DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 30/08/2013 04:31
Ảnh ( nguồn : Internet)
Căn cứ vào mục tiêu tổng quát và cụ thể của từng giai đoạn, ngành Công Thương Điện Biên đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên cả 4 nội dung: cải cách thể chế, tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công.
Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được ban lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện và coi đó là giải pháp quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng quản lý của Sở. Đơn vị chỉ đạo toàn ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC theo từng năm đã được xác định trên cơ sở bám sát nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Kết quả thực hiện gắn với công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Văn phòng Sở được giao là đầu mối theo dõi về công tác CCHC của toàn ngành.Là ngành có số lượng cán bộ viên chức đông với 4 đơn vị trực thuộc là Chi cục Quản lý thị trường, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Văn phòng đại diện công thương tại Lào. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền về CCHC luôn được Sở quan tâm triển khai đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp với nhiều hình thức, như: đăng tải thông tin hoạt động của ngành, cung cấp quy trình thủ tục hành chính trên trang website của đơn vị, để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành công thương… Công việc được phân chia theo từng lĩnh vực, đảm bảo giải quyết đúng quy trình, thủ tục, thời hạn. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực phổ biến, tuyên truyền kịp thời đầy đủ, thường xuyên để cán bộ công chức hiểu rõ các nhiệm vụ CCHC, lồng ghép với việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Quy định lịch tiếp dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng hoặc đột xuất để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến ngành Công Thương.Cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) gắn với việc thực hiện cơ chế “một cửa” được triển khai thống nhất trong toàn ngành và thu được nhiều kết quả tích cực. Thể hiện rõ nhất là việc công khai minh bạch hoá các quy định về TTHC, giảm phiền hà, thời gian chờ đợi cho người dân. Đặc biệt, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao, qua đó góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa đơn vị với các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công thương theo hướng phục vụ.Tính đến nay, các lĩnh vực, công việc thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại Sở Công Thương gồm 8 lĩnh vực với 54 TTHC. Công tác kiểm tra thực hiện CCHC của ngành được giám đốc sở chỉ đạo thực hiện thường xuyên hàng tháng, quý, năm. Kiểm tra tập trung vào bộ phận chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện chương trình CCHC, việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật vào thực tế. Qua kiểm tra, phát hiện kịp thời các thiếu sót, tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CCHC của ngành. Từ đó yêu cầu các phòng, ban khắc phục những hạn chế, yếu kém. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí 1 cán bộ kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả. Chất lượng giải quyết đảm bảo trình tự, thời gian, số hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng hẹn, không để tồn đọng.Đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước thực hiện tin học hoá quản lý hành chính được quan tâm chú trọng. Đến nay, phần mềm EOFFICE đã được triển khai ứng dụng vào hoạt động của toàn ngành, tích cực sử dụng các tiện ích, như đưa lịch công tác hàng tuần, thư mời họp, báo cáo, các văn bản lên trang mạng, tiện lợi trong việc nghiên cứu và tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu. Hiện, 100% cán bộ công chức ngành biết sử dụng mạng nội bộ, hộp thư điện tử trong trao đổi và giải quyết công việc. Việc quan tâm CCTTHC đã cải thiện mối quan hệ giữa ngành với cá nhân, tổ chức hạt động trong lĩnh vực công thương, tăng tính dân chủ và tính phục vụ; thu hút sự quan tâm của nhân dân đến các công việc của ngành, từ đó góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.