DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Chủ nhật - 05/12/2010 21:12
Tiếp nhận, làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe ở bộ phận
DIC-Theo ông Tống Duy Kim, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT): Cải cách thủ tục hành chính là một trong những khâu của lộ trình cải cách hành chính. Yếu tố cơ bản và quyết định hiệu quả cải cách hành chính là con người, nhân tố trực tiếp xây dựng lên thể chế hành chính. Bởi vậy, để hướng tới một nền hành chính hiện đại cần quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; phẩm chất đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của những cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính công.
Bước vào thực hiện cải cách thủ tục hành chính Sở GTVT chỉ đạo các bộ phận chức năng Văn phòng Sở tổ chức rà soát kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật do Sở tham mưu xây dựng trình UBND tỉnh ban hành giai đoạn 2004 2009 gồm 7 văn bản kiến nghị bãi bỏ 1 văn bản không còn phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành công bố thủ tục hành chính do UBND tỉnh phê duyệt thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Đồng thời rà soát trình UBND tỉnh bãi bỏ 16 thủ tục hành chính hết hiệu lực pháp luật và công bố bổ sung 30 thủ tục hành chính mới Kết quả bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở GTVT giải quyết được UBND tỉnh công bố gồm 90 thủ tục về các lĩnh vực giao thông đường bộ đường thủy nội địa giải quyết khiếu nại tố cáo quy chế tuyển dụng cán bộ công chức Để thuận tiện cho các tổ chức cá nhân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ Sở xúc tiến xây dựng phòng làm việc diện tích 40m2 trang bị bàn ghế thiết bị phục vụ bộ phận một cửa tiếp nhận và trả hồ sơ đảm bảo khoa học đồng bộ hiệu quả Căn cứ vào đặc thù của ngành và khối lượng công việc Sở cử một cán bộ phòng hành chính có trình độ và năng lực chuyên môn có kinh nghiệm công tác thường trực tiếp nhận và trả hồ sơ tại phòng một cửa Tuy mới đi vào hoạt động nhưng phòng một cửa giải quyết công việc hiệu quả các thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đúng luật và đúng hẹn tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức và công dân khi đến làm các thủ tục hồ sơ Lãnh đạo Sở thường xuyên kiểm tra giám sát và chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thực hiện nghiêm túc các quy trình hướng dẫn đã phê duyệt công khai mức thu lệ phí hồ sơ giấy tờ liên quan thời gian giải quyết thủ tục hành chính để khách đến giao dịch tham khảo và tìm hiểu Với cách làm đó các tổ chức và cá nhân có nhu cầu cấp lại đổi chuyển giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thuộc thẩm quyền của Sở được tiếp nhận hướng dẫn và giải quyết nhanh gọn những thủ tục hồ sơ chưa đúng quy định được cán bộ phòng một cửa tư vấn hướng dẫn cụ thể rõ ràng Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh về làm việc ngày thứ bảy bắt đầu từ tháng 7/2010 Sở GTVT triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính vào thứ bảy hằng tuần Sau một thời gian triển khai thực hiện Sở xét thấy việc giải quyết các thủ tục hành chính ngày thứ bảy không hiệu quả do tính chất và khối lượng công việcvà kiến nghị UBND tỉnh không tiếp tục làm việc vào ngày thứ bảy đối với phòng một cửa của Sở GTVT Sau gần hai năm thực hiện cải cách thủ tục hành chính Phòng Tiếp nhận và trả hồ sơ Sở GTVT đã tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho 3.598 tổ chức cá nhân liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải Trong đó năm 2009 tiếp nhận trả 1.750 hồ sơ 1.300 hồ sơ đổi và thi lại GPLX cơ giới đường bộ 450 hồ sơ nhập quản lý và di chuyển GPLX năm 2010 tiếp nhận trả 1.848 hồ sơ 1.203 hồ sơ đổi và thi lại GPLX 633 nhập quản lý và di chuyển GPLX Qua kiểm tra rà soát Sở GTVT chưa phát hiện cán bộ công chức phòng một cửa sai phạm khi giải quyết thủ tục hồ sơ hoặc gây phiền hà sách nhiễu và các biểu hiện tiêu cực khác đối với tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại phòng một cửa