DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ tư - 20/08/2008 13:35
Kế hoạch điện tử hoá dịch vụ thư chuyển tiền của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam sẽ rút ngắn thời gian, giúp khách hàng biết luôn Bưu cục chi trả.
Tất cả các loại hình dịch vụ chuyển tiền sẽ được truyền dữ liệu trên mạng nên chất lượng cao hơn và tăng sức cạnh tranh Trên mạng bưu chính đang cung cấp 2 loại dịch vụ chuyển tiền Chuyển tiền nhanh CTN và thư chuyển tiền TCT Dịch vụ CTN được được luân chuyển trên hệ thống phần mềm chuyển tiền CT2003 hành trình tối đa của dịch vụ này là 48 giờ Còn với dịch vụ TCT các phiếu chuyển tiền được luân chuyển trên đường thư ghi số hành trình tối đa chưa được quy định nhưng thông thường cũng từ 7-10 ngày tiền mới tới tay người nhận cá biệt có trường hợp cả tháng tiền mới đến tay người nhận Theo kế hoạch của VNPost phần mềm chuyển tiền CT2003 sẽ được nâng cấp để chuyển tất cả các dữ liệu của TCT trên cùng một hệ thống Các phiếu chuyển tiền thay vì chuyển qua đường thư sẽ được truyền trên mạng điện tử tới bưu cục nào gần với địa chỉ nhận nhất phiếu chuyển sẽ được in ra và chi trả cho khách hàng Khi tất cả dữ liệu các loại dịch vụ chuyển tiền được truyền trên cùng một hệ thống thì tốc độ gửi nhận là ngang nhau nhưng điểm khác biệt giữa TCT và CTN là mức độ ưu tiên chi trả Ví dụ thời gian tối đa của dịch vụ CTN và điện hoa hiện quy định là 48 giờ còn TCT chưa có quy định nhưng với quy trình mới thời gian tối đa của CTN rút ngắn còn 24 giờ TCT dự kiến quy định tối đa không quá 6 ngày Bên cạnh đó VNPost còn có kế hoạch sẽ xây dựng một hệ thống ứng dụng phục vụ cho việc chăm sóc khách hàng tra cứu thông tin dịch vụ chuyển tiền Với quy trình điện tử hoá toàn bộ dịch vụ chuyển tiền hệ thống quản lý mới sẽ định vị được trạng thái của dịch vụ theo dõi được đường đi của các phiếu chuyển tiền đó Đồng thời hệ thống sẽ cập nhật lên mạng toàn bộ thông tin phản hồi của phiếu chuyển khi đã tới các bưu cục trả Khách hàng khi cần tra cứu thông tin chỉ cần gọi điện nhắn tin đến hệ thống chăm sóc khách hàng là biết được phiếu chuyển tiền đó đã trả chưa trả cho ai thời gian trả nếu chưa trả thì nêu rõ lý do Hiện nay người gửi chỉ biết ghi địa chỉ nhận tiền nhưng không biết tiền sẽ được trả ở bưu cục nào Với quy trình mới sẽ cung cấp cho người gửi địa chỉ số điện thoại của bưu cục trả để họ kịp thời thông tin cho người nhận http://www.ictnews.vn/Home/buu-chinh/ien-tu-hoa-dich-vu-chuyen-tien/2008/08/2SVMC7611749/ImageView.aspx?PublishedFileID=11467 Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VNPost cho biết quy trình điện tử hoá sẽ xác định rõ trách nhiệm của các bên tham gia vào quy trình dịch vụ chuyển tiền khách hàng hệ thống tin học bưu cục nhận bưu cục trả qua đó việc quản lý theo dõi dòng tiền quản lý chất lượng kịp thời hơn Hiện nay quy trình đang áp dụng cho dịch vụ TCT chuyển thông tin bằng đường thư dẫn đến việc báo cáo số liệu đối soát thường xuyên bị chậm Tổng công ty không theo dõi được dòng tiền dẫn đến việc có nơi thì bị thiếu tiền chi trả có nơi tiền đọng lại nhiều Quy trình mới yêu cầu cả đầu nhận và đầu phát phải nhập dữ liệu tức thời vào hệ thống để làm được điều này cần có quy định gắn chất lượng dịch vụ với cơ chế khuyến khích bằng doanh thu nhằm thúc đẩy chất lượng dịch vụ đi lên Dịch vụ chuyển tiền là một trong số ít dịch vụ bưu chính có mức tăng trưởng cao 6 tháng đầu năm 2008 đạt doanh thu cước 140 tỷ đồng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2007 Quy trình mới cũng như việc nâng cấp phần mềm chuyển tiền đang trong quá trình hoàn thiện dự kiến đưa vào áp dụng trên mạng lưới trong năm 2009