“Chìa khóa” nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Chủ nhật - 02/11/2025 12:36
ĐBP - Sau gần 4 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả. Cùng với việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, các địa phương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần tạo dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Na Sang hướng dẫn người dân sử dụng cây AI để tra cứu thủ tục hành chính.

Cây AI là một trong những điểm nhấn trong ứng dụng công nghệ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Biên Phủ. Thiết bị này có thể tra cứu thông tin, hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận kiến nghị và trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân, giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác hơn.

Vừa qua, anh Nguyễn Huy Phong đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Biên Phủ để làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong lúc chờ đến lượt, anh Phong đã sử dụng cây AI được đặt ngay tại sảnh trung tâm để tìm hiểu quy trình và các giấy tờ cần thiết cho thủ tục hành chính.

Anh Phong chia sẻ: “Do chưa tìm hiểu trước nên khi lên phường, tôi tranh thủ khai thác thông tin qua cây AI. Thao tác rất đơn giản, chỉ cần quét căn cước công dân là có thể sử dụng. Tôi nói trực tiếp vào micro về thủ tục cần làm, ngay lập tức hệ thống hiển thị quy trình chi tiết và danh mục giấy tờ liên quan. Nhờ đó, tôi biết mình đang thiếu gì để chuẩn bị đầy đủ, tránh phải đi lại nhiều lần mất thời gian”.

Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Biên Phủ được trang bị tương đối đầy đủ máy móc, đường truyền, phần mềm và nhân lực. Hiện nay, trung tâm đã bố trí 2 kiosk tra cứu thông tin thủ tục hành chính, 1 cây AI và 1 máy lấy số tự động, giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần đến nhiều khâu trung gian.

Bà Vũ Thị Tuyết Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Điện Biên Phủ cho biết: “Sau 4 tháng hoạt động, hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu công việc của các đơn vị. Các nền tảng công nghệ như: Phần mềm quản lý văn bản, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính đều được triển khai đồng bộ, giúp công tác điều hành, phối hợp và xử lý hồ sơ diễn ra kịp thời, minh bạch. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận và xử lý khoảng 100 - 120 hồ sơ thủ tục hành chính. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, xử lý 5.000 hồ sơ, 100% thủ tục được trả đúng hoặc sớm hạn, tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp”.

Tại xã Na Sang, dân số đông, khối lượng hồ sơ khá lớn, chính quyền xã đã đưa vào sử dụng hệ thống máy tính cấu hình cao, đường truyền internet mạnh và thiết bị hỗ trợ AI để phục vụ người dân.

Ông Trần Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ trong tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, nắm quy trình thủ tục, hạn chế sai sót, đồng thời giảm tải cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, thời gian xử lý công việc nhanh hơn, tinh thần phục vụ của cán bộ cũng được nâng cao”.

Nhờ ứng dụng công nghệ, các xã, phường có thể quản lý hồ sơ điện tử, lưu trữ và tra cứu dữ liệu thuận tiện. Cán bộ dễ dàng theo dõi tiến độ, tránh tồn đọng và giảm thiểu rủi ro thất lạc giấy tờ. Người dân cũng có thể theo dõi trạng thái giải quyết hồ sơ qua mạng, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Mặc dù đạt kết quả tích cực, song việc ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn gặp không ít khó khăn. Phần lớn các xã, phường chưa có cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin nên khi xảy ra sự cố về thiết bị, đường truyền hay phần mềm thì việc khắc phục còn chậm. Đa phần các xã, phường chưa được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng công nghệ của người dân còn hạn chế. Một bộ phận người dân, nhất là người cao tuổi, vẫn có tâm lý ngại tiếp cận các dịch vụ hành chính điện tử, dẫn đến việc cán bộ phải hướng dẫn nhiều lần, gây áp lực về nhân lực.

Để khắc phục những bất cập trên, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp với khối lượng công việc thực tế tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường. Đặc biệt, tỉnh đã biệt phái cán bộ cấp tỉnh về hỗ trợ các xã, phường ở những lĩnh vực trọng yếu như: Công nghệ thông tin, đất đai, xây dựng, hộ tịch, nhằm giảm tải cho cơ sở và bảo đảm công tác vận hành mô hình chính quyền 2 cấp được ổn định.

Cùng với đó, tỉnh Điện Biên đã đề xuất Trung ương hỗ trợ 352,2 tỷ đồng giai đoạn 2025 - 2028 để số hóa tài liệu, trang bị thiết bị công nghệ thông tin, phục vụ quản lý hồ sơ, dữ liệu hành chính, từng bước xây dựng nền tảng chính quyền số và chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công vụ.

Với những bước đi cụ thể, quyết liệt, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang phát huy hiệu quả, trong đó ứng dụng công nghệ được xem là “chìa khóa” quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Những kết quả bước đầu cho thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đã góp phần thay đổi cách làm việc của cơ quan công quyền, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho chính quyền số, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Nguồn tin: baodienbienphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây