21:47 ICT Thứ ba, 02/06/2020
English

Bưu điện Điện Biên hội nhập và phát triển

Thứ ba - 07/07/2009 03:34
Quầy giao dịch khách hàng

Quầy giao dịch khách hàng

(STTTT)-Bưu điện tỉnh Điện Biên được thành lập ngày 01/01/2005, sau khi chia tách Bưu điện tỉnh Lai Châu thành 3 đơn vị: Bưu điện tỉnh Lai Châu, Bưu điện tỉnh Điện Biên, Công ty Viễn thông Điện Biên - Lai Châu. Tiền thân là Ban Giao thông - Liên lạc, ngày 01/01/1963, Ty Bưu điện - Truyền thanh Lai Châu được thành lập với 228 cán bộ công nhân viên, trong đó 24 người có trình độ trung cấp, 52 người sơ cấp còn lại là công nhân.

Với nhiệm vụ phát triển mạng lưới truyền thanh, hệ thống thông tin liên lạc hữu tuyến, vô tuyến điện, vận chuyển công văn, thư từ báo chí, khai thác bưu chính, phát hành báo chí. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở của tỉnh chưa có điều kiện đầu tư xây dựng, giao thông tuyến huyện đến xã của các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Lay (nay là huyện Mường Chà) rất khó khăn, đặc biệt mùa mưa lũ. Để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống, hàng trăm cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện bằng đôi chân của mình vẫn băng rừng, vượt suối đeo ba lô vận tải công văn, tài liệu mật, điện khẩn... đưa thông tin của Đảng, Nhà nước từ tỉnh, huyện đến cơ sở và ngược lại, góp phần thắng lợi vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Năm 1976 Ty Bưu điện - Truyền thanh Lai Châu được đổi tên thành Bưu điện tỉnh Lai Châu. Cùng với việc củng cố cải tạo mạng lưới thông tin Bưu điện hiện có, mạng lưới điện thoại với trung ương và 7 huyện thị, một số khu vực kinh tế trọng điểm được chú trọng xây dựng, 13 Bưu cục trong tỉnh có điện thoại đường dài. Số km đường thư đi bộ đã giảm dần, do hệ thống đường giao thông liên xã được mở mang. Trong 456 km đường thư nội tỉnh có 116 km đường thư ô tô, 136 km đường vận chuyển bằng xe đạp. Tranh thủ sự đầu tư của trung ương, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh nhà, Bưu điện tỉnh Điện Biên chú trọng phát triển mạng lưới thông tin đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, giảm dần tình trạng khó khăn thông tin liên lạc, từ rút ngắn dần khoảng cách giao lưu kinh tế và tình cảm giữa thành thị với nông thôn, nhất là mùa mưa, bão, lũ.

Hoà chung với công cuộc đổi mới và hội nhập Quốc tế của đất nước (giai đoạn 1986 đến nay) Bưu điện tỉnh Điện Biên đã chuyển đổi cơ chế từ bao cấp sang cơ chế hạch toán kinh doanh với 3 mục tiêu của ngành: “ chất lượng – năng suất – hiệu quả”. 5 chương trình: “Nâng cao chất lượng và năng lực thông tin liên lạc; Phát triển công nghiệp thông tin; Đổi mới tổ chức, sản xuất; Bồi dưỡng và đào tạo cán bộ, viên chức”. Thực hiện chính sách xã hội. Linh hoạt, năng động trong quản lý điều hành, nhanh nhạy trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường. Hoạt động của ngành Bưu điện tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, của ngành trong tình hình mới, kinh doanh hiệu quả. Đảm bảo quyền lợi, nâng cao đời sống người lao động, làm tròn nghĩa vụ thuế với Nhà nước, tham gia tốt các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Doanh thu của đơn vị năm 2005 (lúc mới chia tách) là 11,439 tỷ đồng; năm 2008 tăng lên 23,436 tỷ đồng (đạt 103,9% kế hoạch giao). Hiện nay 100% số xã trong tỉnh có hoạt động Bưu điện - Văn hóa xã, 14 điểm Bưu điện - Văn hóa xã có dịch vụ Internet. Vận chuyển Bưu chính từ tỉnh xuống huyện bằng ô tô chuyên ngành với 5 tuyến đường thư có chiều dài 432 km; đường thư cấp III (từ huyện xuống xã ) 46 tuyến với tổng chiều dài 1.092 km vận chuyển bằng xe máy. Hiện nay Bưu điện tỉnh Điện Biên đã và đang thực hiện khai thác 18 dịch vụ Bưu chính các loại, 4 dịch vụ tài chính Bưu chính cơ bản và 3 dịch vụ khác, có trên 10 nghìn người sử dụng dịch vụ tiết kiệm Bưu điện. Qua mấy chục năm xây dựng và hoạt động, Bưu điện tỉnh Điện Biên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Bưu điện tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng ba, Huân chương Lao động Hạng nhì; nhiều năm liên tục Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Nay là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam), UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ đơn vị thi đua xuất sắc...

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong xu thế hội nhập và phát triển của ngành Bưu chính - Viễn thông, Công nghệ thông tin. Công tác đào tạo cán bộ, nguồn nhân lực luôn được quan tâm chú trọng. Hàng năm ngành cử hàng chục lượt cán bộ công nhân viên tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý nhà nước, lý luận chính trị; tham quan học tập và tập huấn các các mô hình quản lý, mô hình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả của Bưu điện các tỉnh bạn và một số nước tiên tiến trong khu vực và thế giới do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tổ chức.

Cùng với xu thế hội nhập và phát triển của cả nước, Bưu Điện tỉnh Điện Biên đang tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm từng bước đưa công nghệ tiên tiến vào lĩnh vực công tác quản lý, phục vụ chuyên môn nghiệp vụ và các dịch vụ kinh doanh, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Lò Văn Khỏ-GĐ BĐ tỉnh

Xem tiếp...

Tin đã đăng