Xây dựng hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 15/07/2024 21:15

Điện Biên TV - Với mục tiêu kịp thời ghi nhận hình ảnh hiện trường tại các điểm công cộng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Điện Biên đang từng bước hoàn thiện hệ thống camera giám sát với nhiều tính năng thông minh.

Ngã tư giao giữa đường Võ Nguyên Giáp và đường Hoàng Văn Thái (hay còn gọi là ngã tư Nghĩa trang A1), hiện đang được lắp đặt 4 camera với chức năng đo đếm lưu lượng giao thông, ghi nhận hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ. Những chiếc camera này có thể ghi hình trong nhiều điều kiện thời tiết, bộ nhớ lưu trữ 30 ngày.

Ông Vũ Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT&TT, Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Tích hợp những tiện ích thông minh nhất của công nghệ số hiện nay nên các camera giao thông cũng phát hiện ra các lỗi vi phạm của các xe tham gia trên đường. Các camera thông minh có thể truy xuất các biển số đi qua tuyến đường lắp camera, hoặc là đi qua các khu vực nào. Qua đây có thể đảm bảo an ninh trật tự đối với trường hợp tội phạm di chuyển trên phương tiện có biển số xe đã xác định.”

1
Tỉnh Điện Biên đang từng bước hoàn thiện hệ thống camera giám sát với nhiều tính năng thông minh.

Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên đang kết nối dữ liệu với hệ thống camera giám sát trong toàn tỉnh. Trong đó có 34 camera nhận diện khuôn mặt, 74 camera giám sát an ninh, 06 camera đo đếm lưu lượng phương tiện, 11 camera tầm cao, 68 camera quan sát được chia sẻ từ các cơ quan, đơn vị, hộ dân,… trong toàn tỉnh.

Thực hiện Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên do UBND tỉnh ban hành, có hiệu lực từ ngày 10/7/2024, thời gian tới, dữ liệu từ hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục được phân quyền truy cập, khai thác và sử dụng cho các cơ quan, đơn vị có liên quan phù hợp với phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.

“Camera an ninh tầm cao được lắp đạt ở 10 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó các huyện mỗi huyện 1 chiếc, riêng thành phố Điện Biên Phủ 2 chiếc. Lợi ích của camera tầm cao là phục vụ mục đích cứu nạn. Ví dụ, trong trường hợp mưa lũ, camera có thể phát hiện sớm tình hình để cảnh báo cho người dân hoặc có thể báo cháy, báo khói, cháy rừng. Camera tầm cao có thể phát hiện ra đám cháy, đám khói vì tầm quan sát của camera là 5km, zoom cận cảnh là 4km.” - ông Vũ Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT&TT, Sở Thông tin và Truyền thông, thông tin.

1
Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên đang kết nối dữ liệu với hệ thống camera giám sát trong toàn tỉnh.

Theo ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên: “Để đảm bảo an toàn, anh ninh thông tin cho hệ thống, tất cả các thiết bị đều được các cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá và được dán tem kiểm định an toàn, an ninh thông tin trước khi cài đặt, lắp đặt. Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức khai trương hệ thống camera giám sát và tập huấn cho các cơ quan liên quan. Qua đó cơ quan cảnh sát giao thông sẽ được phân quyền khai thác, theo dõi, xử phạt thông qua mạng internet tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.”

Hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên đang được Sở Thông tin và Truyền thông tích cực hoàn thiện để sớm đưa vào khai thác, vận hành. Trong đó, nổi bật là hệ thống camera được kết nối hệ thống máy chủ có chức năng xử lý hình ảnh, phát hiện vi phạm an toàn giao thông; qua đó, góp phần giúp đảm bảo an ninh nói chung và an toàn giao thông nói riêng trên địa bàn tỉnh./.

 

Nguồn tin: dienbientv.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây