DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ tư - 25/03/2015 18:06
Nhiều mặt hàng của doanh nghiệp Lào được trưng bày, giới thiệu tại thị trường Điện Biên.
Những năm gần đây mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào (nước Cộng hòa DCND Lào), Trung Quốc và gần đây nhất là hoạt động giao thương với một số tỉnh của Thái Lan đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động xuất nhập khẩu được duy trì và tổng kim ngạch luôn tăng trưởng theo từng năm, hoạt động giao lưu, tăng cường hợp tác thương mại ngày càng được mở rộng, phát triển. Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ toàn tỉnh đạt mốc trên 33 triệu USD, tăng gần 20% so với năm trước.
/uploads/news/2015_03/tss02639-5.jpg Nhiều mặt hàng của doanh nghiệp Lào được trưng bày, giới thiệu tại thị trường Điện Biên. Với 3 cặp cửa khẩu trên tuyến biên giới Việt – Lào: Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang (huyện Điện Biên) – Pang Hốc (huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly, Lào), cửa khẩu chính Huổi Puốc (huyện Điện Biên) – Na Son (huyện Phôn Thong, tỉnh Luông Pra Băng), cửa khẩu phụ Si Pa Phìn (huyện Mường Chà) – Huổi Lả (huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly) và lối mở A Pa Chải (huyện Mường Nhé) – Long Phú (huyện Giang Thành, thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) là điều kiện thuận lợi để Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, Trung Quốc và Thái Lan tăng cường mở rộng cơ hội hợp tác thương mại. Ngoài 4 tỉnh đã ký kết hợp tác trước đó: Phoong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pra Băng và Bò Kẹo) gần đây ngành Công Thương Điện Biên đã ký kết hợp tác với 2 tỉnh là: Xay Nhạ Bu Ly và Luông Nậm Thà. Trên tinh thần hợp tác, hữu nghị bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau đôi bên đã bàn bạc, ký kết biên bản ghi nhớ theo từng giai đoạn. Các nội dung hợp tác cụ thể cũng được lãnh đạo các bên thống nhất ký kết trong biên bản ghi nhớ. Trên cơ sở đó khuyến khích tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhà nước có cơ hội tìm hiểu thị trường, xúc tiến đầu tư giao lưu hàng hóa phù hợp với thỏa thuận giữa chính phủ các nước. Thực hiện mục tiêu phát triển xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 – 2015, thời gian qua tỉnh ta đã tập trung ưu tiên đầu tư tạo sự phát triển đột phá trong xuất khẩu của tỉnh bằng cách đẩy mạnh liên kết sản xuất khai thác nguồn hàng xuất khẩu trong nước. Đặc biệt những mặt hàng là sản phẩm chủ lực của địa phương trong lĩnh vực công nghiệp, nông – lâm sản chế biến, như: xi măng, đá xây dựng, chè, cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ... Mở rộng tiếp thị nắm bắt kịp thời thông tin thị trường trong nước, quốc tế và thị trường Bắc Lào, Thái Lan và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tăng cường quan hệ hợp tác, mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại với các nước có điều kiện thuận lợi, tương đồng, tháng 8/2014, đoàn công tác của tỉnh ta đã sang Thái Lan thực hiện Đề án "Khảo sát thị trường tỉnh Nan, Vương quốc Thái Lan". Chuyến đi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp uy tín trong tỉnh: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thịnh Vượng, Công ty TNHH Trà Phan Nhất... Mục tiêu của Đề án là nắm tình hình, tìm hiểu cơ chế chính sách, thủ tục, điều kiện, khả năng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên; trao đổi học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực điều hành hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, sản xuất kinh doanh thương mại; tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 bên gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội liên doanh liên kết mở rộng thị trường xuất nhập khẩu. Về thương mại, trước mắt hai bên sẽ xuất nhập khẩu các mặt hàng chè, cà phê và trái cây. Trong khuôn khổ chuyến thăm, tỉnh bạn cũng giới thiệu các doanh nghiệp Điện Biên tới tham quan một số làng nghề truyền thống với các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương. Theo định hướng chủ trương của tỉnh trong giai đoạn tới, để nâng cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, Vân Nam (Trung Quốc) và Thái Lan sẽ tăng cường khuyến khích hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu và phát huy tối đa lợi thế kinh tế cửa khẩu. Mở rộng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của tỉnh, phát huy những mặt tích cực, hạn chế mặt trái của cơ chế thị trường cũng như những thách thức đặt ra trong quá trình hội nhập kinh tế thương mại quốc tế.