Tích cực chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban 2023

Thứ hai - 13/02/2023 03:44
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh lần thứ VII, năm 2023 (Lễ hội, Ngày hội) sẽ chính thức khai mạc. Ngay từ lúc này, trong không khí đón mùa xuân mới, cán bộ, công chức, viên chức ngành VHTT&DL đã tập trung cao độ, chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này...
Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II hỗ trợ san ủi mặt bằng làm nơi đỗ xe tại khu vực Trung tâm Giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ.

Ngay từ tháng 1/2023, Sở VHTT&DL với vai trò là cơ quan thường trực, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Lễ hội và Ngày hội tuyên truyền rộng rãi về sự kiện này. Theo đó, Lễ hội, Ngày hội được tổ chức vào tháng 3 gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội và Ngày hội sẽ tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử. Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL chia sẻ: “Ban Tổ chức Lễ hội mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm phối hợp tuyên truyền về Lễ hội và Ngày hội, các lễ hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên được tổ chức trong dịp mùa xuân, mùa hoa ban nở. Sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí là một trong những điều kiện đảm bảo thành công cho Lễ hội, Ngày hội nói riêng và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay”.

Hòa chung không khí chuẩn bị tích cực đó, cán bộ, viên chức Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đang rốt ráo hoàn thiện những phần việc của mình. Bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: “Trung tâm được giao chuẩn bị các nội dung liên quan đến hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch tại Trung tâm giao lưu văn hóa và thông tin du lịch Điện Biên Phủ. Dự kiến sẽ có khoảng 70 - 80 gian hàng của các sở văn hóa, sở du lịch, trung tâm thông tin xúc tiến du lịch, công ty du lịch... của tỉnh và các tỉnh bạn về tham dự. Trong đó, năm nay các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng rất mạnh, với khoảng 30 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm... Ngoài ra, Trung tâm được giao tổ chức không gian văn hóa vùng cao tại khu vực di tích hầm Đờ-cát. Với diện tích khoảng gần 3.000m2, đây sẽ là không gian tái hiện các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc: Thái, Mông, Hà Nhì, Dao... tới từ 10 huyện, thị, thành phố và Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa Thái. Điều đặc biệt là, Trung tâm tập trung thiết kế, bố trí nhiều mô hình chụp ảnh, tiểu cảnh trang trí để khách du lịch có nhiều nơi “check-in” khi đến với không gian văn hóa vùng cao. Trung tâm cũng đã kết nối, liên hệ với một số đơn vị để hỗ trợ việc san ủi mặt bằng làm nơi đỗ xe, nơi tổ chức không gian văn hóa vùng cao”.

Cũng theo bà Hà chia sẻ, Trung tâm đã in tờ rơi liên quan đến Lễ hội, Ngày hội gửi tới trên 100 công ty du lịch, lữ hành để họ có thể xây dựng tour bán cho khách trong dịp tới. Đồng thời, in 1 loạt bản đồ, cẩm nang, tập gấp về 7 tour cơ bản của Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào để giới thiệu cho du khách. Trung tâm tích cực đăng bài, chia sẻ thông tin về Lễ hội, Ngày hội trên mạng xã hội facebook, trang thông tin điện tử đơn vị, kênh tiktok... Ngoài nhiệm vụ chung, Trung tâm còn chuẩn bị 3 gian hàng tham gia hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch... “Mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội, Ngày hội được Trung tâm quán triệt tới anh em từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Vậy nên, vừa ăn tết trong không khí vui xuân mới nhưng anh em vẫn chủ động công việc của mình...” - bà Hà cho biết thêm.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với bức tranh panorama lớn nhất Đông Nam Á là điểm không thể không tới của du khách khi đến thăm Điện Biên. Bảo tàng cũng đã xây dựng kế hoạch và chủ động công tác chuẩn bị ngay từ rất sớm. Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng cho biết: “Để chuẩn bị đón tiếp khách dịp Lễ hội Hoa Ban năm nay, Bảo tàng lựa chọn các hiện vật bổ sung, làm mới khu trưng bày. Đồng hành với đó, Bảo tàng cũng tăng cường chất lượng hướng dẫn viên, yêu cầu cập nhật, bổ sung kịp thời các bài thuyết minh mới. Dự báo lượng khách trong dịp Lễ hội sẽ tăng, trong khi nguồn nhân lực có hạn, Bảo tàng xây dựng phương án bổ sung cán bộ chuyên môn làm nghiệp vụ để đào tạo làm công tác thuyết minh. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão mới đây, Bảo tàng đưa vào thử nghiệm thuyết minh tự động tại khu vực bức tranh panorama. Nếu phản hồi của du khách tích cực, Bảo tàng sẽ hoàn thiện, nâng cao hơn chất lượng bài thuyết minh tự động đó để phục vụ trong trường hợp du khách quá đông...”.

Tác giả: Bài, ảnh: Diệp Chi

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây