12:01 ICT Thứ bảy, 30/05/2020
English

Gạo Điện Biên vươn xa hơn nhờ Bưu điện

Thứ ba - 26/05/2009 00:28
Gạo Điện Biên vươn xa hơn nhờ Bưu điện

Gạo Điện Biên vươn xa hơn nhờ Bưu điện

Trong số các dịch vụ mới của Bưu điện tỉnh Điện Biên, có dịch vụ rất lạ với bưu chính là cung cấp và bán đặc sản của tỉnh – gạo Điện Biên.
Cùng với những khó khăn chung của ngành Bưu chính khi chia tách, Bưu điện tỉnh Điện Biên đang tìm từng bước đi thích hợp để kích thích ngành Bưu chính nơi đây phát triển. Điều được Bưu điện tỉnh Điện Biên quan tâm là phát triển các dịch vụ mới. Đặc biệt là dịch vụ bán hàng hoá mà trọng tâm là cung cấp các dịch vụ đặc thù mà các đơn vị khác không có khả năng cung cấp.

Năm 2008 là năm đầu tiên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chính thức đi vào hoạt động độc lập. Đây được đánh giá là thời kỳ khó khăn nhất cho khối Bưu chính của VNPT bởi chia tách trong thời kỳ thị trường bưu chính có sự cạnh tranh mạnh mẽ; một số dịch vụ viễn thông mà bưu chính làm đại lý nhu cầu sử dụng đã bão hoà… Đứng trước khó khăn đó, rất nhiều Bưu điện tỉnh, thành phố đang tìm cách phát triển các dịch vụ mới, đặc biệt dịch vụ bán hàng hoá. Bưu điện tỉnh Điện Biên cũng đã tận dụng mặt bằng của các giao dịch để phát triển dịch vụ bán hàng hoá.

 

Ông Lò Văn Khỏ, Giám đốc Bưu điện tỉnh Điện Biên cho biết: Trong số các dịch vụ mới mà Bưu điện Điện Biên cung cấp, dịch vụ bán gạo Điện Biên – một đặc sản của tỉnh đang hứa hẹn có nhiều tiềm năng. Đây cũng là một dịch vụ đặc thù không đơn vị nào trong ngành có được.

 

Chị Lại Thị Lan Anh – chuyên viên phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh Điện Biên cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế khi chia tách khối bưu chính và viễn thông, lãnh đạo và CBCNV Bưu điện tỉnh Điện Biên cũng trăn trở với việc tìm hướng đi mới. Nhưng việc này quả không dễ đối với một tỉnh miền núi như Điện Biên. Biết khó khăn là vậy nhưng lãnh đạo Bưu điện tỉnh vẫn quyết tâm làm. Xác định được lợi thế của Bưu điện là có mặt bằng, lãnh đạo Bưu điện tỉnh đã giao cho phòng Kinh doanh phải nhanh chóng xây dựng một phương án kinh doanh các dịch vụ hàng hóa nhu yếu phẩm. Qua 4 tháng thai nghén viết phương án. Tháng 12/2007, phương án kinh doanh bắt đầu được thực hiện. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, Bưu điện tỉnh vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Vừa làm vừa tìm kiếm thị trường và tìm kiếm đối tác.

 

Sau một thời gian xâm nhập thị trường, đội ngũ tiếp thị đã phát hiện nhu cầu sử dụng gạo Điện Biên tại một số tỉnh bạn rất cao. Thương hiệu gạo Điện Biên đã vươn xa đến một số tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Trong khi đó, khách du lịch đến Điện Biên rất nhiều người mua gạo Điện Biên trong chợ, nhà người dân rồi ra Bưu điện gửi về làm quà. Từ thực tế đó, Bưu điện Điện Biên đã nhanh chóng tiếp thị cho dịch vụ này. Ban đầu chỉ dám tiếp thị cho người quen, khách du lịch và tiếp thị trực tiếp tại bưu cục. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ mua gạo, Bưu điện Điện Biên lại nhờ chính đội ngũ này tiếp thị rộng rãi cho người quen của họ.

 

Tháng 4/2008, Bưu điện tỉnh Điện Biên bắt đầu kinh doanh gạo. Để có nguồn gạo ổn định và chất lượng, Bưu điện đã ký hợp đồng cung cấp gạo thường xuyên với 3 nhà cung cấp dịch vụ khi Bưu điện có nhu cầu. Hai bên cùng ký kết nguyên tắc để đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm được cao nhất.

 

Chị Lan Anh cho biết: Sau một thời gian xâm nhập thị trường, dịch vụ bán gạo của Bưu điện tỉnh đã có kết quả đáng khích lệ. Báo cáo tổng kết năm 2008 cho thấy, doanh thu bán gạo sau 8 tháng đạt gần 1 tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2009, doanh thu từ dịch vụ bán gạo đem lại gần 300 triệu đồng. Khách hàng ở tỉnh xa có nhu cầu mua gạo Điện Biên chỉ cần đặt hàng qua điện thoại, chuyển tiền qua tài khoản của Bưu điện, chỉ trong một thời gian ngắn nhất, gạo đã được chuyển về địa chỉ nhận.

 

Cùng với dịch vụ bán gạo, dịch vụ văn phòng phẩm cũng đem lại nguồn thu đáng kể cho khối Bưu chính. Ngoài việc cung cấp các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, Bưu điện Điện Biên có hướng đi phát triển dịch vụ bán hang hoá là ký kết làm nhà phân phối độc quyền tại địa phương. Doanh thu từ sản phảm văn phòng phẩm năm 2008 đạt hơn 2,3 tỷ đồng, 3 tháng đầu năm 2009 đạt gần 630 triệu đồng.

 

Cùng với hướng kinh doanh gạo, Bưu điện Điện Biên còn phối hợp với Bưu điện Thái Nguyên kinh doanh sản phẩm chè Thái Nguyên. Cũng từ thực tế,  nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn có nhu cầu sử dụng chè Thái Nguyên nhưng giữa một cửa hàng với vài chục loại, chọn được một loại chè ngon của Thái Nguyên là điều không dễ dàng. Vì vậy, nhân viên tiếp thị của  Bưu điện tỉnh trực tiếp đi tiếp thị và tiếp nhận nhu cầu đó, Bưu điện Điện Biên thông qua nguồn cung cấp là Bưu điện Thái Nguyên. Hiện lượng chè mà Bưu điện tỉnh Điện Biên cung cấp khoảng 40kg/tháng.

 

Việc cung cấp các dịch vụ hàng hoá đang là dịch vụ mới của Bưu điện. Dù doanh thu đem lại chưa cao nhưng nó cũng góp một phần không nhỏ làm giảm gánh nặng cho ngành Bưu chính. Thiết nghĩ, nếu Bưu điện Điện Biên có một chiến lược tiếp thị bài bản cho dịch vụ đặc biệt mình cung cấp, mở rộng nhiều hình thức thu tiền, có thể là sử dụng luôn dịch vụ phát hàng thu tiền thì hiệu quả kinh doanh “tay trái” này sẽ còn đem lại hiệu quả hơn nhiều.

Xem tiếp...

Tin đã đăng