DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 06/11/2009 01:44
Xây dựng một thị trường viễn thông lành mạnh, thực sự phục vụ người dùng để thích ứng với bối cảnh thế giới đang ngày càng hội tụ, đó là bài toán nan giải không chỉ với những quốc gia mới nổi như Việt Nam mà còn làm đau đầu cả các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu.
Việc viễn thông truyền thông và IT đang xích lại gần nhau tới mức nhạt nhòa ranh giới phân biệt kết hợp với làn sóng mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một cách ứng xử mới xoay quanh người dùng và lấy người dùng làm trung tâm Bên cạnh đó họ cần tìm được những giải pháp tối ưu về công nghệ những mô hình kinh doanh mới mẻ và hiệu quả để hiện thực hóa chiến lược ứng xử của mình Phát biểu khai mạc tại hội thảo Viễn thông thông minh hơn vừa ngày 5/11 tại Hà Nội Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng khẳng định Với tốc độ tăng trưởng khá cao là một nước đông dân với dân số trẻ Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp viễn thông và CNTT Việt Nam đã và sẽ tiếp tục phát triển thị trường nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông một cách bền vững phát triển dịch vụ và nội dung phong phú cổ phần hóa các doanh nghiệp mở rộng vùng phủ sóng 2G triển khai 3G và đang từng bước kết nối băng thông rộng Việt Nam đang xây dựng chiến lược để trở thành quốc gia mạnh về CNTT-VT vào năm 2020 Để đạt được điều này đòi hỏi phải có một cơ sở hạ tầng truyền thông hiện đại và những dịch vụ đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế Thứ trưởng cũng kêu gọi các tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài cùng tham gia đóng góp thực hiện chiến lược này và giúp thị trường viễn thông Việt Nam phát triển một cách lành mạnh Theo cam kết gia nhập WTO Việt Nam đã từng bước tự do hóa thị trường viễn thông nội địa Tính đến cuối tháng 6/2009 VN đã có tổng cộng 110,7 triệu thuê bao điện thoại trong đó số thuê bao di động chiếm tới 88% Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường di động Việt Nam hiện nay vào khoảng 75% Tuy nhiên theo nhận định của ông Tim Greisinger Phó Chủ tịch Bộ phận Viễn thông phụ trách các thị trường đang phát triển của IBM thì với đà phát triển quá nhanh này không lâu nữa thị trường Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn bão hòa Hiện tại một số dấu hiệu của sự bão hòa đã xuất hiện chẳng hạn như việc có quá nhiều mạng di động đang tranh nhau miếng bánh thị trường viễn thông béo bở Tranh giành khách hàng đã khó nhưng làm sao giữ chân được khách hàng mới là một thách thức Muốn khách hàng trung thành gắn bó với mình các doanh nghiệp viễn thông phải cung cấp được cho Thượng đế những trải nghiệm người dùng tốt nhất ông Tim mách nước Nâng cao cải tiến trải nghiệm người dùng là một trong ba bí quyết mà theo IBM sẽ giúp cho doanh nghiệp trở nên thông minh hơn và đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn trong môi trường viễn thông biến động chóng mặt và cạnh tranh khốc liệt hiện nay Khách hàng có nhu cầu rất cụ thể Doanh nghiệp không thể thành công nếu chỉ nắm lơ mơ về những nhu cầu này Họ phải hiểu hơn ai hết khách hàng muốn gì cần gì bực bội với điều gì thỏa mãn khi nào điều gì khiến họ bỏ mạng và chuyển sang sử dụng dịch vụ của mạng khác Điều quan trọng theo ông Grinsinger là chất lượng dịch vụ phải tương xứng với đồng tiền mà người dùng bỏ ra Một bí quyết nữa là bài học về cắt giảm chi phí mà ở thời điểm nào cũng luôn phát huy tác dụng Trong bối cảnh suy thoái kinh tế nhiệm vụ này càng trở nên quan trọng và nóng hổi hơn bao giờ hết Nhận định về thị trường viễn thông Việt Nam ông Grinsinger cho rằng việc các mạng liên tục ra đời sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh của thị trường Mạng nào mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng có các dịch vụ chăm sóc người dùng hỗ trợ kỹ thuật tốt cung cấp được một hệ sinh thái các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm sẽ có lợi thế lớn Ông Grinsinger cũng chỉ ra một thực trạng tại VN là khi lắp đặt nền tảng hạ tầng hệ thống các tỉnh các doanh nghiệp thường không tuân theo chuẩn chung của ngành industry standard Mỗi nơi triển khai lại lựa chọn một công nghệ riêng xây dựng đầu tư tất cả từ đầu Điều đó dẫn tới tình trạng lãng phí tốn kém mà giữa các dịch vụ nền tảng lại thiếu sự tương thích với nhau Hiện tại IBM mới chỉ hợp tác với mạng di động GTEL Mobile của Việt Nam song ông Tim khẳng định IBM mong muốn được hỗ trợ và chung lưng đấu cật với các mạng di động khác nữa trong thời gian tới Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm sẵn sàng để đầu tư mạnh cho thị trường Việt Nam Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ ngành CNTT-VT của Việt Nam một cách dài hạn chứ không chỉ dừng lại ở những sự kiện mỗi năm một lần như thế này ông tuyên bố