DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ ba - 17/04/2012 20:44
DIC - Cải cách hành chính (CCHC) và ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) đều có chung một mục đích là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Tuy nhiên, một câu hỏi vẫn thường đặt ra khi tiến hành CCHC và thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Nhà nước là "Nên tiến hành CCHC trước hay thực hiện ứng dụng CNTT trước" ?
Mục tiêu của chương trình CCHC Nhà nước thường tập trung vào các nhiệm vụ Cải cách thể chế cải cách thủ tục hành chính cải cách tổ chức bộ máy hành chính xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức và cải cách tài chính công Với các mục tiêu nhiệm vụ nêu trên thì có thể khẳng định rằng CNTT có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực của CCHC nhưng vai trò của CNTT được thể hiện rõ nhất khi tham gia vào cải cách các quy trình thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức Quan điểm trước đây vẫn cho rằng cần phải tiến hành CCHC trước nhằm chuẩn hóa các quy trình thủ tục rồi mới ứng dụng CNTT vào để tự động hóa các quy trình thủ tục này.Tuy nhiên quá trình CCHC và ứng dụng CNTT có mối quan hệ biện chứng chặt chẽ với nhau không thể tách rời và cần được thực hiện song song đồng thời Mỗi một quy trình thủ tục chỉ có thể phù hợp với một giai đoạn một thời điểm nhất định Ở một giai đoạn khác một thời điểm khác thì quy trình thủ tục này cần phải được thay đổi cho phù hợp Do đó không thể tồn tại một quy trình bất biến theo thời gian được hay nói cách khác CCHC là quá trình diễn ra liên tục Do sự phát triển vượt bậc của công nghệ CNTT luôn luôn có sự phát triển không ngừng Do đó những công nghệ mới những giải pháp mới luôn được nghiên cứu triển khai áp dụng để tạo ra sự thuận tiện hiệu quả nhất trong ứng dụng CNTT hay có thể nói CNTT thì luôn luôn phát triển Như vậy để quá trình CCHC thành công cần phải ứng dụng CNTT và ngược lại để ứng dụng CNTT có hiệu quả thì nhất thiết phải tiến hành CCHC Hai quá trình này diễn ra đồng bộ song song và tác động tương hỗ qua lại nhau giúp cho cả hai cùng phát triển và đạt được mục tiêu của mình Quan điểm này đã được chứng minh qua thực tiễn trong 10 năm thực hiện Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 và được khẳng định rất rõ trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 2020 của Chính phủ Phát triển đồng bộ và song hành tương hỗ ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông với cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước đơn vị sự nghiệp dịch vụ công của cán bộ công chức viên chức trong thực thi công vụ của tổ chức cá nhân tham gia vào công tác cải cách hành chính và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ công chức viên chức Hiện nay quan niệm CCHC trước rồi mới ứng dụng CNTT vẫn còn tồn tại ở nhiều địa phương và phần lớn là do trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ về CCHC về ứng dụng CNTT chưa đầy đủ chưa nhận thức đúng về vai trò ý nghĩa và cách thức ứng dụng CNTT trong quá trình CCHC Đây là quan điểm lỗi thời không phù hợp trong giai đoạn hiện nay và cần được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc vì đổi mới và cải cách là quá trình diễn ra liên tục còn CNTT thì luôn luôn phát triển