Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024: Hơn cả một giải chạy

Thứ năm - 11/04/2024 22:20
Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024 đã sẵn sàng chào đón hơn 2.000 VĐV tham gia tranh tài. Chạy trên những cung đường lịch sử, trong những ngày lịch sử hứa hẹn là trải nghiệm khó quên với mỗi runner.

Hành trình nhân ái

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại gia đình ông Đào Ngọc Tuấn (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội), một trong ba trường hợp nhận phần quà từ Chương trình chung tay vì ATGT. Con trai ông bị TNGT trên đường đến trường dẫn đến liệt nửa người, không thể tự lo sinh hoạt hằng ngày. Giờ đây, gia đình bốn miệng ăn chỉ trông vào đồng lương hưu ít ỏi của ông Tuấn.

Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024: Hơn cả một giải chạy- Ảnh 1.

Đoàn VĐV chạy tiếp sức Quảng Bình - Điện Biên nhận cờ Quyết chiến - Quyết thắng từ đại diện tỉnh Quảng Bình trước khi xuất phát. Ảnh Hà Vũ.

Tiếp chúng tôi trên bộ bàn ghế cũ giữa căn nhà cũ kỹ, ông Tuấn không giấu nổi xúc động: "Vợ chồng tôi già rồi, chỉ hi vọng vào con mà giờ cháu như vậy, xót xa lắm. Nhưng tôi vẫn nói với vợ là còn lo được cho con thì chắt chiu, cố gắng. Cảm ơn Chương trình chung tay vì ATGT, phần quà này sẽ giúp cháu có thêm kinh phí thuốc men thời gian tới".

Cũng trong tháng 3 vừa qua, Báo Giao thông phối hợp cùng UBND huyện Mường La, tỉnh Sơn La tổ chức khánh thành đập tràn Chăm Pộng (nối hai bản Chăm Pộng - Nậm Nghẹp, xã Ngọc Chiến). Công trình trị giá hơn 1 tỷ đồng, được thực hiện với sự tài trợ của Chương trình chung tay vì ATGT.

Ông Vũ Đức Thuận, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường La cho biết, hai bản Chăm Pộng, Nậm Nghẹp nói riêng, xã Ngọc Chiến nói chung là địa bàn đặc biệt khó khăn, do giao thông cách trở.

"Nhờ đập tràn này, sinh hoạt của bà con sẽ thuận tiện hơn, các cháu đi học dễ dàng và quan trọng là sẽ thúc đẩy giao thương, du lịch, từng bước đưa xã Ngọc Chiến thoát nghèo, nâng cao đời sống nhân dân", ông Thuận đánh giá.

Trong những năm qua, đã có hàng trăm trường hợp như gia đình ông Tuấn nhận sự giúp đỡ, hàng chục công trình ý nghĩa như tại xã Ngọc Chiến được hỗ trợ bởi Chương trình chung tay vì ATGT.

Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

Để viết nên hành trình nhân ái bền bỉ như vậy, Báo Giao thông đã rất nỗ lực duy trì Chương trình chung tay vì ATGT. Bên cạnh các hình thức truyền thống, Báo Giao thông đã lồng ghép việc kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp cho Chương trình thông qua các giải đấu thể thao như bóng đá, golf hay chạy bộ.

Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024: Hơn cả một giải chạy- Ảnh 2.

THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024 sẽ khởi tranh ngày 14/4 (Trong ảnh: 2 VĐV khảo sát đường chạy tháng 11/2023).

Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024 khởi tranh ngày 14/4 tới cũng không ngoại lệ. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông cho biết, Ban tổ chức sẽ trích một phần doanh thu từ bán BIB để ủng hộ Chương trình Chung tay vì ATGT.

"Nếu vận động theo cách cũ, chỉ có số ít cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức biết tới Chương trình chung tay vì ATGT. Nhưng khi lồng ghép vào các giải đấu thể thao, sức lan tỏa sẽ lớn hơn nhiều và hiệu quả cũng tăng lên rõ rệt. Không dừng lại ở việc kêu gọi nguồn kinh phí cho chương trình từ thiện, các giải đấu còn là nơi tuyên truyền ý thức tham gia giao thông, lan tỏa văn hóa giao thông an toàn", bà Nga chia sẻ.

