Báo chí xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa

Thứ tư - 21/06/2023 04:29
Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và dẫn dắt, rèn luyện, 98 năm qua đã có những đóng góp to lớn đối với đất nước. Thực sự xứng đáng là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hoá, trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Phóng viên cùng người dân trong ngày tết của dân tộc Mông Điện Biên. Ảnh: Vũ Lợi

Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, báo chí tiếp tục là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền đường lối đổi mới, cổ vũ nhân rộng điển hình tiên tiến, phản ánh thực tiễn sinh động, phát hiện và đề xuất nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc, kịp thời. Báo chí cũng đã tích cực tự đổi mới để thích ứng và phát triển, đạt được những bước tiến lớn về quy mô, chất lượng. Bằng nghiệp vụ báo chí, các nhà báo đã góp phần quan trọng trong việc thông tin, phản biện xã hội, hướng dẫn dư luận và tham gia tổng kết thực tiễn, đúc kết lý luận, để từ đó Đảng, Nhà nước từng bước điều chỉnh chính sách và pháp luật cho phù hợp.

Trong tình hình hiện nay, khi Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng và phát triển đất nước, có không ít thế lực thù địch ghen ghét trước những thành tựu nhân dân ta đạt được, chúng không ngừng tìm cách chống phá bằng các chiêu bài. Báo chí cách mạng lại trở thành người lính xung kích, phản bác những luận điệu phản động, xuyên tạc, sai trái, tiêu cực đó. Đồng thời còn góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bảo vệ chủ quyền quốc gia; tuyên truyền đối ngoại; đấu tranh, phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Qua đó góp phần tạo sự đồng thuận trong Đảng, hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Đối với đội ngũ báo chí cách mạng tỉnh Điện Biên, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới.

Với hơn 150 hội viên nhà báo. So với các tỉnh, thành khác, số lượng nhà báo như thế là không nhiều. Nhưng những năm gần đây, báo chí Điện Biên chính là công cụ đắc lực đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương đến với nhiều tầng lớp nhân dân, nhằm cổ vũ, động viên, góp phần làm cho chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Thời gian gần đây, báo chí trong tỉnh bám sát định hướng tuyên truyền, có nhiều tin, bài phản ánh đậm nét các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; tuyên truyền công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp; bầu cử đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026; các chương trình, dự án trọng điểm; chương trình mục tiêu quốc gia; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ... góp phần vào sự ổn định chính trị, xây dựng quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa lành mạnh của nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong tỉnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Thông qua các hoạt động báo chí trong tỉnh đã góp phần quan trọng thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh; góp phần quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người Điện Biên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, báo chí tỉnh nhà chú trọng tuyên truyền các hoạt động chào mừng những ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và  các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Báo chí tỉnh nhà đã và đang tập trung tuyên truyền đậm nét về các nội dung, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong hành trình đổi mới và vươn lên đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của xã hội, đội ngũ những người làm báo Điện Biên không ngừng được bồi dưỡng, rèn luyện trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Để có được những thông tin chất lượng, phản ánh đúng sự thật, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh luôn tìm tòi, sáng tạo, bám sát hơi thở cuộc sống để có những tác phẩm báo chí chạm đến trái tim độc giả. Đồng thời, những người làm báo cũng luôn trau dồi kiến thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng được nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới; luôn vượt qua mọi khó khăn để phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Đảng, chính quyền các cấp. Nhiều nhà báo bằng tâm huyết với nghề, có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, mang đến cho độc giả, dư luận cái nhìn đa chiều về cuộc sống.

Thể hiện rõ nhất là thông qua các cuộc thi báo chí hàng năm do các cấp bộ, ngành và tỉnh phát động, nhiều nhà báo đã không quản ngại khó khăn gian khổ, lăn lộn cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt thông tin viết bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thành quả là nhiều tác giả, nhóm tác giả đoạt giải cao tại các cuộc thi, mang vinh quang về cho chính mình và cơ quan chủ quản. Thông qua các tác phẩm báo chí, giúp các nhà lãnh đạo, quản lý thấy rõ những mặt được, những tồn tại, khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai nghị quyết, áp dụng cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước tại cơ sở. Những “con sâu” đang “đục khoét” cành cây, làm yếu sự phát triển của cây, xấu xí hình ảnh “rừng cây” cũng được báo chí phản ánh, phân tích, mổ xẻ đến tận cùng sự việc, giúp cơ quan thực thi pháp luật có thêm cơ sở, chứng cứ đưa sự việc ra “ánh sáng”, xử lý đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật, lấy lại lòng tin trong các tầng lớp nhân dân với Đảng.

Với bản lĩnh chính trị và tính chuyên nghiệp của đội ngũ những người làm báo Điện Biên, hiện nay, các cơ quan báo chí trong tỉnh đang nỗ lực làm mới mình, giành tâm lực và tiềm lực phát triển đa dạng, phong phú, sinh động các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, các trang mạng xã hội. Bám sát xu thế báo chí hiện đại, truyền thông chuyển đổi số, đa phương tiện, mỗi cán bộ, phóng viên, người làm báo của tỉnh không ngừng học hỏi để làm chủ công nghệ, tinh thông nghiệp vụ. Bên cạnh đó, phải luôn giữ cái tâm trong sáng; không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của người làm báo. Phải luôn là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, xuyên tạc tình hình của đất nước và của tỉnh. Mỗi nhà báo phải là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Làm cho báo chí trở thành “món ăn tinh thần” hàng ngày không thể thiếu của các tầng lớp nhân dân.


 

Tác giả: Tùng Lĩnh

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây