Chương trình OCOP được xác định là một giải pháp quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 138 sản phẩm OCOP được công nhận (thuộc 88 chủ thể); trong đó, 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 133 sản phẩm OCOP 3 sao, phần đa thuộc nhóm ngành thực phẩm. Các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã có sự cải tiến rõ rệt về chất lượng, mẫu mã. Chương trình đã khai thác một cách hiệu quả hơn tiềm năng về sản phẩm nông, thủy sản của địa phương.
Tuy nhiên, qua nhiều phân tích, đánh giá đều cho thấy, quá trình thực hiện Chương trình OCOP vẫn gặp không ít khó khăn trong thực hiện, quản lý của cơ quan nhà nước và trong sản xuất, kinh doanh của các chủ thể. Đặc biệt là vấn đề quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, mà một số nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là do sản phẩm chưa có thương hiệu trên thị trường, chưa được nhiều người biết đến; chưa có phương án, chiến lược maketing phù hợp, hiệu quả; một số sản phẩm có chất lượng tốt nhưng bao bì, mẫu mã chưa đẹp, chưa bắt mắt nên sức cạnh tranh trên thị trường còn yếu...
Để tháo gỡ những khó khăn trên, vấn đề đặt ra là cần đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận với các nền tảng TMĐT để mở rộng kênh phân phối, giúp các chủ thể OCOP tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, đồng thời áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất, chế biến, quảng bá sản phẩm… Xác định, chuyển đổi số là giải pháp hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, thời gian qua các ngành, tổ chức liên quan đã đẩy mạnh việc hỗ trợ các chủ thể áp dụng chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình OCOP. Thông qua nhiều hoạt động như tuyên truyền, giới thiếu các kênh thông tin, bán hàng điện tử; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP; tập huấn kiến thức, kỹ năng làm chủ công nghệ và hỗ trợ chủ thể OCOP kết nối với các công ty, đơn vị để đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT.
Thực tế cho thấy, sự chủ động của các chủ thể OCOP đóng vai trò hết sức quan trọng. Hiện nay, nhiều chủ thể đã bắt đầu chủ động, tích cực áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm, như: Hệ thống truy xuất nguồn gốc gắn với mã QRCode; quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua website, mạng xã hội, trong đó tiktok hiện đang trở thành nền tảng chiếm nhiều ưu thế.
Đơn cử như HTX Hồng Phước, xã Nà Tấu, thời gian qua đã rất tích cực tìm kiếm, kết nối đưa sản phẩm OCOP miến dong Hồng Phước giới thiệu trên các sàn TMĐT. Ông Lò Văn Pâng, Giám đốc HTX cho biết: Đầu năm 2025, ông bắt tay vào xây dựng kênh bán hàng trên nền tảng tiktok. Từ những kiến thức công nghệ tiếp cận được thông qua các lớp tập huấn do ngành Công Thương tổ chức và tự học hỏi, sau 4 tháng xây dựng kênh, HTX bắt đầu có giỏ hàng. Đến nay, kênh tiktok Miến dong Hồng Phước đã có trên 83.000 follower và gần 445,5 nghìn người like. Mỗi phiên livestream bán hàng bình quân từ vài nghìn, đến vài chục nghìn lượt người xem, quan tâm.
Không chỉ giới thiệu sản phẩm, để tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, kênh thường xuyên xây dựng các video giới thiệu về quy trình sản xuất, thông tin sản phẩm, chứng nhận OCOP, chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Ngoài ra, nhằm tạo sức hút và tăng lượng người quan tâm đến kênh, chủ cơ sở cũng xây dựng thêm nhiều video về cuộc sống, sinh hoạt ở miền núi, quá trình lao động, sản xuất; những video theo xu hướng mạng xã hội hiện nay...
“Các kênh bán hàng truyền thống bó hẹp về không gian, giới hạn địa lý... nên chưa đủ sức lan tỏa. Trong khi đó, tiktok lại có thể quảng bá mọi lúc, mọi nơi, không bó hẹp về không gian, địa điểm hay thời gian tổ chức. Từ khi bán hàng thông qua nền tảng tiktok, doanh thu bình quân của HTX tăng khoảng 30% so với trước. Đặc biệt, mặc dù là sản phẩm OCOP, song trước nay vẫn rất ít người biết đến miến dong Hồng Phước, nhưng hiện đã nhiều người, ở nhiều địa bàn biết đến và duy trì đặt hàng thường xuyên”, ông Pâng cho hay.
HTX Thương mại Dịch vụ tổng hợp Tìa Dình, xã Tìa Dình cũng từng bước áp dụng các giải pháp phần mềm, ứng dụng di động để ghi nhận thông tin từ khâu sản xuất, bao gồm việc nhập liệu về giống cây, quy trình chăm sóc, sử dụng phân bón, ngày thu hoạch. Việc này tạo tiền đề cho truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch. Đến nay, sản phẩm OCOP 3 sao bí xanh của HTX đã tiếp cận được khách hàng trên toàn quốc, thậm chí có tiềm năng xuất khẩu. Doanh thu và lợi nhuận của HTX đã tăng lên đáng kể, giúp cải thiện đời sống cho các thành viên.
HTX cũng khuyến khích thành viên và cán bộ sử dụng các công cụ giao tiếp số như zalo nhóm, messenger hoặc các ứng dụng quản lý công việc đơn giản để trao đổi thông tin, thông báo, tài liệu; xây dựng fanpage để giới thiệu sản phẩm, gắn với các câu chuyện về HTX, về văn hóa và con người dân tộc thiểu số ở địa phương. Thông qua đó, tạo dựng uy tín và nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm OCOP của HTX.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn