Báo chí tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị

Thứ năm - 15/06/2023 20:54
DIC - Thực hiện Kết luận số 23-KL/TW, ngày 22/11/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (gọi tắt là Kết luận số 23-KL/TW); các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chủ động tham gia đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực phản động, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Điện Biên hiện có 3 cơ quan báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động (Báo Điện Biên; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Điện Biên). Bên cạnh đó còn có 8 cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại tỉnh Điện Biên; 15 cơ quan có xuất bản bản tin, đặc san định kỳ; 38 cổng/trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan, đơn vị; 10 trung tâm văn hóa, truyền thanh - truyền hình cấp huyện; 100/129 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh. Thực hiện Kết luận số 23-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị để chủ động trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng nghiên cứu, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Kết luận với hình thức thiết thực, phù hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
   
 
 
Phóng viên báo chí tác nghiệp tại sự kiện Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào cánh tả thống nhất (MIU), nước Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên.
Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp theo tinh thần Kết luận số 23-KL/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.
Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản; cung cấp thông tin cho báo chí; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm của các cơ quan báo chí, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh. Sở đã chủ động triển khai hướng dẫn các quy định của pháp luật về báo chí và quy hoạch báo chí đến các cơ quan, đơn vị liên quan. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh và phản hồi báo chí theo quy định. Tham mưu, quản lý về hoạt động của Văn phòng đại diện, cơ quan thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, phổ biến cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí về các tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí. Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan hành chính nhà nước; các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp công khai thông tin người phát ngôn; triển khai thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP, ngày 09/02/2017 của Chính phủ. Tổ chức 04 hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho hơn 1.500 lượt là người phát ngôn, cán bộ tham mưu công tác phát ngôn và cung cấp thông tin của các ban, sở, ngành tỉnh; lãnh đạo cấp huyện, lãnh đạo cấp xã; đồng thời mở rộng đến các cơ quan Đảng, đoàn thể các cấp trong toàn tỉnh. Xuất bản 01 ấn phẩm “Sổ tay công tác người phát ngôn” tuyên truyền các quy định của Luật Báo chí 2016, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP và Hướng dẫn các kỹ năng về phát ngôn, cung cấp
thông tin, trả lời thông tin báo chí với số lượng in 1.000 bản, phát hành rộng rãi tới các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện, xã.
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tìm hiểu thông tin trên báo chí góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Kết luận số 23-KL/TW của Ban Bí thư đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên tại các hội nghị giao ban báo chí; chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung Kết luận đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh. Tăng cường tổ chức phổ biến, quán triệt và hướng dẫn triển khi thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng về báo chí, xuất bản; tăng cường chỉ đạo, định hướng báo chí, nhất là thông tin về những vấn đề nhạy cảm, phức tạp được báo chí và dư luận quan tâm.
Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin tuyên truyền việc triển khai thực hiện Kết luận số 23-KL/TW và kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trên các ấn phẩm, báo in, báo điện tử, trên sóng phát thanh, truyền hình. Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở các chuyên mục: “Xây dựng Đảng”; “Diễn đàn cử tri”; “Phòng chống tham nhũng”; “Bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng”;… Các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí Trung ương tại tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; kịp thời định hướng dư luận xã hội đối với các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, là kênh thông tin hỗ trợ cho công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của hệ thống chính trị tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, các cơ quan báo chí đã đăng tải hàng nghìn tin, bài tuyên truyền về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc triển khai thực hiện Kết luận số 23-KL/TW của Ban Bí thư.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tọa đàm cho đội ngũ cán bộ, phóng viên và cộng tác viên của cơ quan để góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Thường xuyên nhắc nhở, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh về tư tưởng của cán bộ, đảng viên, những thắc mắc ngay từ chi bộ. Nhờ đó những cán bộ, đảng viên, người làm báo luôn giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng và phát huy tính tiền phong, gương mẫu, giữ vững lập trường, quan điểm trong hoạt động báo chí. Đối với cán bộ khi được đề bạt, luân chuyển, điều động, cấp ủy, Ban Biên tập đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các quy định, quy trình trong việc đánh giá cán bộ trên các lĩnh vực; không có biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ hoặc cán bộ được đề bạt, luân chuyển, điều động có những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.


 

Tác giả: Bài, ảnh: Thùy Minh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây