Diễn tập Giám sát và bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống liên thông phục vụ chính quyền điện tử

Chủ nhật - 19/05/2019 22:55
DIC – Ngày 17/05, Đội ứng cứu sự cố Sở Thông tin và Truyền thông Điện Biên tham gia diễn tập trực tuyến an toàn thông tin mạng WhiteHat Drill 06 với chủ đề “Diễn tập Giám sát và bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống liên thông phục vụ chính quyền điện tử” do Công ty Bkav phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình tổ chức tại tỉnh Thái Bình.

Đội ứng cứu Sở Thông tin và Truyền thông Điện Biên đang xử lý ứng cứu bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống liên thông phục vụ chính quyền điện tử.

Kịch bản diễn tập do Công ty Bkav xây dựng, với mong muốn hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc nâng cao khả năng ứng phó, sẵn sàng trong việc xử lý các sự cố an ninh mạng, tăng cường trao đổi giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực an ninh an toàn thông tin. Buổi diễn tập được diễn ra trực tuyến trên hệ thống Wargame 2.0 của Diễn đàn WhiteHat.vn từ 11h00 đến 16h00, với sự tham gia của gần 30 đơn vị chia làm 10 đội tham gia đến từ các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh. Tình huống đặt ra là thành viên của đội ứng cứu, từ thông tin nhận được của cục An toàn thông tin (ATTT) gửi cảnh báo đến Sở TTTT tỉnh qua hệ thống cảnh báo an ninh về việc phát hiện nguy cơ tấn công mạng vào hệ thống của tỉnh. Đội phải rà soát tình trạng của hệ thống để đánh giá sơ bộ về sự cố, tìm ra các dấu hiệu và đưa ra biện pháp khắc phục tạm thời nếu phát hiện dấu hiệu bị tấn công. Sau khi đã đánh giá được sơ bộ về sự cố và triển khai các phương án tạm thời, đội ứng cứu đã tiến hành cô lập máy chủ để tránh lây lan sang các hệ thống khác bằng Firewall. Tiếp theo, đội ứng cứu phải tiến hành điều tra, phân tích; thực hiện xử lý, bóc gỡ mã độc trên máy tính phát hiện ra; xác định chính xác lỗ hổng bị khai thác; đồng thời vá lỗ hổng này để tránh bị tấn công trở lại. Đội cũng phải tìm ra chi tiết thông tin về nguồn tấn công; tổng hợp và báo cáo về sự cố, gửi kết quả thực hiện về ban tổ chức. Kết thúc buổi diễn tập, Đội ứng cứu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên đã hoàn thành tất cả 08 pha thực hiện của buổi diễn tập với 01 pha thực hiện nâng cao và xếp thứ 7 chung cuộc./.

Tác giả: Tin, ảnh: Nguyễn Mai

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây