Vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Thứ tư - 21/06/2023 20:58
“Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” - Đó là 2 câu thơ mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Gìn giữ, tiếp nối và phát huy truyền thống đó, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đã có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện, không ngừng vun đắp mối quan hệ đặc biệt này.
 
z4319396012035 72604073dd0483c83f8899b7ffd3dec7
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên (đứng thứ 5 từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác các tỉnh Bắc Lào đến Điện Biên dự sự kiện Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, năm 2023.

Tháng 5, trời nắng như đổ lửa khiến cho con đường từ trung tâm xã Pa Thơm (huyện Điện Biên) đến bản Pa Thơm dù không xa nhưng bụi bặm và khó đi hơn. Bản Pa Thơm hiện có khoảng 30 hộ dân sinh sống, đây là một trong những bản biên giới của tỉnh Điện Biên tiếp giáp nước bạn Lào.

Được sự hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà ông Lò Văn Héo, nguyên là cán bộ của bản. Cũng bởi từng là cán bộ nên ông Héo hiểu rõ tình hình chung ở bản cũng như mối quan hệ giữa bà con bản Pa Thơm với người dân huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly - Lào.

Chỉ tay sang bờ sông đối diện, ông Lò Văn Héo bảo, đó là bản Na Luông, thuộc cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly, nước bạn Lào.

 
10 năm trước, thực hiện chủ trương của tỉnh, bản Pa Thơm đã kết nghĩa với bản Na Luông. Từ đó đến nay, người dân 2 bản tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, gìn giữ bình yên nơi biên cương Tổ quốc. “Tôi nhớ như in ngày 2 bản tổ chức lễ kết nghĩa - ngày 6/6/2013. Trước sự chứng kiến của cấp ủy, chính quyền 2 huyện: Điện Biên (tỉnh Điện Biên); huyện Mường Mày (tỉnh Phoong Sa Ly) và hàng trăm người dân bản Pa Thơm, bản Na Luông, tôi - Trưởng bản thời đó cùng ông Xiêng Tha, Trưởng bản Na Luông trao cho nhau biên bản ghi nhớ, với các cam kết thắm nghĩa tình. Tại lễ ký kết, chúng tôi đã hứa tiếp tục phát huy tình đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống; cùng nhau góp sức bảo vệ biên giới vững vàng, bình yên” - ông Héo kể lại.

Kể từ khi biên bản được ký kết, nhiều năm nay, cuộc sống, tình cảm của người dân 2 bản: Pa Thơm, Na Luông luôn được gìn giữ trọn vẹn. Hễ bản nào có việc thì tất cả đều xem đây là việc chung. Còn nhà nào có việc thì Nhân dân hai bên cũng xúm vào giúp đỡ. Không những vậy, được sự hỗ trợ tích cực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Thơm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), nhiều lần bà con dân bản Pa Thơm đã sang hướng dẫn dân bản Na Luông cách làm ruộng nước, đưa giống lúa mới vào trồng thử nghiệm. Nhờ đó mà lâu nay, nhân dân bản Na Luông đã thành thục kỹ thuật làm cỏ, bón phân chăm lúa nước; biết áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất; đời sống cũng nhờ đó mà được nâng lên so với trước đây.

Mối quan hệ thân thiết, mộc mạc giữa Nhân dân 2 bản: Pa Thơm, Na Luông giống như bức tranh thu nhỏ về tình đoàn kết, hữu nghị giữa Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào.

Là một trong 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với các tỉnh Bắc Lào. Điển hình như lĩnh vực phát triển kinh tế, các tỉnh nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển, thường xuyên gặp gỡ, hội đàm, trao đổi thông tin, hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tiêu thụ sản phẩm vào thị trường của nhau thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, du lịch.

Hay như trong công tác giáo dục, đào tạo, Điện Biên luôn quan tâm, hỗ trợ đào tạo nhân lực cho các tỉnh Bắc Lào, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo đó, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, học sinh nước bạn theo đúng thỏa thuận đã kết. Nội dung đào tạo cán bộ, học sinh các tỉnh Bắc Lào gồm: Đào tạo tiếng Việt; đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp các ngành sư phạm, kinh tế, y tế; đào tạo trung cấp lý luận chính trị; tổ chức tập huấn, thực tế cơ sở cho cán bộ, công chức các tỉnh Bắc Lào tại các quan, đơn vị tỉnh Điện Biên. Mọi chế độ, chính sách đối với các học viên học tập, bồi dưỡng tại tỉnh Điện Biên được đảm bảo theo quy định.

Đối với lĩnh vực đầu tư, từ năm 2016 đến nay, tỉnh Điện Biên hỗ trợ các tỉnh Phoong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Phra Bang hàng chục tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ đời sống an sinh của người dân…

Khẳng định tình hữu nghị thắm thiết giữa 2 nước nói chung, giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng, những năm qua, nhiều sự kiện quan trọng cũng được lãnh đạo 2 bên đến dự, chúc mừng và chia vui. Điển hình như hồi tháng 3 vừa qua, nhận lời mời của 
tỉnh Điện Biên, đoàn đại biểu các tỉnh của nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, gồm: Luông Pha Bang, Xay Nhạ Bu Ly; Luông Nậm Thà, Bo Kẹo, U Đôm Xay và Phoong Sa Ly đã đến dự sự kiện Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII, năm 2023.
image 1
Lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Điện Biên tặng hoa chào mừng đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông (bên trái) - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào đến thăm Điện Biên.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón tiếp Đoàn đại biểu 6 tỉnh nước CHDCND Lào. Chuyến công tác này ý nghĩa trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các tỉnh Bắc Lào với tỉnh Điện Biên; góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giới thiệu khái quát về tỉnh Điện Biên và trao đổi, thông tin tới các đại biểu nước bạn về

tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một hình mẫu về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả.

Cám ơn sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp của lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Đoàn đại biểu 6 tỉnh nước bạn Lào chúc mừng những thành tựu của tỉnh Điện Biên đạt được trên các lĩnh vực; đồng thời trân trọng mối quan hệ hợp tác của tỉnh Điện Biên với nước CHDCND Lào nói chung, các tỉnh Bắc Lào++ nói riêng. Các tỉnh Bắc Lào mong muốn thời gian tới, tỉnh Điện Biên tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cũng như hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với nước CHDCND Lào... Từ đó, vun đắp thêm mối quan hệ hữu nghị bền chặt của 2 nước Việt Nam - Lào.
 

Tác giả: Bài: Văn Quyết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây