Đẩy mạnh các giải pháp và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Thứ hai - 13/11/2023 03:44
DIC - Triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5105/UBND-KSTT tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Xã Ảng Tở, huyện Tuần Giáo triển khai mô hình hướng dẫn đăng ký dịch vụ công tại bộ phận một cửa (Ảnh: Hải Đoàn)
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cắt giảm, đơn giản hoá, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong cải cách TTHC, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách TTHC, tập trung rà soát đề xuất Bộ, ngành Trung ương bãi bỏ TTHC, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản QPPL. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.
         
Thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC theo quy định. 100% TTHC của các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã phải được tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và liên thông đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

         
Thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ, UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông. Nâng cao hiệu quả việc triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã. Nghiêm cấm việc các cơ quan, đơn vị yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hoá hoặc chia sẻ, khai thác từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.


Tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, dịch vụ liên thông.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp xảy ra chậm, muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị, CBCC, VC yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chẫm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tập trung xử lý dứt điểm các "điểm nghẽn" trong thực hiện Đề án 06 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bảo đảm bố trí đầy đủ nguồn nhân lực cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách TTHC, chuyển đổi số hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sở giữa các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử do các Bộ, ngành xây dựng, triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với Cổng dịch vụ quốc gia. Tránh tiếp diễn tình trạng CBCC, VC phải thực hiện cập nhất nhiều lần trên hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ, gây lãng phí thời gian, chi phí, nguồn lực, năng suất lao động. Chủ trì với các cơ quan, đơn vị rà soát làm sạch dữ liệu TTHC trên Hệ thống giải quyết TTHC, thống nhất với cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã.
                                                              

Tác giả: Tin: Vũ Vũ, Ảnh: Hải Đoàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây