DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 13/02/2012 19:48
Ảnh minh họa
DIC - Thời gian qua, thực hiện Nghị định 64/2007/NĐ-CP, ngày 10/4/2007 của Chính phủ về Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước; các Chương trình, Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công tác ứng dụng CNTT đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp. Các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy cải cách hành chính và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề phát triển Chính phủ điện tử trong giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước còn nhiều hạn chế và chưa đạt được những yêu cầu đặt ra như Ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan Nhà nước chủ yếu vẫn ở mức quy mô nhỏ Các hệ thống thông tin chuyên ngành quy mô quốc gia tạo nền tảng cho Chính phủ điện tử chưa được triển khai trên diện rộng Ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp còn hạn chế Các cổng/trang thông tin điện tử chủ yếu mới chỉ cung cấp thông tin chưa cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ cao Ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa đã được triển khai ở một số nơi nhưng hiệu quả mang lại chưa cao Qua khảo sát đánh giá quá trình triển khai ứng dụng CNTT trong thời gian qua cho thấy một trong những nguyên nhân là do công tác quản lý tổ chức triển khai ứng dụng CNTT đặc biệt tại địa phương vẫn còn nhiều hạn chế khó khăn Trong đó đặc biệt là chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước tổ chức triển khai ứng dụng CNTT của các đơn vị tại một số địa phương còn chồng chéo chưa rõ ràng số lượng cán bộ chuyên trách về CNTT thiếu về số lượng và yếu về chất lượng Để hoàn thành các mục tiêu ứng dụng CNTT giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 đến năm 2015 60% các văn bản tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và hầu hết cán bộ CCVC thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc 100% các cơ quan Nhà nước từ cấp huyện sở ban ngành hoặc tương đương trở lên có cổng/trang thông tin điện tử cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và các dịch vụ công cơ bản trực tuyến tối thiểu mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp Để làm rõ vị trí vai trò trách nhiệm của cơ quan chuyên trách về CNTT tại các địa phương góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trên Ngày 04/02/2012 Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 263/BTTTT-ƯDCNTT gửi UBND các tỉnh thành phố trên cả nước đề nghị quan tâm công tác đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước trong đó đặc biệt ưu tiên đến việc kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý CNTT tại địa phương cụ thể 1 Xác định rõ trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác quản lý tổ chức triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin dùng chung cho các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh như Kết nối mạng tin học diện rộng của Chính phủ cổng thông tin điện tử của tỉnh Củng cố chức năng nhiệm vụ kiện toàn cơ cấu tổ chức của Sở Thông tin và Truyền thông nhằm thực hiện tốt vai trò của cơ quan chuyên trách về CNTT của tỉnh theo quy định tại Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ và Thông tư Liên tịch số 03/2008/TTLT-BTTTT-BNV ngày 30/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông Bộ Nội vụ 2 Ban hành quy định về quản lý kinh phí ngân sách Nhà nước dành cho ứng dụng CNTT của địa phương trong đó xác định rõ vai trò trách nhiệm thẩm quyền của Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác thẩm định và phê duyệt dự án ứng dụng CNTT được quy định tại Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư dự án ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn NSNN 3 Quy định rõ việc sắp xếp bố trí cán bộ chuyên trách về CNTT tại cơ quan Nhà nước các cấp 4 Có chính sách ưu đãi cho cán bộ làm công tác về CNTT trong các cơ quan nhà nước Phát triển đồng bộ và song hành tương hỗ ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông với cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước đơn vị sự nghiệp dịch vụ công của cán bộ công chức viên chức trong thực thi công vụ của tổ chức cá nhân tham gia vào công tác cải cách hành chính và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ công chức viên chức Đây là một trong 7 giải pháp trong Nghị quyết ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 2020 của Chính phủ Để thực hiện tốt nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính nhằm hiện đại hóa nền hành chính thì nhất thiết tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về CNTT các cấp phải được quan tâm kiện toàn