Ông Nguyễn Đỗ Hùng, VĐV lớn tuổi nhất tham dự giải cho hay, kể từ khi giải Marathon vì ATGT ra đời, ông chưa bỏ lỡ mùa giải nào. Từng là tài xế xe buýt, trong hành trình rong ruổi khắp phố phường Hà Nội, ông đã chứng kiến nhiều vụ TNGT và đa phần trong số này là do thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

"Vì lẽ đó, tôi rất muốn góp sức mình để tuyên truyền văn hóa giao thông tới cộng đồng. Hạ tầng giao thông giờ đây hiện đại, phương tiện cũng tốt hơn, nếu người tham gia giao thông ai cũng có ý thức vì sự an toàn của bản thân và người xung quanh thì tôi tin chắc tai nạn sẽ giảm", ông Hùng bày tỏ.

Vượt qua khuôn khổ một giải chạy

Càng ý nghĩa hơn khi Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024 là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024); 115 năm ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909-28/6/2024), Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ 2024 và Năm An toàn giao thông 2024.

Giải THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024: Hơn cả một giải chạy- Ảnh 3.

10 VĐV chạy tiếp sức từ Quảng Bình tới Điện Biên trong 70 giờ. Ảnh: NC.

So với hai mùa trước, giải năm nay được nâng tầm quy mô khi thu hút tới gần 2.000 VĐV trong và ngoài nước tham gia tranh tài ở 5 cự ly gồm: 70km, 42km, 21km, 10km và 5km. Cũng bởi vậy, áp lực lên vai Ban tổ chức càng đè nặng. Tuy nhiên, bằng sự chuẩn bị tích cực, phối hợp nhịp nhàng của các bên liên quan, cho tới thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị đều đã hoàn tất.

"Sau nhiều tháng chuẩn bị, chúng tôi có thể tự tin khẳng định, Điện Biên đã sẵn sàng chào đón các VĐV và du khách vào cuối tuần này. Từ các phương án bố trí nơi lưu trú, đảm bảo an ninh, an toàn tới các phương án liên quan trực tiếp tới chuyên môn như tình nguyện viên, y tế, vận hành đường chạy đã hoàn tất.

Chúng tôi tin rằng, VĐV, du khách đến với Điện Biên trong những ngày này sẽ có những trải nghiệm tốt nhất", ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên thông tin.

VĐV Phạm Thị Mỹ Duyên, một trong những chân chạy nổi tiếng tham dự THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024 cho biết, cô đang háo hức chờ ngày tranh tài: "Tôi biết tới giải qua những người bạn từ hai năm trước, nhưng năm nay mới sắp xếp công việc để đăng ký. Tôi rất mong chờ tới ngày được sải bước trên những cung đường tuyệt đẹp tại Điện Biên. Với một người yêu chạy bộ, chạy ở những vùng đất mới luôn đem đến cảm giác tuyệt vời".

Nhưng theo chị Duyên, điều thôi thúc chị hơn cả là việc chạy trên mảnh đất lịch sử, giữa những ngày lịch sử. "Nơi đây 70 năm trước là chiến trường ác liệt, mưa bom bão đạn. Thế hệ chúng tôi sinh ra trong thời bình, chỉ biết đến chiến tranh qua những trang sách nhưng luôn tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Bởi vậy, những VĐV tham gia giải lần này không chỉ là trải nghiệm mà còn như lời tri ân với thế hệ cha ông đã chiến đấu bảo vệ Tổ quốc", nữ runner bộc bạch.

Chung dòng cảm xúc, VĐV Bế Thị Thanh Nhàn chia sẻ, THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024 giống như một địa chỉ đỏ để thế hệ trẻ tìm về, tưởng nhớ cha ông đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc.

"Tôi từng chạy ở rất nhiều địa điểm khác nhau, việc chạy đối với tôi cũng giống như thói quen thường nhật. Nhưng trước cuộc đua tài tại Điện Biên, tôi thấy rất hồi hộp. Rõ ràng nó đã vượt qua khuôn khổ một giải chạy thông thường. Chúng tôi sẽ như bước tiếp những dấu chân anh hùng của cha ông năm xưa trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", chị Nhàn nói.

Trong khuôn khổ THACO Marathon vì ATGT - Điện Biên Phủ 2024, 10 VĐV ưu tú thực hiện hành trình chạy tiếp sức từ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình tới Đài tưởng niệm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Điện Biên.

Đoàn VĐV xuất phát tại Quảng Bình từ 11h ngày 10/4. Tính tới sáng 12/4, đoàn VĐV đã tới địa phận tỉnh Sơn La và dự kiến về đích vào trưa 13/4.

Nguồn tin: baogiaothong.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây