Tích cực trong cải cách hành chính

Thứ ba - 15/08/2023 23:17
DIC - Hiện nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết trước và đúng hạn; không có ý kiến phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân về công tác giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; chỉ số cải cách hành chính (CCHC) những năm qua luôn trong tốp đầu, trong đó năm 2022 đứng thứ 4/19 sở, ban, ngành. Ðó là những kết quả nổi bật trong công tác CCHC của Sở Thông tin và Truyền thông, được UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác CCHC của tỉnh.

 

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông niêm yết, công khai TTHC.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai quyết liệt, cụ thể các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC, như: Ðẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; tham mưu đổi mới nhận diện thương hiệu của bộ phận “một cửa”; thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chỉ số xếp hạng CCHC; nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC; kịp thời phản hồi thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc giải quyết hồ sơ TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ðồng thời Sở chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, kịp thời phát hiện, chỉ đạo, xử lý khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đảm bảo các nhiệm vụ đều được hoàn thành với chất lượng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã tiến hành kiểm tra CCHC tại các phòng, đơn vị trực thuộc; trong đó, tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quản lý pháp luật, cải cách TTHC, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Qua đó đã kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho tỉnh công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành, lĩnh vực phát thanh - truyền hình và thông tin Ðiện Biên. Trong 6 tháng đầu năm, Sở có 55 TTHC, trong đó tham mưu công bố 45 TTHC. Ðồng thời, thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai TTHC, kết quả giải quyết, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về CCHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; 59/59 hồ sơ tiếp nhận được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Trong thời gian qua, không có cá nhân, tổ chức nào phản ánh, kiến nghị về TTHC liên quan đến lĩnh vực thuộc phạm vi giải quyết của đơn vị.

Phát huy vai trò cơ quan quản lý nhà nước về công nghệ thông tin (CNTT), Sở Thông tin và Truyền thông tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước; đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy CCHC trên địa bàn tỉnh. Triển khai và ứng dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, 100% văn bản đến, đi (trừ văn bản mật) được quản lý trên hệ thống; tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử có sử dụng chữ ký số đạt 100%. Thông qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Sở đã cung cấp 100% TTHC, trong đó có 28 dịch vụ công trực tuyến. Việc công bố kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh, phiên bản 1.0 góp phần đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ, sử dụng lại thông tin, cơ sở hạ tầng thông tin; tăng cường khả năng giám sát, đánh giá đầu tư; tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) tiếp tục được duy trì đảm bảo kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) để khai thác cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương; 100% ứng dụng có dữ liệu dùng chung của tỉnh được kết nối, sử dụng qua LGSP, trên 70% số dịch vụ dữ liệu được tỉnh đưa vào sử dụng chính thức.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC, năm 2022 Sở Thông tin và Truyền thông xếp thứ 4/19 sở, ban, ngành về CCHC. Từ đó đã tác động tích cực đến công tác CCHC chung của tỉnh; nhất là những ứng dụng về CNTT đã được triển khai hiệu quả tại nhiều đơn vị, tạo nền tảng để thực hiện vận hành chính quyền điện tử.

Tác giả: Bài, ảnh: Văn Tâm

Nguồn tin: www.baodienbienphu.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây