DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 09/09/2013 02:40
DIC- Cùng với đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức (CBCC, VC); ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử eOffice vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành cơ quan. Năm 2011, thực hiện Quyết định số 426/QĐ-UBND, ngày 28/4/2011 của UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Điện Biên đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý, giải quyết công việc tại cơ quan và đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận.
Với lợi thế là cơ quan chuyên trách về công nghệ thông tin của tỉnh; ngay từ thời gian đầu thành lập, Sở TT&TT tỉnh Điện Biên được trang bị khá hoàn thiện các trang thiết bị công nghệ phục vụ cho công tác chuyên môn. Từ những thuận lợi này, trong quá trình hoạt động Sở TT&TT Điện Biên đã xây dựng bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Cùng với đó, CBCC cũng đã từng bước nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ trong môi trường hiện đại, có tính chuyên môn hóa cao. Đồng thời, Sở đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 gồm 8 thành viên do đồng chí Giám đốc Sở làm Trưởng ban.Trên cơ sở hợp tác, giúp đỡ của Công ty TNHH tư vấn chất lượng Quốc tế (IQCA), các quy trình trong hệ thống quản lý chất lượng ISO của Sở TT&TT được xây dựng hoàn thiện 36 quy trình, bao gồm: Lĩnh vực báo chí, xuất bản 24 quy trình; bưu chính viễn thông 5 quy trình; CNTT và kế hoạch tài chính 5 quy trình; thanh tra 2 quy trình. Và trong số 36 quy trình được xây dựng, có 21 quy trình thuộc danh mục thẩm quyền giải quyết của Sở TT&TT đã công bố trên cơ sở dữ liệu Quốc gia.Quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý, giải quyết công việc tại cơ quan đã có những chuyển biến rõ nét: Các chức năng, nhiệm vụ và xác định chức danh, yêu cầu nghiệp vụ được rà soát thực thi có hệ thống đối với từng phòng, từng cá nhân CBCC và có sự phân công, phối hợp khá chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Lãnh đạo và đội ngũ CBCC nhận thức đầy đủ hơn về quản lý chất lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm, nghiệp vụ và chủ động trong công việc; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác trong và ngoài đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ. Việc tổ chức, thu thập quản lý hồ sơ khoa học thuận tiện cho quá trình truy cập, sử dụng, bảo mật các tài liệu đúng quy định. Công tác điều hành của từng bộ phận hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất; hạn chế được những sai sót. Tác phong làm việc của CBCC khoa học, rõ việc, rõ trách nhiệm và quyền hạn; kết quả xử lý đúng hẹn, tạo được lòng tin và sự hài lòng cho cá nhân và tổ chức tổ chức khi đến giao dịch. Đồng thời, đánh giá được tác dụng và những mặt còn hạn chế để có biện pháp cải tiến hoặc đổi mới cho thích hợp với tình hình phát triển. /uploads/news/2013_09/cb-van-phong-so-huong-dan-cbcc-hoan-thien-thu-tuc-luu-ho-so-theo-quy-trinh-iso.jpg Cán bộ Văn phòng sở hướng dẫn CBCC hoàn thiện thủ tục lưu hồ sơ theo quy trình ISOTừ thực tiễn xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO tại Sở TT&TT Điện Biên, có thể khẳng định là cần thiết và đem lại hiệu quả thiết thực. Hơn nữa nó phù hợp với đòi hỏi thực tế và xu thế của nền hành chính công. Nói cách khác, triển khai hệ thống chất lượng theo ISO đang góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế một cửa và là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác CCHC tại cơ quan trên các lĩnh vực: Cải cách thể chế, cải cách TTHC. Đồng thời, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, VC; Cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Do đó, đến nay 100% CBCC, VC của Sở được trang bị và sử dụng thành thạo máy tính; việc quản lý, chỉ đạo, điều hành đều được thực hiện trên môi trường mạng; các TTHC được đăng tải trên trang thông điện tử tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tìm kiếm; tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm; mặt khác, đã hình thành một phong cách làm việc mới, khoa học, năng động và chuyên nghiệp. /uploads/news/2013_09/1-cbcc-so-tttt-ung-dung-cntt-vao-hoat-dong-chuyen-mon.jpg CBCC Sở TT&TT ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên mônTuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc triển khai áp dụng hệ thống chất lượng ISO 9001:2008 còn gặp một vài khó khăn, như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ và thường xuyên thay đổi; cán bộ thực hiện ISO kiêm nhiệm nhiều việc; do đó các thủ tục, quy trình chưa được điều chỉnh, cập nhật kịp thời. Một số phòng có quy trình thủ tục áp dụng ISO song trên thực tế chưa thực hiện lần nào nên lúng túng, bị động trong việc duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng đã được xây dựng…Xuất phát từ những kết quả và những mặt còn hạn chế trong áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008, Sở TT&TT tỉnh Điện Biên đang từng bước đổi mới và tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo xu thế hiện đại, chuyên nghiệp nhằm góp phần hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.