Vì sao Lào Cai trở thành "sao" về Chính phủ điện tử?

Thứ năm - 18/11/2010 23:00

Lào Cai là địa phương có chỉ số ICT Index thứ 16/63 tỉnh, thành của các nước. Ảnh: THANH HẢI

Lào Cai là địa phương có chỉ số ICT Index thứ 16/63 tỉnh, thành của các nước. Ảnh: THANH HẢI
DIC-Mặc dù là tỉnh miền núi với điều kiện phát triển kinh tế xã hội thấp nhưng Lào Cai đang là điểm sáng của cả nước về ứng dụng CNTT trong các cơ quan công quyền.
Ngôi sao về chính phủ điện tử Trong báo cáo xếp hạng mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2010 ICT Index do Hội Tin học Việt Nam công bố tháng 8 vừa qua Lào Cai được xếp trong nhóm các địa phương có mức độ sẵn sàng ở mức khá với vị trí thứ 16/63 tỉnh/thành của cả nước Chia sẻ tại hội thảo về ứng dụng CNTT vừa diễn ra ở Phú Thọ ông Tô Trọng Tôn Giám đốc Sở TT&TT Lào Cai cho biết trong 5 năm vừa qua từ 2006-2010 tỉnh này đã đầu tư 67 tỷ đồng cho ứng dụng CNTT trong đó có 20 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương còn lại là vốn vay ODA và ngân sách địa phương Với khoản đầu tư đó Lào Cai đã có được hệ thống thông tin đáp ứng cơ bản nhu cầu trao đổi thông tin giữa các cơ quan công quyền với nhau và giữa cơ quan công quyền với người dân Cụ thể theo ông Tô Trọng Tôn Lào Cai đã xây dựng được cổng thông tin chính của chính quyền tỉnh và 43 cổng con của các sở ngành quận/huyện 35 sở ngành và quận/huyện ở Lào Cai đã sử dụng thống nhất phần mềm quản lý hồ sơ văn bản và hệ thống thư điện tử để trao đổi việc công Khoảng 53% trong tổng số gần 7.000 cán bộ công chức của tỉnh hiện đã sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh để trao đổi công việc Khoảng 60% cuộc họp của UBND tỉnh và các cấp sở ngành quận/huyện của tỉnh Lào Cai đã được thực hiện trên môi trường mạng Bên cạnh đó chính quyền tỉnh này đã trả lời qua mạng khoảng 3.000 thắc mắc của người dân gửi tới cổng điện tử của tỉnh Theo ông Tôn các câu hỏi người dân gửi tới không phải là thư khiếu nại tố cáo mà chủ yếu là các vướng mắc về thủ tục hành chính Vì vậy lãnh đạo tỉnh coi mạng là kênh đối thoại với người dân hiệu quả giúp giảm thời gian tiếp dân của cán bộ công chức ông Tôn nói Ngoài ra tỉnh Lào Cai cũng xây dựng được một cổng thương mại điện tử khá sôi động hiện có khoảng 1600 doanh nghiệp trong đó 300 doanh nghiệp của tỉnh thường xuyên chào mua và chào bán qua mạng Những kết quả trên theo ông Tôn nhận xét không chỉ giúp tiết kiệm thời gian kinh phí mà còn giúp các cơ quan công quyền của tỉnh cải thiện tính minh bạch trong chính sách qua đó tăng chỉ số cạnh tranh của tỉnh Mặc dù là tỉnh miền núi nhưng Lào Cai là một trong số ít địa phương có tốc độ cải thiện chỉ số cạnh tranh PCI nhanh nhất cả nước giữ vị trí thứ 6/63 tỉnh/thành trong xếp hạng PCI của năm 2010 Trong giai đoạn tới từ năm 2011-2015 Lào Cai dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư khoảng 70 tỷ đồng cho ứng dụng CNTT trong các cơ quan công quyền trong đó trọng tâm là mở rộng ứng dụng CNTT tới chính quyền cấp phường/xã Những lý do thành công của Lào Cai Để có được kết quả trên ông Tôn cho rằng một trong những thuận lợi đầu tiên của Lào Cai là lãnh đạo tỉnh này rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT đặc biệt là việc phát triển cổng thông tin điện tử Bên cạnh lợi thế trên theo ông Tôn tỉnh này có những bước đi phù hợp Đầu tiên là việc chỉ đạo và tổ chức ứng dụng CNTT một cách chặt chẽ Sở TT&TT là cơ quan duy nhất quyết định các vấn đề ứng dụng CNTT của tỉnh của các các sở ngành và quận/huyện Đây là điều mà nhiều địa phương chưa thực hiện được nên dẫn đến sự manh mún và không thống nhất trong đầu tư cho ứng dụng CNTT của các cơ quan trên địa bàn tỉnh Hai là lựa chọn mô hình chính phủ điện tử phù hợp công nghệ của Micosoft và chọn được đối tác có kinh nghiệm về triển khai ứng dụng CNTT một cách bài bản Ông Tôn cho biết Microsoft và đối tác triển khai của hãng này là công ty Trần Đức đã giúp tỉnh này thiết kế tổng thể và thiết kế chi tiết giai đoạn đầu mô hình chính phủ điện tử của tỉnh đồng thời giúp xây dựng và đưa các phần mềm ứng dụng vào sử dụng một cách bài bản Bài học thứ ba của Lào Cai là luôn lựa chọn các lĩnh vực khi ứng dụng CNTT sẽ bộc lộ rõ các lợi ích và đưa vào sử dụng thống nhất trên toàn tỉnh ví dụ chuyên mục Hỏi Đáp các thắc mắc của người dân qua mạng hay việc triển khai các dịch vụ công ở mức cho phép người dân chỉ cần gửi hồ sơ có dấu đỏ là xong việc chỉnh sửa bổ sung hồ sơ được thực hiện qua mạng Bài học cuối cùng là chuẩn bị tốt nguồn nhân lực Theo ông Tôn Lào Cai đã đào tạo tại chỗ về tin học cấp đại học chuyên gia kỹ thuật viên và đào tạo phổ cập bằng hình thức liên kết cho cán bộ các cấp để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho hoạt động tin học hoá Đến nay Lào Cai không còn sở ngành nào không có cán bộ chuyên trách về tin học tối thiểu mỗi sở ngành và UBND các quận/huyện có trên 2 cán bộ có trình độ cao đẳng và đại học về CNTT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây