Bưu điện Tuần Giáo: Hoạt động trong cơ chế thị trường

Thứ hai - 30/09/2013 21:42

Nhân viên Bưu điện Tuần Giáo đóng gói bưu kiện cho khách hàng

Nhân viên Bưu điện Tuần Giáo đóng gói bưu kiện cho khách hàng
DIc - Gần 10 năm trở lại đây, khoa học công nghệ, thông tin phát triển mạnh mẽ, hệ thống giao thông đường bộ liên tỉnh không ngừng được đầu tư nâng cấp, các phương tiện tham gia giao thông ngày càng hiện đại, hệ thống ngân hàng mở nhiều dịch vụ nhanh và tiện lợi… Những yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành bưu điện. Chính vì lẽ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành bưu điện nói chung, Bưu điện huyện Tuần Giáo nói riêng, bị cạnh tranh khốc liệt. Việc làm và thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị không ổn định, mọi người phải “gồng mình” nhanh nhạy, năng động trong cơ chế thị trường, để hoàn thành kế hoạch doanh thu trên giao, đảm bảo thu nhập, nhu cầu đời sống.
/uploads/news/2013_10/nhan-vien-buu-dien-tuan-gao-dong-goi-buu-kien-cho-khach-hang.jpg Nhân viên Bưu điện Tuần Giáo đóng gói bưu kiện cho khách hàngBà Trương Thị Bích Huệ, Phó Giám đốc Bưu điện huyện Tuần Giáo, cho biết: Đơn vị có 17 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó hợp đồng lao động 9 người. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Bưu điện tỉnh giao, đảm bảo việc làm, thu nhập cho mọi cán bộ, nhân viên đơn vị phải mở rộng thêm một số dịch vụ, tiết kiệm chi tiêu, tinh giảm biên chế… Hiện nay, đơn vị vẫn duy trì các dịch vụ truyền thống: Chuyển tiền, phát hành báo chí, tiết kiệm bưu điện, điện thoại, dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu phẩm, bưu kiện… Tuy nhiên, các dịch vụ này đang bị các ngành ngân hàng, giao thông vận tải, viễn thông… cạnh tranh quyết liệt, nên doanh thu của đơn vị hằng năm giảm mạnh. Để tăng thêm nguồn thu, mấy năm gần đây đơn vị mở thêm các dịch vụ: Internet, nhà nghỉ, bán văn phòng phẩm, sim, thẻ điện thoại, bảo hiểm. Các dịch vụ này đã góp phần cải thiện doanh thu của đơn vị, tuy nhiên cũng bị cạnh tranh mạnh bởi nhiều tổ chức kinh tế xã hội và tư nhân trên địa bàn cùng tham gia. Để không bị mất nguồn thu, mỗi nhân viên của Bưu điện huyện Tuần Giáo phải biết và làm được nhiều chuyên môn nghiệp vụ của các dịch vụ khác nhau. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhờ đoàn kết, nhiệt tình trong công việc, năng động, nhanh nhạy theo cơ chế thị trường nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu điện huyện Tuần Giáo vẫn có doanh thu cao trong ngành bưu điện tỉnh; việc làm và thu nhập của cán bộ, viên chức vẫn đảm bảo. Năm 2012, thu nhập bình quân của đơn vị là 4 triệu đồng/người/tháng. Trong 4 tháng đầu năm 2013, đơn vị có tổng doanh thu 360 triệu đồng, đạt 27% kế hoạch. Cũng theo bà Huệ, để đạt được kế hoạch kinh doanh trên giao đơn vị phải phấn đấu rất nỗ lực nhưng còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan.Chứng kiến hoạt động của Bưu điện huyện Tuần Giáo vào một ngày lễ của tháng 5, chúng tôi nhận định các hoạt động dịch vụ ở đây tuy không đìu hiu như Bưu điện một số huyện trong tỉnh nhưng khách hàng vẫn không tấp lập như nhiều năm trước đây. Dịch vụ Internet chỉ có vài em nhỏ đang chơi điện tử; một vài khách đến gửu tiền, bưu kiện cho người thân. Dịch vụ nhà nghỉ của đơn vị có 4 phòng, tuy nhiên chỉ 2 phòng có khách thuê nghỉ…Với nhiệm vụ trọng tâm hoạt động dịch vụ công ích là chủ yếu, nhưng để cán bộ, viên chức, người lao động yên tâm công tác lâu dài, gắn bó với nghề nghiệp, Bưu điện huyện Tuần Giáo đang phải đối mặt với cơ chế thị trường, đầy cạnh tranh quyết liệt. Để có việc làm và thu nhập, đảm bảo đời sống đơn vị phải năng động và quyết liệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tác giả: Triệu Mai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây