Sở TT&TT tổ chức “Diễn tập thực chiến an toàn thông tin tỉnh Điện Biên năm 2022”

Thứ sáu - 28/10/2022 05:39
DIC – Chiều ngày 27/10/2022, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên (Sở TT&TT) phối hợp với Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar tổ chức “Diễn tập thực chiến an toàn thông tin tỉnh Điện Biên năm 2022” với chủ đề “Diễn tập ứng cứu, xử lý sự cố Cổng thông tin điện tử tỉnh Điện Biên bị tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật từ đó phát tán mã độc, thay đổi giao diện”.
DienTap5
Đồng chí Phạm Thanh Nam – Phó Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc diễn tập
Buổi diễn tập được thực hiện tại Hội trường tầng 3 của Sở TT&TT, với sự tham dự của gần 80 thành viên, gồm: thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh; tổ ứng cứu sự cố Sở TT&TT; cán bộ quản trị mạng, phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp công nghệ số, an toàn thông tin trong và ngoài tỉnh; các chuyên gia an toàn an ninh thông tin Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar. Ban giám khảo là đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin; Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam; các cán bộ chuyên môn thuộc Sở TT&TT và các chuyên gia về toan an ninh thông tin CyRadar.
Buổi diễn tập là sự kiện thường niên hằng năm do Sở TT&TT tổ chức nhằm mục đích nâng cao năng lực bảo vệ an toàn thông tin, sẵn sàng ngăn chặn, xử lý và ứng cứu sự cố tấn công trên không gian mạng cho cán bộ chuyên trách CNTT của các quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; trang bị những kỹ năng cần thiết để kịp thời phối hợp ứng phó, giải quyết các vấn đề thông qua tình huống tấn công vào hệ thống thực khi khai thác các hệ thống thông tin trên môi trường mạng cho đội ngũ cán bộ tại các: Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Các thành viên tham dự chia sẻ thông tin trong quá trình diễn tập.
Hệ thống hạ tầng mạng mô phỏng tình huống diễn tập thuộc Trung tâm dữ liệu của tỉnh dưới sự giám sát của Trung tâm điều hành an toàn, an ninh thông tin (SOC) để giám sát rủi ro và đưa ra các cảnh báo như sự cố thật. Các thành viên tham gia diễn tập được chia thành 08 đội đóng vai trò là Tổ ứng cứu sự cố khẩn cấp của cơ quan, đơn vị quản trị Cổng thông tin điện tử tỉnh (TTĐT). Quá trình diễn tập ứng cứu sự cố được chia thành 05 pha xử lý: Đội ứng cứu sự cố sau khi nhận được thông tin cảnh báo bắt đầu tiếp cận hiện trường thực hiện xác nhận sự cố, đánh giá mức độ ảnh hưởng ban đầu, xử lý tạm thời, báo cáo lãnh đạo chủ quản hệ thống; phân tích sơ bộ, xác nhận nguyên nhân; phân tích và xử lý các thành phần độc hại; vá lỗ hổng, khôi phục hệ thống, đề xuất các giải pháp phòng chống và tổng hợp báo cáo.
Với tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, các đội tham gia tích cực, trao đổi, thảo luận và chủ động trong suốt thời gian thời gian diễn tập để tìm ra đáp án trả lời câu hỏi từ các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra; 100% các đội tham gia ứng cứu tuân thủ các nguyên tắc diễn tập và hoàn thành tất cả các giai đoạn xử lý ứng cứu, trên 50% các đội đạt trên điểm trung bình. Trong toàn bộ quá trình diễn tập, hệ thống được đảm bảo an toàn, không có bất kỳ rủi ro nào xảy ra.

Đồng chí Phạm Thanh Nam – Phó Giám đốc Sở TT&TT trao giải cho đội hạng nhất.
Ban tổ chức đã đánh giá và khen thưởng cho 03 đội ứng cứu có thành tích xuất sắc góp phần làm nên thành công của chương trình Diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin tỉnh Điện Biên năm 2022./.

Tác giả: Tin, ảnh: Mai Nguyễn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây