Bưu chính châu Âu giữ khách bằng CNTT

Thứ tư - 18/11/2009 20:09

Bưu chính châu Âu giữ khách bằng CNTT

Vào những năm 1990, CNTT được xem là một sự “xa xỉ” với ngành bưu chính ở châu Âu. Lúc đó các công đoạn của bưu chính đều xử lý thủ công bằng tay. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác.
Trên toàn châu Âu nói chung ước tính ngành bưu chính xử lý khoảng 135 tỷ bưu kiện hàng hóa mỗi năm mang lại doanh thu 90 tỷ euro gần 150 tỷ USD chiếm 1% tổng sản phẩm quốc nội GDP của Liên minh châu Âu EU Đức là nền kinh tế lớn nhất trong khối 27 quốc gia của EU cũng là nước có thị trường bưu chính lớn nhất với doanh thu 10,5 tỷ euro trên 15 tỷ USD trong năm 2008 Những thị trường bưu chính lớn tiếp theo trong khối EU gồm Anh Pháp Tây Ban Nha và Italia Những hãng bưu chính của 5 thị trường này cũng là những công ty bưu chính lớn nhất của EU gồm DHL Deutsche Post DHL TNT UPS FedEx Royal Mail và La Poste Những hãng này đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quá trình vận hành và phát triển nhờ đó họ đã đưa ra những sản phẩm dịch vụ mới cũng như đáp ứng công tác chăm sóc khách hàng chất lượng cao Ứng dụng CNTT để chăm sóc khách hàng Các đại gia bưu chính châu Âu đã áp dụng nhiều công nghệ trong quy trình sản xuất vận hành từ trang bị máy mã vạch và máy quét máy tự động lọc thư bưu kiện đến ứng dụng những giải pháp công nghệ phần mềm như giải pháp EDI Electronic Data Interchange truyền dữ liệu tài liệu điện tử giữa các hệ thống máy tính của các công ty Tất cả những công nghệ này đã giúp các công ty nâng cao hiệu quả sản xuất giảm chi phí nhân lực và vận hành nhờ đó tăng năng suất lợi nhuận Tuy nhiên trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng sáng tạo công nghệ quan trọng nhất trong thập kỷ qua là ứng dụng hệ thống tracking and tracing Cách đây 10 năm khách hàng hầu như không biết hàng hóa của họ đã được các hãng chuyển phát phân loại chuyển đi hay chưa Hệ thống máy móc tích hợp chính là bước đầu tiên để phát triển nên một quy trình ghi lại tình trạng hoặc vị trí của hàng hóa khi nó trải qua các công đoạn khác nhau từ thu lượm và phân loại đến vận chuyển và tới trạm phân phối cuối cùng Những dữ liệu tình trạng này đạt được nhờ việc quét lại mã vạch hàng hóa tại các khâu và chuyển dữ liệu đó về hệ thống trung tâm Hệ thống này đã sử dụng các ứng dụng phần mềm cho phép khách hàng tiếp cận mọi thông tin về hàng hóa của họ và theo dõi kiểm tra tình trạng hàng hóa Và gần đây hơn một sáng tạo công nghệ khác đang dần được các hãng bưu chính ứng dụng đó là RFID Radio Frequency Identification công nghệ nhận dạng bằng tần số sóng vô tuyến Công nghệ này sử dụng một máy phát vô tuyến được tích hợp vào bảng chuyển hàng giúp tiếp nhận các thông tin về hàng hóa chính xác hơn biến hệ thống tracking and tracing trở thành live tracking and tracing theo thời gian thực và sống động và không cần quét mã vạch tại trung tâm phân loại hàng hóa bưu kiện Một ứng dụng khác của công nghệ RFID là thẻ nhạy RFID kết hợp một phần tử nhạy nhiệt độ và một con chip RFID để theo dõi và truyền tải dữ liệu về hàng hóa trong điều kiện thời tiết nhạy cảm nhiệt độ quá cao quá thấp mưa nắng đột ngột Công nghệ RFID được dự đoán sẽ giúp cải thiện chất lượng bưu chính và tiết kiệm chi phí sản xuất và tất nhiên nó cũng giúp nâng cao mức độ hài lòng cho các khách hàng bưu chính đặc biệt những khách hàng lớn gửi những loại hàng hóa dễ hỏng hóc do thời tiết Tuy nhiên với các hãng bưu chính nhỏ hơn việc ứng dụng công nghệ RFID có thể bị trì hoãn vì một số lý do như chi phí triển khai cao Tận dụng Internet Internet cũng chính là một cuộc cách mạng công nghệ khác với các hãng bưu chính Trong khi nhiều hãng bưu chính đang lo sợ mối đe dọa đến từ Internet các công ty bưu chính lớn đã nhanh chóng nhận ra lợi ích của các hệ thống dựa trên web Internet và ngay lập tức tung ra một loạt sản phẩm mới như chuyển hàng trực tuyến tracking and tracing trên web lập trình tuyến đường Nhằm nâng cao năng suất lao động cũng như phục vụ khách hàng tốt hơn các hãng bưu chính ở châu Âu cũng trang bị các thiết bị cầm tay cho nhân viên đưa thư phân phối hàng nhằm mục đích trao đổi thông tin giữa trung tâm với nhân viên theo thời gian thực real time để phục vụ khách hàng nhanh nhất Các nhân viên bưu chính được trang bị máy truyền dữ liệu thời gian thực trang bị GPS thiết bị định vị toàn cầu cho đội xe thiết bị theo dõi giao thông và lập kế hoạch lộ trình phân phối linh hoạt cho phép thay đổi lộ trình theo thời gian thực nhằm tránh những điều kiện giao thông xấu như tắc nghẽn sửa đường

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây