DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ năm - 22/07/2010 02:42
Nhân viên Phòng Giao dịch - Bưu điện tỉnh luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng. Ảnh: V.T
Ông Lò Văn Khỏ, Giám đốc Bưu điện tỉnh trao đổi: Tháng 1/2005, Bưu điện tỉnh chuyển đổi phương thức hoạt động kinh doanh sang mô hình mới thuộc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và trở thành doanh nghiệp hoạt động độc lập trực thuộc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam. Đây là cơ hội giúp Bưu điện tỉnh đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo động lực phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập và phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin liên lạc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc.
Thuận lợi cơ bản của Bưu điện tỉnh là ngay sau khi chia tách, Bưu điện tỉnh đầu tư củng cố lại các điểm phục vụ, đầu tư thiết bị khai thác các dịch vụ bưu chính góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo kịp thời yêu cầu thông tin bưu chính, phát hành thư báo. Mạng vận chuyển bưu chính được củng cố, duy trì: 5 tuyến đường thư cấp II từ bưu điện trung tâm đến các huyện, thị với chiều dài là 434km. Trong đó, 4 tuyến chạy bằng xe chuyên dùng, 1 tuyến kết hợp với đường thư cấp I. Bưu điện tỉnh tổ chức lại 46 tuyến đường thư cấp III từ huyện xuống xã với tổng chiều dài 1.092km, do khó khăn về giao thông, nhất là mùa mưa nên phương tiện vận chuyển tuyến thư cấp III chủ yếu bằng xe máy. Với 9 bưu cục cấp II, 4 bưu cục cấp III, 1 đại lý đa dịch vụ tại hội sở Bưu điện tỉnh, đảm bảo vận chuyển an toàn, kịp thời khối lượng thư báo và hành trình số chuyến thư báo theo quy định. Để phù hợp với mô hình hoạt động bưu chính, Bưu điện tỉnh chuyển đổi mạng tin sang sử dụng mạng phần mềm quản lý khai thác thông tin lên đường truyền cho các dịch vụ bưu chính. Đồng thời, thiết kế mạng tin học bưu chính theo chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam; phối hợp với Viễn thông Điện Biên - Lai Châu sử dụng mạng tin học triển khai hợp đồng một cửa, cắt mở Vinaphone, chương trình công nợ kế toán qua mạng đáp ứng yêu cầu quản lý các dịch vụ viễn thông. Đổi mới hoạt động kinh doanh, mở rộng mạng lưới bưu chính, cải tiến hành trình và phương thức vận chuyển đường thư đi đôi với đầu tư thiết bị bưu chính, nâng cao mạng lưới khai thác dịch vụ đảm bảo nhu cầu thông tin bưu chính đã đưa Bưu điện tỉnh nâng sản lượng dịch vụ bưu chính. Do tác động và chịu ảnh hưởng mạnh của thị phần kinh doanh trên lĩnh vực bưu chính - viễn thông, 6 tháng đầu năm 2010, doanh thu dịch vụ bưu chính - Bưu điện tỉnh giảm, nhưng không vì thế mà đơn vị coi nhẹ chất lượng phục vụ khách hàng, tổng doanh thu đạt 10,8 tỷ đồng, bằng 37% kế hoạch năm, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ bưu chính 1,194 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch; dịch vụ viễn thông 4,937 tỷ đồng; giảm 27% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ phát hành báo chí giảm 27%. Cũng theo ông Lò Văn Khỏ: Nhóm dịch vụ tài chính bưu chính và dịch vụ chuyển phát là hai nhóm dịch vụ quan trọng trong số các dịch vụ truyền thống của ngành có chiều hướng giảm do sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều nhà khai thác bưu chính - viễn thông trên cùng một địa bàn. Tuy nhiên với chức năng, nhiệm vụ đặc thù vừa kinh doanh vừa phục vụ các dịch vụ bưu chính - viễn thông, Bưu điện tỉnh luôn chú trọng chất lượng kinh doanh và phục vụ, chủ động đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ đáp ứng nhiệm vụ kinh doanh và phục vụ, từng bước tăng thu dịch vụ viễn thông tương xứng với các dịch vụ bưu chính. Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh: Để chiếm lĩnh thị phần kinh doanh, yếu tố quan trọng là nâng cao chất lượng phục vụ, khảo sát nghiên cứu và khai thác thị trường, nắm bắt nhu cầu khách hàng, môi trường cạnh tranh gắn với việc phân tích sản lượng doanh thu trên từng dịch vụ để quy hoạch, đầu tư và đa dạng hóa dịch vụ. Phối hợp với Viễn thông Điện Biên - Lai Châu tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách thường xuyên kiểm tra, theo dõi lưu lượng, mở rộng kênh, luồng thông tin tốt nhất. Đồng thời, duy trì việc tư vấn hỗ trợ khách hàng, trang bị phần mềm quản lý trong quá trình cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng, tính cước, quản lý mạng ngoại vi… Quan tâm đổi mới phong cách phục vụ khách hàng, đi đôi với khắc phục những tồn tại trong giao tiếp của đội ngũ giao dịch viên nhằm góp phần năng cao lực cạnh tranh trên thị trường.