Bưu điện tỉnh Điện Biên là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng công nghệ thông tin toàn diện vào mọi hoạt động. Hiện đơn vị đang triển khai khoảng 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng ở tất cả các công đoạn từ chấp nhận, khai thác, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, đối soát - thanh toán đến marketing, quản lý, giám sát, đo lường chất lượng. Nổi bật là nền tảng “MPITS”, sử dụng từ năm 2021, với 11 ứng dụng, 5 nhóm giải pháp nền tảng, kết nối đồng bộ với hệ thống phần mềm điều tin PacknSend, quản lý vận tải TMS, quản lý kho WMS, ứng dụng tạo và quản lý đơn hàng My Vietnam Post, ứng dụng phát Ding Dong…
Không chỉ chuyển đổi số trong vận hành nội bộ, đồng bộ từ Tổng Công ty, Bưu điện tỉnh Điện Biên hướng tới khách hàng với hệ thống tiện ích chủ động lựa chọn sản phẩm dịch vụ theo nhu cầu. Theo đó, khách hàng chủ động tạo đơn, lựa chọn dịch vụ, yêu cầu thu gom, theo dõi hành trình hàng hóa qua My VietnamPost Plus; thanh toán trực tuyến, tra cứu thông tin bưu gửi nhanh chóng.
Với ứng dụng số, 100% người lao động của Bưu điện tỉnh được trang bị kỹ năng, kiến thức, khả năng ứng dụng trên các nền tảng số, được cung cấp trang thiết bị, phương tiện hiện đại để thực hiện dịch vụ, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Ông Phan Long Giang, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Với việc ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Bưu điện tỉnh đã nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình, giảm thời gian và chi phí vận hành. Cụ thể giảm 70% tác vụ giao tiếp khách hàng, tiết kiệm 90% ấn phẩm nghiệp vụ, rút ngắn quy trình vận hành dịch vụ. Hệ thống quản lý bưu gửi, ấn chỉ, giao dịch minh bạch giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đồng thời mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều đối tượng, đặc biệt là khách hàng trẻ, doanh nghiệp thương mại điện tử, qua đó tăng sức cạnh tranh trong môi trường bưu chính – tài chính bưu chính ngày càng khốc liệt”.
Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ từng bước thích ứng, bắt kịp xu thế, tích cực ứng dụng công nghệ số vào hoạt động, vận hành. Đơn cử, Hợp tác xã (HTX) Quà Điện Biên thành lập năm 2019, đến đầu năm 2024 đã mạnh dạn đầu tư phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp Kiotviet. Với gần 100 mặt hàng nông sản địa phương, HTX ứng dụng phần mềm giúp quản lý đơn hàng, tính tiền, kiểm kê, thống kê doanh thu thuận tiện chỉ qua vài thao tác. Ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh giúp vận hành hiệu quả, ổn định hoạt động của HTX, với doanh thu trung bình 500 triệu đồng/năm.
Không dừng ở quản lý bán hàng, HTX còn phát triển cửa hàng trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như zalo, facebook, shopee... nhờ đó sản phẩm được tiêu thụ trên phạm vi toàn quốc. Công tác báo cáo thuế, thanh toán hóa đơn cũng được thực hiện bằng phần mềm kỹ thuật số, giúp giảm sai sót và tiết kiệm thời gian. Bà Lê Thị Duyên, quản lý cửa hàng HTX Quà Điện Biên chia sẻ: “Bán hàng qua mạng xã hội kết hợp quản lý cửa hàng bằng phần mềm không chỉ giúp chúng tôi kiểm soát hoạt động kinh doanh chặt chẽ mà còn tiếp cận khách hàng nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và nhân lực”.
Từ câu chuyện của Bưu điện tỉnh và HTX Quà Điện Biên có thể thấy, dù ở quy mô nào, việc chủ động và áp dụng chuyển đổi số một cách hợp lý đều mang lại kết quả đột phá, những lợi ích thiết thực: Rút ngắn quy trình, giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sự hài lòng của khách hàng và mở rộng thị trường. Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa để doanh nghiệp Điện Biên thích ứng với xu thế, phát triển bền vững trong thời đại số.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn