Quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước những bất cập cần được giải quyết

Thứ hai - 24/10/2011 23:37
DIC - Những năm qua, lĩnh vực viễn thông có bước phát triển "vũ bão", trở thành một phần quan trọng của hạ tầng kinh tế, tạo ảnh hưởng tích cực tới nhiều lĩnh vực của đời sống KT - XH. Các doanh nghiệp kinh doanh thông tin di động tạo mọi điều kiện để khách hàng sử dụng dịch vụ một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất với những sim di động trả trước...
/uploads/news/dacsan/dacsan2/a1.JPG Chi nhánh Viettel tại Điện Biên giới thiệu sản phẩm tới khách hàng Ảnh T.T Lợi bất cập hại Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thuê bao điện thoại di động bên cạnh việc đa dạng hóa các gói dịch vụ loại hình dịch vụ gia tăng như GPRS tải nhạc chuông hình ảnh truy cập internet tốc độ cao và sự ra đời của mạng 3G Việc các nhà mạng cung cấp nhiều gói dịch vụ đẩy mạnh hình thức quảng cáo tiếp thị giảm giá để cạnh tranh khách hàng tạo khe hở cho một số đối tượng lợi dụng các sim điện thoại trả trước thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như Khủng bố bằng cách nháy máy vào giờ nghỉ quấy rối đe dọa bắt cóc trộm cắp cước viễn thông phát tán tin nhắn rác quảng cáo lừa đảo bói toán lô đề chiếm đoạt số điện thoại Hậu quả là người nhận tin nhắn cuộc gọi bị phiền hà còn đối tượng nhắn tin quấy rối vẫn mai danh ẩn tích bởi nhà dịch vụ không có thông tin đầy đủ hoặc không chính xác về chủ thuê bao Mặt khác việc thực hiện các chương trình quảng cáo khuyến mại nhân đôi nhân ba tài khoản dẫn tới số lượng thuê bao ảo tăng lên nhanh gây lãng phí nguồn kinh phí đầu tư và tài nguyên kho số quốc gia Để quản lý tốt các thuê bao đi động trả trước Sở TT&TT Điện Biên ban hành các văn bản yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên địa bàn triển khai việc đăng ký lưu giữ và sử dụng thông tin của toàn bộ thuê bao di động trả trước hướng dẫn quy trình đăng ký thông tin thuê bao và thực hiện ủy quyền đăng ký cho các chủ điểm giao dịch tổ chức phổ biến cho các chủ điểm giao dịch và chủ thuê bao về quy định kế hoạch quản lý thuê bao di động trả trước quy trình đăng ký thông tin và các quy định đối với các điểm giao dịch được ủy quyền Đồng thời Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra và thanh tra diện rộng đối với 6 doanh nghiệp kinh doanh sim thẻ như Vinaphone Viettel Mobifone EVN Telecom S fone,Vienamobile và hàng trăm các cửa hàng đại lý và chủ điểm giao dịch trên địa bàn toàn tỉnh Nhận thấy yêu cầu về quản lý hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ thuê bao di động trả trước là nhiệm vụ cấp bách Sở TT&TT chỉ đạo quyết liệt theo dõi sát sao việc thực hiện kinh doanh sim thẻ của các doanh nghiệp đại lý Đồng thời tổ chức tập huấn cho tất cả các doanh nghiệp thông tin di động các chủ điểm giao dịch điểm giao dịch kinh doanh sim thẻ trên toàn tỉnh và thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm Qua đó người sử dụng dịch vụ ý thức được quyền lợi nghĩa vụ và trách nhiệm khi sử dụng dịch vụ thuê bao di động trả trước Thuê bao ảo Hiện nay các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện quy trình thủ tục đăng ký thông tin thuê bao theo quy định của Bộ TT&TT Các cửa hàng điểm giao dịch đại lý được ủy quyền nhìn chung thực hiện các quy định của Nhà nước như tiếp nhận thông tin đăng ký ghi thông tin khách hàng sau khi kiểm tra chứng minh thư nhân dân Tuy nhiên việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ các cửa hàng được doanh nghiệp ủy quyền bán thẻ sim thông tin thuê bao di động trả trước vẫn còn nhiều tồn tại Các đơn vị doanh nghiệp chưa tổ chức kiểm tra giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về quy trình đăng ký quản lý thông tin thuê bao di động trả trước đối với các chủ điểm giao dịch đại lý được ủy quyền Giảm bớt những tồn tại trong việc kinh doanh sử dụng dịch vụ thuê bao di động trả trước nhất là hạn chế tình trạng thuê bao ảo cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường công tác quản lý với phương châm tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp thông tin di động phát triển sử dụng dịch vụ phải đi đôi với quản lý Đến nay về cơ bản công tác quản lý kinh doanh và sử dụng dịch vụ thuê bao di động trả trước hướng tới mục tiêu chất lượng đảm bảo an ninh thông tin cũng như tiết kiệm tối đa tài nguyên viễn thông Qua kiểm tra việc đăng ký thông tin không đúng sẽ bị cắt thuê bao khỏi hệ thống Thời gian qua số lượng thuê bao của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tăng mạnh toàn tỉnh có khoảng 200.000 thuê bao di động trả trước việc kiểm tra chặt chẽ quá trình thực hiện quy định quản lý thuê bao di động trả trước nên đã giảm được hơn 10.000 thuê bao ảo /uploads/news/dacsan/dacsan2/a2.JPG Tìm hiểu các dịch vụ điện thoại Tuy nhiên để khắc phục triệt để vấn đề việc hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu chứng minh thư nhân dân điện tử để có thể xác định tính chính xác thông tin khai báo thực sự cần thiết Mặt khác doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cần tăng cường quản lý các chủ điểm giao dịch được ủy quyền với cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về quyền trách nhiệm và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ Bên cạnh đó cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra kiểm tra việc cung cấp sử dụng dịch vụ và có chế tài xử phạt nghiêm sai phạm để hạn chế sự gia tăng thuê bao ảo Đến nay các quy định về quản lý thông tin đối với thuê bao di động trả trước từng bước đạt được kết quả tích cực đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước Nhờ đó tạo thuận lợi cho việc sử dụng khai thác hiệu quả tài nguyên viễn thông thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông đảm bảo an toàn an ninh thông tin và trật tự an toàn xã hội

Tác giả: Trần Thắng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây