Du lịch Điện Biên từ góc nhìn Hà Nội (bài 3)

Thứ sáu - 16/08/2024 04:13

Bài 3: Điện Biên - Hà Nội liên kết du lịch: Tại sao không?

 

 

ĐBP - Với điểm chung là cùng có thế mạnh về du lịch lịch sử, cùng với đó là những lợi thế riêng về đặc trưng của từng vùng miền, du lịch Điện Biên và Hà Nội hoàn toàn có thể liên kết để cùng phát triển. Liên kết ở đây, không chỉ là kết nối các di tích, di sản với nhau mà còn là tiếp thu, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, để du lịch Điện Biên và Hà Nội được quảng bá rộng rãi, ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Bài 2: Những “mảnh ghép” còn thiếu

Bài 1: “Hà Nội đến để yêu”

 

 

Đưa hình ảnh du lịch đến gần du khách

Trong hàng nghìn du khách đến với Lễ hội Đua thuyền đuôi én diễn ra tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên vào những ngày đầu năm 2024, chúng tôi khá ấn tượng với chị Nguyễn Thị Thu Hương, du khách đến từ Hà Nội, bởi cái cách mà chị tìm hiểu, khám phá về văn hóa, cuộc sống của con người nơi đây rất tỉ mẩn, tâm huyết. Càng thấy thú vị hơn khi được biết cơ duyên để chị chọn Điện Biên là điểm đến trong hành trình du lịch đầu năm lại bắt nguồn từ Tuần văn hóa, du lịch Điện Biên được tổ chức vào trung tuần tháng 12/2023 tại Hà Nội.  

Theo chị Hương, hình ảnh một Điện Biên với văn hóa đa dạng, rực rỡ sắc màu và đặc trưng lịch sử của miền đất anh hùng được tái hiện chân thực giữa lòng Hà Nội đã để lại thật nhiều ấn tượng, cảm xúc trong lòng người dân Thủ đô và du khách thập phương. Đặc biệt là trải nghiệm nghề thủ công, trang phục dân tộc và hoà mình với các hoạt động văn hoá truyền thống như múa sạp, ném pao, tung còn, cà kheo… đã mang đến cho chị và người dân Hà Nội những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo về một Điện Biên thu nhỏ rực rỡ sắc màu văn hoá. Để rồi, chính những trải nghiệm thú vị ấy như một lời mời gọi chân tình đưa chị đến với Điện Biên, để được thỏa sức khám phá nhiều hơn nữa về mảnh đất và con người nơi cực Tây Tổ quốc, với bản sắc riêng có.

 

 

Ngược lại, vào tháng 9 tới đây, Chương trình mang tên “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên” do UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức sẽ diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ. Trong khuôn khổ Chương trình sẽ diễn ra các hoạt động quảng bá, xúc tiến văn hóa, du lịch Hà Nội tại TP. Điện Biên Phủ như: Lễ khai mạc; hoạt động triển lãm trưng bày chủ đề “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô”; chương trình “Xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” nhằm quảng bá xúc tiến các sản phẩm OCOP, du lịch, làng nghề tiêu biểu đặc trưng của Hà Nội tại Điện Biên. Cùng với đó là các hoạt động hội nghị, hội thảo liên kết, hợp tác xúc tiến du lịch, giao lưu, quảng bá văn hóa, du lịch, thương mại cũng được tổ chức, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Điện Biên.

''Những ngày Hà Nội tại Điện Biên'' với chuỗi các hoạt động nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Điện Biên về những nét đẹp đặc trưng văn hóa, di sản văn hóa cũng như thành tựu phát triển của Thủ đô trong 70 năm qua. Đây cũng là sự kiện được kỳ vọng sẽ quảng bá, xúc tiến thương mại và lan tỏa những sắc màu đặc sắc về văn hóa, du lịch Thủ đô tới vùng đất Tây Bắc hào hùng.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội tham gia Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên năm 2024.

Kết nối du lịch đại ngàn với Thủ đô

Đã qua rồi thời kỳ du lịch phát triển một mình, mạnh ai nấy làm và có gì làm nấy. Du lịch Điện Biên và Hà Nội cũng vậy. Xác định liên kết là chìa khóa mở ra cánh cửa để du lịch phát triển, ngành Du lịch Điện Biên và Hà Nội đã chủ động bắt tay để cùng đồng hành phát triển. Để phát triển du lịch cùng với hoạt động liên kết, tạo ra nhiều sản phẩm thu hút du khách, tháng 3/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2024. Tiếp đến, ngày 16/12/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên và Sở Du lịch TP. Hà Nội cũng ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2026.

Hiện thực hóa liên kết hợp tác trong phát triển du lịch, thời gian qua, Điện Biên đã đón nhiều đoàn famtrip và cơ quan báo chí trong cả nước, trong đó có Hà Nội đến khảo sát, kết nối phát triển du lịch.

Đơn cử, ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2024, đoàn famtrip gồm gần 40 doanh nghiệp lữ hành, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đến từ TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã đến tham quan, khảo sát và trải nghiệm các điểm du lịch, đánh giá thực tế những tiềm năng thế mạnh, xác định điểm đến du lịch tiêu biểu, đặc trưng trên địa bàn; tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ mới của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch lưu trú, ẩm thực tại Điện Biên. Theo chuyên gia du lịch di sản và cộng đồng Phan Mạnh Tuấn, thành viên đoàn famtrip đến từ Hà Nội thì đây không chỉ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm du lịch độc đáo riêng có của Điện Biên, mà còn tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch - dịch vụ tiến tới bàn bạc thống nhất chính sách về giá, thiết kế các tour, tuyến du lịch hấp dẫn trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi.

 

 

Xác định việc liên kết là một trong những chìa khóa quan trọng, mang tính chiến lược, lâu dài trong phát triển du lịch, trước đó, năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Sở Du lịch TP. Hà Nội thiết kế và sản xuất ấn phẩm giới thiệu tuyến du lịch Luang Prabang - Uodomxay - Điện Biên - Sa Pa - Hà Nội. Đồng thời, hằng năm, Điện Biên luôn duy trì tham gia gian hàng trưng bày, quảng bá du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM - Hà Nội; tích cực cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước và hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch. 

 

 

Với những hoạt động liên kết được đẩy mạnh, và hơn hết từ đại ngàn Điện Biên đến Thủ đô còn được kết nối bằng đường bay thẳng chỉ mất chưa đầy 1 giờ bay, tin tưởng và hy vọng rằng, thời gian tới Hà Nội sẽ là điểm đến tham quan được nhiều du khách Điện Biên lựa chọn, ngược lại Điện Biên cũng mong chào đón nhiều hơn những người bạn Hà Nội đến khám phá, trải nghiệm vùng đất lịch sử này.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây