Đoàn Kiểm tra của Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với UBND huyện Mường Ảng về ứng dụng chữ ký số chuyên dụng công vụ trong hoạt hoạt động của cơ quan Nhà nước (Ảnh: Dương Bình)
Đến tháng 11/2024 kết quả triển khai của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn rất thấp so với mục tiêu đặt ra trong năm 2024: Số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn thấp hơn so với số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thực tế; Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được cấp kết quả điện tử mới đạt 68,46%; Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa 0,01%.
Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm:
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cài đặt Ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024, đảm bảo hoàn thành 100% các mục tiêu, nhiệm vụ; thực hiện các quy định về chính sách miễn, giảm phí, lệ phí, chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Tiếp nhận, cập nhật đầy đủ hồ sơ giải quyết TTHC, bao gồm: Hồ sơ TTHC tiếp nhận qua Bộ phận Một cửa, Hồ sơ TTHC không tiếp nhận qua Bộ phận Một cửa, Hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực Chứng thực (trừ các Hồ sơ TTHC được tiếp nhận thông qua các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ, ngành triển khai đã được kết nối, đồng bộ trạng thái, hồ sơ với Cổng Dịch vụ công quốc gia) lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đúng theo trạng thái và thời gian thực giải quyết hồ sơ; cập nhật chính xác tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trong kỳ lên Hệ thống báo cáo quốc gia theo kỳ báo cáo để đảm bảo nguồn dữ liệu phân tích Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Tiếp tục thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong TTHC thuộc thẩm quyền theo quy
định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo hướng đơn giản, thuận tiện.
Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ, đặc biệt là cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đối với 100% hồ sơ của các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có quy định trả kết quả giải quyết bằng văn bản, giấy tờ; đảm bảo tính pháp lý của kết quả giải quyết TTHC điện tử. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh rà soát danh sách các TTHC có thể tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC đã số hóa để đẩy mạnh tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.
Tăng cường các hình thức thông tin, tuyên truyền để tổ chức, cá nhân biết về DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, địa phương mình; nhất là tuyên truyền lợi ích của việc Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC; đăng ký và theo dõi "Kênh Hành chính công tỉnh Điện Biên" trên ứng dụng mạng xã hội zalo (tại địa chỉ: https://zalo.me/3452060380145890990) để nhận được đầy đủ thông tin về hồ sơ TTHC và cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng "Điện Biên Smart" để nộp hồ sơ DVCTT, tra cứu hồ sơ TTHC.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện chưa quyết liệt, nghiêm túc, kết quả chưa bảo đảm. Rà soát, triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng tại địa phương, phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông (Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, bưu điện,…) để hướng dẫn người dân các kỹ năng số cơ bản về: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Chữ ký số công cộng; Thanh toán trực tuyến; Cài đặt, sử dụng ứng dụng Điện Biên Smart, ...
UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Viễn thông Điện Biên và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; Văn phòng Chính phủ và bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho Hệ thống.
Tiếp tục tích hợp, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục để tăng cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ về dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.