Trận mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống viễn thông trên địa bàn tỉnh. Nước lũ dâng cao, cuốn trôi hàng trăm cột bê tông, phá hỏng hàng chục ki lô mét cáp quang và khiến nhiều trạm di động mất liên lạc. Trước tình hình đó, tập thể cán bộ, kỹ thuật viên của Viễn thông Điện Biên đã khẩn trương vào cuộc, bất chấp hiểm nguy khôi phục hạ tầng, đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời cho chính quyền và nhân dân vùng thiên tai.
Theo thống kê của Viễn thông Điện Biên, mưa lũ đã làm hư hỏng 57km tuyến cáp quang; cuốn trôi 320 cột bê tông cùng 18km cáp quang, khiến 11 trạm di động bị mất liên lạc và 176 thiết bị ONT của khách hàng bị hỏng. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng. Khắc phục sự cố, thiệt hại do thiên tai, Viễn thông Điện Biên đã huy động 38 cán bộ, kỹ thuật viên cùng 9 phương tiện vận chuyển, tập trung về các điểm nóng sửa chữa. Bất chấp thời tiết xấu, cán bộ, nhân viên Viễn thông Điện Biên vẫn bám sát hiện trường, khắc phục từng điểm đứt cáp, dựng lại cột bị cuốn trôi. Là một trong những người trực tiếp tham gia khắc phục sự cố, anh Tường Duy Quang, Trung tâm Viễn thông 2 (Viễn thông Điện Biên) thấu hiểu hơn ai hết về những vất vả và hiểm nguy khi làm việc trong vùng thiên tai, mưa lũ.
“Đường vào các điểm bị cô lập rất khó khăn, nhiều đoạn sạt lở, ngập sâu. Có hôm chúng tôi phải lội bùn, cõng theo dụng cụ và thiết bị. Nguy hiểm nhất là khi phải băng qua những đoạn nước chảy xiết, nhưng xác định nhiệm vụ đưa thông tin trở lại sớm nhất cho bà con và phục vụ chỉ đạo cứu hộ rất quan trọng nên anh em đều cố gắng vượt qua khó khăn để sớm hoàn thành nhiệm vụ” - anh Quang bày tỏ.
Ngay khi nhận được thông tin mưa lũ gây thiệt hại lớn, Ban lãnh đạo Viễn thông Điện Biên đã kích hoạt phương án ứng cứu khẩn cấp, phân công lực lượng theo từng tổ nhỏ, mang theo đủ dụng cụ, vật tư cần thiết, sẵn sàng di chuyển đến các điểm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ. Lực lượng kỹ thuật được điều động hỗ trợ, kết hợp cùng phương tiện vận chuyển, máy phát điện dự phòng và thiết bị thay thế. Sự chỉ đạo nhanh, rõ ràng từ ban lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đã giúp Viễn thông Điện Biên nhanh chóng khôi phục toàn bộ các trạm di động, đứt cáp.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Điều hành thông tin (Viễn thông Điện Biên) cho biết: Nhờ sự chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo cùng quyết tâm của cán bộ, công nhân, ngay sau mưa lũ, ngày 2/8, chúng tôi đã tiếp cận được các vị trí bị cô lập, khôi phục liên lạc cho 4/11 trạm di động bị mất liên lạc. Ngày hôm sau, thêm 3 trạm nữa được khôi phục. Đến ngày 4/8, toàn bộ 11/11 trạm di động đã hoạt động trở lại. Hệ thống internet cố định cũng được khôi phục cho 176 khách hàng tại địa bàn các xã: Na Son, Tìa Dình, Phình Giàng và Mường Luân.
Đánh giá về nỗ lực khắc phục thiệt hại do thiên tai, ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Viễn thông Điện Biên khẳng định: Trận mưa lũ vừa qua gây thiệt hại rất nặng nề cho hạ tầng viễn thông của tỉnh. Tuy nhiên, nhờ phương châm “4 tại chỗ”, huy động tối đa nhân lực, phương tiện chúng tôi đã khôi phục toàn bộ hệ thống hạ tầng. Trong quá trình khắc phục hậu quả mưa lũ, đơn vị còn nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ lực lượng công an tham gia hỗ trợ vận chuyển thiết bị, vật tư. Với việc áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, hạ tầng viễn thông, kết nối internet của đơn vị đã nhanh chóng được khôi phục, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cứu hộ, cứu nạn cũng như giúp bà con nhanh chóng ổn định đời sống.
Trận mưa lớn kéo dài, gây lũ lụt và sạt lở đất tại các xã: Mường Luân, Na Son, Pu Nhi, Tìa Dình, Xa Dung cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng viễn thông của Viettel Điện Biên. Cụ thể đã có 29 vị trí mất điện, 16 vị trí xảy ra gián đoạn thông tin, đứt 11 tuyến cáp truyền dẫn cùng một tuyến cáp trục và cáp nhánh mạng BRCĐ. Trước tình hình khẩn cấp, Chi nhánh Công trình Viettel Điện Biên đã khẩn trương triển khai phương án ứng cứu, tiếp cận nhanh các điểm sự cố. Chỉ sau 48 giờ, toàn bộ các vị trí gián đoạn thông tin đã được khắc phục, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người, thiết bị và dụng cụ.
Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Chi nhánh Công trình Viettel Điện Biên cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã kích hoạt kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2025, với phương châm chủ động từ cấp cụm, đội. Xăng dầu, vật tư, thiết bị dự phòng và phương tiện ứng cứu thông tin được chuẩn bị sẵn sàng. Phòng NOC (điều hành mạng) dã chiến được thành lập ngay tại đơn vị để điều hành trực tiếp, đồng thời huy động đội chỉ huy tiền phương và đội ứng cứu thông tin, tương đương 60 lượt cán bộ kỹ thuật, đến hỗ trợ các xã bị ảnh hưởng. Đặc biệt, 14 máy điện thoại vệ tinh và 2 hệ thống bộ đàm được bố trí tại các điểm trọng yếu nhằm duy trì thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành. Anh em cán bộ kỹ thuật chủ động tiếp cận nhanh các trạm mất điện, trạm bị chia cắt, tập trung lực lượng khôi phục hạ tầng mạng lưới trong thời gian 72 giờ. Qua đó giúp duy trì chất lượng dịch vụ, giữ vững hình ảnh và thương hiệu của Viettel ngay cả trong điều kiện thiên tai khắc nghiệt.
Mưa lũ đã qua nhưng hình ảnh những cán bộ, nhân viên viễn thông lội bùn, vượt dốc, căng mình giữa mưa gió để sửa cáp, dựng lại cột hay khởi động máy phát điện đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Sự nỗ lực của các anh đã giúp dòng thông tin không bị gián đoạn, giúp người dân vùng thiên tai liên lạc với người thân, tiếp cận thông tin chỉ đạo và nhận hỗ trợ kịp thời; nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Những tin cũ hơn