Thông qua sức mạnh của nền tảng số, những khoảnh khắc chân thực, thước phim sống động không chỉ khắc họa vẻ đẹp núi rừng Tây Bắc mà còn truyền tải sức sống mãnh liệt, bản sắc văn hóa đa dạng của mảnh đất anh hùng. Qua ống kính và góc nhìn đầy sáng tạo của các tiktoker, hình ảnh Điện Biên trở nên gần gũi, rực rỡ và đầy cuốn hút, khơi dậy khát khao khám phá của bao người.
Tham gia chuyến Presstrip lần này có trên 20 thành viên là các travel blogger, tiktoker, youtuber, phóng viên và ekip. Theo chương trình được Sở VHTT&DL xây dựng, thành viên trong đoàn được đắm mình trong văn hóa Thái trắng tại Nà Sự; chinh phục A Pa Chải - mốc ngã ba biên giới cực Tây Tổ quốc và trải nghiệm văn hóa truyền thống dân tộc Hà Nhì. Đoàn tiếp tục di chuyển đến bản Cổng Trời, xã Sa Lông, huyện Mường Chà tìm hiểu nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của người Mông; đến Tủa Chùa trải nghiệm hành trình trên sông Đà, ngắm cảnh núi non trùng điệp và thưởng thức ẩm thực đặc sắc tại cầu Pa Phông, xã Huổi Só; đến xã Tả Sìn Thàng tìm hiểu nghề làm giày thêu tinh xảo của người Hoa (Xạ Phang); ghi hình tại cao nguyên đá Tả Phìn; rừng thông xã Trung Thu, tận hưởng không khí trong lành.
Trở lại TP. Điện Biên Phủ, đoàn Presstrip gặp gỡ thí sinh cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025; tham dự khai mạc Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VIII. Trong những ngày ở “phố núi” các thành viên tới trải nghiệm không gian văn hóa vùng cao, gặp gỡ nghệ nhân, ghi lại những câu chuyện về văn hóa bản địa; hào hứng tham gia hoạt động diễu hành đường phố, đặc biệt là show diễn huyền tích U Va lung linh, đầy ấn tượng. Các thành viên trong đoàn không ngại đường xa, hai lần đến thăm rừng ban cổ Nặm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng.
Ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VHTT&DL cho biết: “Công tác tuyên truyền quảng bá cho du lịch Điện Biên nói chung, lễ hội, ngày hội năm 2025 nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng. Chúng tôi đã tham mưu cho Sở VHTT&DL tổ chức chương trình Presstrip mời các KOL, youtuber, tiktoker nổi tiếng tham gia trải nghiệm và quảng bá các điểm đến du lịch, chương trình sự kiện hoạt động trong Lễ hội Hoa Ban năm 2025 trên nền tảng số để tiếp cận đến đông đảo khách du lịch…”.
Sở hữu gần 207 nghìn lượt theo dõi trên tiktok với 6,3 triệu lượt thích, Blog Của Rọt là một trong số những thành viên tham gia đoàn Presstrip từ ngày đầu tiên đến ngày cuối cùng. Dù là lần thứ 2 đến Điện Biên nhưng chuyến đi này đã để lại cho blogger trẻ đến từ Quảng Nam xa xôi thêm nhiều ấn tượng sâu đậm về mảnh đất cực Tây. Đặc biệt, khi anh đặt chân đến rừng ban cổ Nặm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng - nơi anh gọi là khu rừng cổ tích. Viết trên trang blog cá nhân facebook Blog Của Rọt, chàng travel blogger chia sẻ: “Mình không tin có khu rừng cổ tích cho đến khi đặt chân đến bản Nặm Cứm, nơi đây có khoảng 1.200 cây ban cổ thụ, lần đầu tiên mình được chứng kiến gốc cây ban to khổng lồ, phải 3 đến 4 người ôm mới hết. Thật may mắn, thời điểm này đúng hoa ban nở rộ, phủ trắng cả bản làng, nói không quá nhưng Nặm Cứm chính là địa điểm đẹp nhất ở Điện Biên thời điểm này. Sau hơn 1 giờ di chuyển từ thành phố vào bản, rừng ban dần dần hiện ra trước mắt, mình như được xoa dịu đi sự lừ đừ, đắm chìm trong sắc trắng tinh khôi của nàng ban rừng. Một khung cảnh vô thực nằm gọn trong đôi mắt của chàng Khum xứ Quảng, không khác gì khu rừng cổ tích ngoài đời thực…”.
Bài viết, hình ảnh đăng tải trên trang Blog Của Rọt đã nhận được hàng ngàn lượt thích, hàng trăm lượt chia sẻ, góp phần lan tỏa vẻ đẹp của Điện Biên đến công chúng. Không chỉ vậy, truy cập vào kênh tiktok Blog Của Rọt, anh cũng đã kịp thời sản xuất, đăng tải hàng loạt video về trải nghiệm ở Điện Biên, nhất là những cảm nhận khi được hòa mình vào không khí lễ hội tại xứ sở hoa ban. Travel blogger Bùi Ngọc Công, chủ kênh Blog Của Rọt chia sẻ: Năm nay trở lại Điện Biên với cảm xúc vô cùng phấn khởi. Khác với lần ghé thăm trước, lần này được tham gia nhiều hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng trước sự mến khách của người dân Điện Biên. Hòa mình vào dòng người vẫy tay chào đoàn diễu hành, tôi cảm thấy rất vui và dễ dàng kết nối với mọi người…”.
Là một người con sinh ra và lớn lên tại Điện Biên, tiktoker Nguyễn Nam Khánh, chủ kênh Điện Biên Lang Thang luôn tự hào về quê hương với những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng và con người thân thiện. Khi nhận được lời mời tham gia chuyến Presstrip, anh thấy đây là cơ hội quý giá để góp phần giới thiệu những nét đẹp độc đáo của Điện Biên đến với nhiều người hơn. Tiktoker Nguyễn Nam Khánh chia sẻ: Tôi muốn sử dụng góc nhìn của một travel blogger để truyền tải những trải nghiệm chân thực nhất, khơi dậy cảm hứng khám phá Điện Biên cho du khách gần xa. Trong chuyến hành trình này, tôi được trở lại cột mốc cực tây A Pa Chải - nơi được mệnh danh “một tiếng gà gáy, ba nước đều nghe”. Tôi được đến thăm rừng hoa ban cổ Nặm Cứm - nơi hoa ban nở trắng rừng, tạo nên khung cảnh thơ mộng với vẻ đẹp thanh khiết của sắc trắng hoa ban và là biểu tượng văn hóa đặc trưng của vùng Tây Bắc. Đến với Tủa Chùa, tôi thăm cầu treo Pa Phông - một điểm đến tuyệt đẹp giữa núi rừng, nơi tôi cảm nhận được sự giao thoa hài hòa giữa thiên nhiên và cuộc sống của đồng bào dân tộc. Trong các điểm đến đó, Cột mốc cực tây A Pa Chải là nơi để lại ấn tượng sâu sắc nhất với tôi. Khoảnh khắc đứng tại cột mốc biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, tôi cảm nhận rõ rệt niềm tự hào dân tộc và sự thiêng liêng của từng tấc đất quê hương.
“Theo tôi, chuyến Presstrip mang lại hiệu quả rất tích cực cho du lịch Điện Biên. Thông qua những trải nghiệm thực tế và nội dung được chia sẻ trên các nền tảng số, hình ảnh về Điện Biên trở nên gần gũi, sống động hơn trong mắt du khách. Nếu có điều kiện, nên tiếp tục tổ chức chuyến Presstrip thường niên, kết hợp hoạt động trải nghiệm sâu sắc hơn để giúp người tham gia khám phá toàn diện về Điện Biên. Đây là cách thức hiệu quả để thu hút du khách, tạo động lực phát triển du lịch bền vững và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống” - Tiktoker Nguyễn Nam Khánh chia sẻ.
Mỗi chuyến đi không chỉ là hành trình khám phá, mà còn là cơ hội lan tỏa những giá trị văn hóa, con người và thiên nhiên đến gần hơn với công chúng. Hành trình Presstrip đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp Điện Biên đến cộng đồng mạng qua những hình ảnh, video chân thực, giàu cảm xúc. Mỗi hình ảnh, video hay một câu chuyện được kể lại đều là một lát cắt sống động về văn hóa, cảnh sắc, con người Điện Biên. Từ đó khơi dậy đam mê, kích thích mong muốn khám phá của đông đảo bạn trẻ tìm đến với Điện Biên. Hành trình Presstrip lần này không chỉ là một chuyến đi, mà còn là cuộc hành trình quảng bá du lịch đầy sáng tạo và hiệu quả. Qua đó, sẽ có nhiều người biết đến Điện Biên - vùng đất anh hùng, thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đặc sắc, luôn có dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người khi đã đặt chân đến nơi đây.
Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn