HUYỆN NẬM PỒ: Tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên biên giới

Thứ năm - 22/06/2023 22:34
Nậm Pồ là huyện biên giới tiếp giáp với các huyện thuộc tỉnh Phông-sa- lỳ (nước CHDCND Lào), địa hình hiểm trở, có nhiều đường mòn, đường tiểu ngạch qua lại trên tuyến biên giới. Huyện có đường biên giới quốc gia dài 127,483km gồm 42 cột mốc, 08 xã biên giới (Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Nà Hỳ, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Nà Bủng và xã Vàng Đán) với "6.248 hộ; 34.370 khẩu". Nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó có hoạt động đối ngoại đã góp phần đưa kinh tế - xã hội huyện Nậm Pồ phát triển, tình hình an ninh chính trị ngoại biên cơ bản ổn định góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa hai tỉnh Điện Biên - Phông- sa-lỳ nói riêng.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ, cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại, huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất hoạt động đối ngoại trên địa bàn; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục Nhân dân thực hiện nghiêm Nghị định thư đường biên giới và mốc quốc giới; hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu được Chính phủ 2 bên đã ký kết. Huyện Nậm Pồ thường xuyên trao đổi thông tin, giữ mối quan hệ hữu nghị với 03 huyện: Mường Mày, Săm Phằn, Phông-sa-lỳ (tỉnh Phông-sa-lỳ). Từ năm 2022 đến nay, huyện đã tổ chức cho 20 lượt cán bộ, chiến sĩ sang nước CHDCND Lào theo kế hoạch của Công an tỉnh để thực hiện chủ trương của Bộ Công an về xây dựng trụ sở làm việc cho Công an Lào tại các bản biên giới tiếp giáp Việt Nam. Đến nay, Công an huyện Nậm Pồ đã hoàn thành 9/9 trụ sở cho Công an Lào tại các bản biên giới tiếp giáp với huyện Nậm Pồ.
Hai bên duy trì thực hiện nghiêm Hiệp định về Quy chế biên giới và Biên bản ghi nhớ giữa Đồn Biên phòng tuyến huyện Nậm Pồ và Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Mường Mày, Săn Phằn và Phông- sa-lỳ. Các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở hai bên biên giới đã có nhiều hoạt động phối hợp tích cực như tuần tra song phương, đơn phương nhằm phát hiện những dấu hiệu sai lệch về đường biên, hư hỏng mốc giới; trao đổi kịp thời tình hình, sự vụ có liên quan đến an ninh trật tự ở khu vực biên giới. Huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên và tỉnh Phông-sa-lỳ triển khai thực hiện tốt thỏa thuận giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào, phối hợp tổ chức các đợt trao trả công dân Việt Nam và công dân Lào xâm canh, xâm cư, săn bắn trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Cô Sa huyện Nậm Pồ cùng người dân trên địa bàn tuần tra đường biên, mốc giới.
Trong công tác văn hóa đối ngoại, chính quyền, Nhân dân và các lực lượng chức năng bảo vệ biên giới giữa huyện Nậm Pồ và các huyện: Mường Mày, Săn Phằn, Phông-sa-lỳ đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy, gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nhân dân cụm bản Hua Mức được sang khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Nà Hỳ và Phòng khám Đa khoa khu vực xã Nà Hỳ (hiện tại là Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ). Huyện cũng tập trung tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh Nậm Pồ đến Nhân dân trong và ngoài nước thông qua hệ thống thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh, của huyện; quảng bá các sản phẩm thông tin đối ngoại qua các cuộc triển lãm, hội nghị, hội chợ thương mại khu vực biên giới và thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với nước CHDCND Lào. Tổ chức đấu tranh phản bác, giải thích, làm rõ thông tin sai sự thật; các quan điểm sai trái và hoạt động tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử bất mãn ảnh hưởng đến uy tín của huyện Nậm Pồ nói riêng, tỉnh Điện Biên và Nhà nước Việt Nam nói chung. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân khu vực biên giới; tuyên truyền các văn bản pháp lý song phương về biên giới đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với nước CHDCND Lào. Tăng cường công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn bán hàng cấm, hàng lậu qua biên giới; kiểm soát di cư trái phép; công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và phối kết hợp thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trên tuyến biên giới. Tuyên truyền các văn bản pháp lý song phương về biên giới được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và nước CHDCND Lào; tuyên truyền đến người dân khu vực biên giới thực hiện nghiêm túc thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước về việc di cư tự do và kết hôn không giá thú. Tổ chức các cuộc đối ngoại Nhân dân, hoạt động thông tin đối ngoại ở khu vực biên giới.

Thực hiện Quyết định số 611/ QĐ-UBND ngày 05/4/2022 của UBND tỉnh Điện Biên về việc công bố mở Lối mở Nậm Đích/Việt Nam - Huổi Hịa/Lào, UBND huyện Nậm Pồ đã phối hợp với sở, ngành tỉnh thông tin và thống nhất chuẩn bị Lễ khai trương khi có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền; huyện ban hành Văn bản số 1190/UBND-VP ngày 20/5/2022 đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thành lập Trạm Kiểm soát Biên phòng tại Lối mở Nậm Đích/ Việt Nam - Huổi Hịa/Lào, nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định khu vực biên giới.
Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với các huyện: Mường Mày, Săm Phằn, Phông-sa-lỳ, nước CHDCND Lào, huyện Nậm Pồ tập trung phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với các huyện theo biên bản hợp tác giữa các bên; cùng với đó là đẩy mạnh triển khai các hoạt động hội nhập quốc tế, tích cực mở rộng phát triển quan hệ với nhiều đối tác nước ngoài nhằm đa dạng hóa nguồn lực phát triển, kêu gọi các đối tác quốc tế có tiềm lực tài chính đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư để phát huy các thế mạnh tiềm năng của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường liên kết các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại giữa huyện Nậm Pồ với các huyện, thành phố trong nước và đối tác quốc tế.
Đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu, giao thương hàng hóa với các huyện thuộc tỉnh Bắc Lào. Tổ chức, tham gia các đoàn đi khảo sát thị trường và các hội chợ giới thiệu hàng hóa xuất khẩu tại các tỉnh Bắc Lào. Tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong
nước và quốc tế để phát triển hoạt động du lịch. Tham gia các lễ hội của tỉnh tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa dân tộc, văn hoá ẩm thực đặc sắc của địa phương. Tranh thủ sự hợp tác của tỉnh với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm thu hút nguồn lực hỗ trợ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội góp phần nâng cao đời sống Nhân dân trên  địa  bàn.  Tiếp tục chỉ đạo lực lượng biên phòng, công an, quân sự phối hợp quản lý tốt tuyến biên giới, trong đó lực lượng biên phòng là nòng cốt; thực hiện hiệu quả các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn huyện quản lý; duy trì quan hệ hữu nghị, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các lực lượng bảo vệ biên giới phía bạn trong việc trao đổi tình hình và xử lý các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ biên giới, bảo đảm xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Tác giả: Bài, ảnh: Minh Thùy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây