Điện Biên: Ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát

Chủ nhật - 07/07/2024 23:52
DIC - Ngày 30/6/2024, UBND tỉnh đã ban hành kèm theo Quyết định số 25/2024/QĐ-UBND Quy chế quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát tỉnh Điện Biên. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/7/2024.
 Đ/c Vũ Anh Dũng - Giám đốc Sở TT&TT giới thiệu Hệ thống camera giám sát của Trung tâm điều hành thông  minh với Đoàn Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên.
 
Quy chế gồm 4 Chương, 20 Điều, quy định việc quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Những hành vi bị nghiêm cấm; Chia sẻ công cộng dữ liệu camera giám sát; Bảo đảm an toàn thông tin Hệ thống camera giám sát Bảo đảm an toàn thông tin Hệ thống camera giám sát; Xử lý sự cố, sao lưu dữ liệu Hệ thống camera giám sát; Đầu tư, nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa Hệ thống camera giám sát; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị
Phạm vi điều chỉnh không áp dụng đối với việc chia sẻ dữ liệu hình ảnh của camera giám sát chứa thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước được quy định tại Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. Việc chia sẻ dữ liệu hình ảnh camera giám sát chứa thông tin bí mật Nhà nước được thực hiện theo quy định hiện hành. Camera giám sát khu vực nội bộ, khu vực riêng của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này, trừ các trường hợp được quy định tại khoản 6 Điều 7 của Quy chế này.
Hệ thống camera giám sát được khai thác, sử dụng góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị.
 
Theo đó, nguyên tắc quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát: Tuân thủ các nguyên tắc, biện pháp bảo đảm cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ chuyển đổi số, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin theo quy định; Dữ liệu hình thành trong hoạt động của Hệ thống camera giám sát được quản lý, khai thác và sử dụng nhằm phục vụ công tác giám sát, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, cứu nạn - cứu hộ, giám sát phòng chống cháy rừng và quản lý các lĩnh vực của cơ quan Đảng, Nhà nước; Dữ liệu từ Hệ thống camera giám sát phải được kết nối đồng bộ và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin khi chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác và sử dụng; Việc phân quyền truy cập để khai thác và sử dụng dữ liệu từ Hệ thống camera cấp I phải bảo đảm đúng mục đích, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan khai thác và sử dụng.
Các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm triển khai, thực hiện Quy chế này.  Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:  Đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra; tham mưu hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các quy định về quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát theo quy định; Căn cứ tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan Đảng, Nhà nước, thực hiện phân quyền, quản lý tài khoản khai thác và sử dụng Hệ thống camera cấp I; định kỳ rà soát các tài khoản truy cập hệ thống.
Phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm hạ tầng và an toàn an ninh khi vận hành Hệ thống camera cấp I; Ban hành các tài liệu hướng dẫn liên quan đến quy trình phối hợp, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát; Chỉ đạo đơn vị vận hành Hệ thống camera cấp I vận hành Hệ thống camera cấp I theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cung cấp đường truyền bảo đảm kết nối thông suốt và ổn định giữa Hệ thống camera cấp I và Hệ thống camera cấp II, III.
Tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát cho cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị và các tổ chức cá nhân; Chỉ đạo triển khai các chiến dịch bóc gỡ, ngăn chặn mã độc và các chương trình độc hại trong Hệ thống camera giám sát trên địa bàn tỉnh; Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Quy chế này và các quy định liên quan đến quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống camera giám sát trên địa bàn tỉnh trong trường hợp cần thiết.

 

Tác giả: Tin, ảnh: Vũ Vũ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây