với các tỉnh Bắc Thái Lan, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Điện Biên tại các tỉnh Bắc Thái Lan, giai đoạn 2016 - 2025. Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Điện Biên với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) luôn được duy trì, củng cố và phát triển. Hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành trao đổi đoàn, thăm hữu nghị, học tập, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực, tăng cường tham gia các hoạt động giao lưu đối ngoại nhân dân nhân các sự kiện văn hoá, thể thao, xúc tiến thương mại, đầu tư. Với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tỉnh Điện Biên tiếp tục tạo điều kiện và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện đầy đủ các nội dung đã ký kết. Công tác đối ngoại nhân dân được đổi mới, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động. Tỉnh chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân tỉnh Điện Biên với nhân dân các nước, các lực lượng yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên thế giới, các tổ chức, cá nhân và nhân sĩ nước ngoài nhằm tranh thủ, vận động mọi nguồn lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ.
Trong 06 tháng đầu năm 2024, tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận 17 khoản viện trợ mới, với tổng giá trị viện trợ cam kết là 133.286.567.933 đồng tương đương với 5.503.607 USD các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan, tổ chức nước ngoài tài trợ. Các chương trình, dự án, dự án phi chính phủ nước ngoài được triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định, phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Tỉnh cũng chủ động phối hợp, nắm bắt tình hình đời sống của người Việt Nam (người tỉnh Điện Biên) đang định cư, học tập, lao động ở nước ngoài; phối hợp với chính quyền một số nước sở tại có kiều bào là người Điện Biên sinh sống giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quốc tịch, xuất nhập cảnh, cư trú, đi lại, tạo điều kiện cho đồng bào yên tâm làm ăn, sinh sống, nhất là ở các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Ngoại giao tham mưu đề xuất với Chính phủ hỗ trợ kinh phí để tỉnh Điện Biên đủ điều kiện tăng cường thực hiện hiệu quả các nội dung hợp tác giúp đỡ các tỉnh Bắc Lào theo chủ trương của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; mở rộng quan hệ đối ngoại với các địa phương của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Quan tâm, ưu tiên các chương trình, dự án đầu tư, xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu, đặc biệt là đường giao thông ra biên giới, đường tuần tra, hệ thống công trình bảo vệ mốc quốc giới, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới trong công tác tuần tra, kiểm soát hệ thống đường biên, mốc giới; bố trí nguồn vốn, đầu tư xây dựng hệ thống kè bảo vệ hướng đi đường biên giới, mốc quốc giới trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Điện Biên đầu tư hạ tầng thiết yếu khu vực cửa khẩu A Pa Chải - Long Phú, đặc biệt là đấu nối hệ thống giao thông để sớm công bố và đi vào hoạt động. Tỉnh cũng đề nghị Bộ Ngoại giao quan tâm, hỗ trợ tỉnh Điện Biên trong việc kết nối, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tổ chức các hoạt động đối ngoại kết hợp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; giới thiệu, kết nối các Đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp nước ngoài đến tỉnh Điện Biên để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh; hỗ trợ tỉnh trong việc kết nối mở đường bay với một số nước, trọng tâm là Trung Quốc, Lào, Thái Lan để vận chuyển hành khách, phát triển du lịch...
Nhấn mạnh về những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Điện Biên trong thời gian qua; đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị tỉnh Điện Biên tiếp tục mở rộng quan hệ với các đối tác, phối hợp với tỉnh để kết nghĩa với một số địa phương ở Hàn Quốc, kết nối với một số địa phương của Hàn Quốc, Nhật Bản. Tích cực phối hợp với tỉnh Điện Biên trong việc nâng cấp Cửa khẩu A Pa Chải - Long Phú; tăng cường công tác ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế; kết nối các Đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp nước ngoài đến tỉnh Điện Biên để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào Điện Biên.
Nhân dịp này, Công đoàn Bộ Ngoại giao tặng 03 căn nhà "Đại đoàn kết" (50 triệu đồng/căn) cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công; tặng Công đoàn Viên chức tỉnh 01 căn bếp ăn bán trú cho học sinh Trường THCS Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà trị giá 100 triệu đồng; tặng Liên đoàn Lao động tỉnh 50 suất quà (trị giá 1,2 triệu đồng/suất) cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng Liên đoàn Lao động tỉnh 50 suất quà nước sâm cho công nhân lao động có sức khỏe yếu để bồi dưỡng.

Tác giả: Tin, ảnh: Minh Thùy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây