Với sự bùng nổ thông tin như hiện nay, mạng xã hội là phương tiện truyền thông, giải trí được nhiều người lựa chọn sử dụng. Trong đó, nhiều người thường xuyên chia sẻ những nội dung tích cực để lan tỏa thông tin hữu ích, câu chuyện ý nghĩa, hình ảnh đẹp đến cộng đồng, góp phần khai thác mạng xã hội một cách có hiệu quả, đẩy lùi thông tin xấu, độc hại.
Vừa qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự ủng hộ giúp đỡ hiệu quả của các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào cả nước. Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, diễu binh, diễu hành, các hoạt động chào mừng kỷ niệm được tổ chức chu đáo an toàn, hiệu quả và nhận được sự quan tâm của đông đảo Nhân dân du khách trong và ngoài nước, đọng lại nhiều dư âm tốt đẹp trong dư luận xã hội.
Khối Công an nhân dân diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: TT)
Qua hoạt động truyền thông, các hoạt động kỷ niệm khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước; là bài học sâu sắc về ý chí độc lập tự chủ, tự lực, tự cường khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Tuyên truyền, giáo dục lịch sử, truyền thống yêu nước phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước tạo sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao trong xã hội. Khẳng định thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần "Quyết chiến, Quyết thắng" của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rất lớn của Nhân dân Điện Biên và Nhân cả nước. Tron đó phải kể đến sự phát huy hiệu quả các nền tảng mạng xã hội. Nhiều câu chuyện cảm động, hình ảnh đẹp đã được các cơ quan báo chí với các nền tảng đa phương tiện, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và Nhân dân chia sẻ trên Cổng/Trang thông tin điện tử, zalo, facebook, tiktok, youtube, fanpage… Một gia đình tại Yên Bái hốt hoảng khi người cha là cựu chiến binh 94 tuổi bỗng biến mất. Đăng tin tìm kiếm khắp nơi và qua thông tin trên mạng xã hội họ mới biết cụ "trốn nhà" tự tìm đường đến Điện Biên. Cụ ông tên Đặng Đức Sính, cựu chiến binh Đại đoàn 304 từng chiến đấu tại Điện Biên Phủ. Mong mỏi lớn nhất của cụ Sính khi lên tới Điện Biên là được vào nghĩa trang liệt sĩ để thắp một nén hương cho đồng đội. Cụ đã được người dân Điện Biên tiếp đón, giúp đỡ cụ hoàn thành tâm nguyện.
Chia sẻ tại facebook cá nhân, ông Phạm Đức Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh "Những ngày Tháng 5 ở Điện Biên, 12 ngàn người thuộc các lực lượng tham gia diễu binh diễu hành cùng du khách từ khắp nơi nườm nượp đổ về, ai cũng muốn có mặt trên đất lịch sử đúng vào dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng. Điện Biên chưa bao giờ đông vui thế. Khách sạn, nhà nghỉ hết phòng; nhà hàng, quán ăn hết chỗ; Bảo tàng và các điểm di tích luôn chật cứng như nêm nhưng… tấm lòng người Điện Biên không chật.
Du khách đi đến đâu cũng dễ dàng gặp những nụ cười thân thiện. Những người dân Thành phố tự giác vui vẻ cùng nhau quét dọn các khu vực công cộng, nhẫn nại khắc phục khi cấm đường để phục vụ các sự kiện lớn. Từ cụ già đến cháu nhỏ xếp hàng từ 4 giờ sáng để được xem hợp luyện; để chờ đón, vẫy cờ hoa khi các đoàn diễu binh diễu hành đi qua... Các điểm phục vụ nước uống, vệ sinh miễn phí cho du khách, cho lực lượng diễu binh diễu hành của người dân, các cơ quan, các tổ chức thiện nguyện nơi nào cũng có. Các cụ đã nghỉ hưu quanh Sân vận động tự phân công nhau hái lá vối, chè xanh đun nước mang vào tận trong sân cho các lực lượng luyện tập uống. Chắc chưa có ở nơi nào, người dân cùng lập Group trên mạng xã hội để tìm những du khách lỡ độ đường, không có nơi lưu trú, 02 giờ sáng vẫn đi xe máy đến tận nơi đón về nhà cho ngủ nhờ không thu tiền. Khách làm rơi ví, rơi điện thoại chia sẻ trên mạng xã hội lại tìm được. Hầu như không có hiện tượng “chặt chém”, chèn ép du khách.
Rất, rất nhiều những việc làm tưởng là nhỏ bé như vậy đã góp phần làm nên một Điện Biên ấm áp, thân tình và gần gũi hơn bao giờ hết. Khi những cảm xúc dâng trào của Đại lễ qua đi nhường chỗ cho những giọt nước mắt lưu luyến lúc chia ly, những feedback đầy xúc động của du khách khi rời Điện Biên đã minh chứng cho tinh thần cả nước vì Điện Biên và Điện Biên với cả nước. Rất vui và trân trọng vì chúng ta đã chung sức, đồng lòng cùng nhau làm nên một Lễ Kỷ Niệm rất thành công và đáng nhớ, chỉ đơn giản vì NGƯỜI ĐIỆN BIÊN LÀ THẾ!"
Anh Nguyễn Quang Vinh một du khách đã đến thăm Điện Biên và đăng trên facebook cá nhân có trên 152 nghìn lượt người theo dõi "Xin ngưỡng mộ người dân Điện Biên. Bao năm mới có cơ hội đón khách du lịch. Và họ đã chọn cơ hội tình thân, tình cộng đồng, họ vẹn nguyên tinh thần Điện Biên, trọng khách bằng tấm lòng, không phải chọn cơ hội để chặt chém, ép giá, làm tiền như từng xảy ra ở nhiều nơi". Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và những ngày đến gần Lễ Kỷ niệm, chưa bao giờ người dân Điện Biên nói riêng, các địa phương trên cả nước nói chung mở điện thoại, bật máy tính có kết nối mạng internet lên là tràn ngập thông tin về các hoạt động đang tổ chức, hình ảnh luyện tập diễu binh, diễu hành của các lực lượng không quân bay chào mừng, các khối nghi trượng với các xe mô hình Quốc huy, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, xe rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, xe mô hình biểu tượng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; các khối lực lượng vũ trang như Quân đội, Dân quân tự vệ, Công an…
Người dân Điện Biên ghi lại những hình ảnh được chụp chung với các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: Hải An)
Cùng là cung cấp thông tin tuyên truyền, nhưng khác với cách thức của các cơ quan báo chí, mạng xã hội tiếp cận những nội dung về lịch sử dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc đến chia sẻ các câu chuyện người tốt, việc tốt nhằm gieo hạt giống nhân ái trong mỗi người; từ việc khám phá, ẩm thực, văn hóa, phong tục Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, chia sẻ những điều tốt đẹp và lan tỏa các giá trị nhân văn tới cộng đồng với góc nhìn khác, chân thực, khách quan, mang tính ngẫu hứng, yêu thích và mong muốn được ghi lại những khoảnh khắc. Những người sáng tạo, những nội dung có giá trị tích cực cũng đã chứng minh rằng các video clip tích cực, nhân văn cùng hình ảnh sinh động chạm đến cảm xúc có sức lan tỏa rất mạnh mẽ. Nhiều clip, hình ảnh nhận được hàng chục triệu lượt xem và ưa thích.
Hình ảnh em bé tượng đài được nhiều người ngưỡng mộ, chia sẻ trên mạng xã hội (Ảnh: An Hải)
Anh Nguyễn Lạc Huy - Giám đốc Schannel Network, hiện đang quản lý đội ngũ hơn 150 bạn trẻ, trong đó với hơn 60 kênh trực thuộc; hơn 40 nhà sáng tạo nội dung - KOLs chuyên về xây dựng nội dung trên nền tảng trực tuyến với đa dạng lĩnh vực. Sở hữu gần 21 triệu người theo dõi và hàng trăm triệu lượt xem và yêu thích trên các nền tảng mạng xã hội. Qua trao đổi, anh Huy mong muốn nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được góp một phần nhỏ sức trẻ và tiếng nói của thế hệ trẻ lan tỏa, quảng bá thêm hình ảnh đẹp của thiên nhiên, văn hóa, con người, lịch sử Việt Nam trên nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước.
Các bạn trẻ thuộc Schannel Network trong hoạt động truyền thông Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: Nguyễn Huy)
Mạng xã hội đang tác động đến cuộc sống mỗi người từng ngày hãy ứng xử đúng mực, có văn hóa khi giao tiếp trên mạng xã hội, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm. Mỗi ngày chủ động chia sẻ cho nhau một bài báo hay, một clip ý nghĩa, viết một bình luận tích cực, tìm kiếm một thông tin tốt đẹp, gửi đi thông điệp hay. Có như vậy, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ đắc lực để lan tỏa những điều tốt đẹp trong không gian mạng và trong cuộc sống.