Hướng dẫn viên Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giới thiệu thông tin về đơn vị cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên trước khi thực tập nghiệp vụ.
Tuyên truyền, giới thiệu quảng bá trên trang thông tin điện tử, trên mạng xã hội về hình ảnh con người, vùng đất Điện Biên là một trong những nhóm giải pháp được ngành Du lịch Điện Biên đẩy mạnh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đã tổ chức thực hiện 504 buổi tuyên truyền, quảng bá trên màn hình LED tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ; đồng thời, hỗ trợ phát nội dung tuyên truyền cho Ban Quản lý di tích; Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh… Các thông tin giới thiệu về du lịch Điện Biên trên trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn và trên trang fanpage “Du lịch Điện Biên-Dienbien Tourism”, “Lễ hội Hoa Ban Điện Biên”, kênh youtube “Điện Biên Tourism” được tăng cường cập nhật. Đặc biệt là việc thực hiện tuyên truyền theo từng chuyên đề quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch Điện Biên; Lễ hội Hoa Ban, Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên trên ứng dụng facebook marketing… Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã sản xuất 10 video giới thiệu du lịch Điện Biên; xây dựng và phối hợp sản xuất nhiều clip giới thiệu Lễ hội Hoa Ban, các sản phẩm du lịch Điện Biên; phối hợp với phụ nữ Điện Biên giới thiệu quảng bá du lịch địa phương... Từ đó đã góp phần thông tin kịp thời, tạo điểm nhấn trong giới thiệu, tuyên truyền về vẻ đẹp vùng đất, văn hóa, con người Điện Biên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Không chỉ xây dựng và cập nhật thông tin trên các fanpage, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code) trên các ấn phẩm, tài liệu để du khách sử dụng điện thoại thông minh dễ dàng tra cứu, tìm hiểu, chia sẻ thông tin về các chương trình, sự kiện, hoạt động du lịch (bản đồ du lịch, các tour du lịch...). Đồng thời đẩy mạnh số hóa các điểm đến quan trọng để khách du lịch có thể tìm hiểu thông tin thông qua hình ảnh 3D kèm thuyết minh của hướng dẫn viên trên Cổng Du lịch thông minh trong thời gian tới. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục duy trì hoạt động quầy thông tin, hỗ trợ khách du lịch, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; cập nhật thông tin về các điểm, tuyến, cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh để kịp thời cung cấp thông tin phục vụ khách du lịch. Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Điện Biên trong và ngoài tỉnh, tổ chức khảo sát đảo hoa anh đào tại xã Pá Khoang và một số điểm đến trên địa bàn huyện Điện Biên Đông; tổ chức đón các đoàn famtrip khảo sát các điểm đến; tổ chức sản xuất, phát hành các ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch. Sở cũng hoàn thiện thủ tục đề nghị đưa di tích Trung tâm đề kháng Him Lam vào hoạt động phục vụ khách tham quan; tham mưu trình Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thẩm định nội dung trưng bày ảnh, tư liệu tại hầm Đờ-cát; thực hiện rà soát, chỉnh sửa nội dung thuyết minh các điểm di tích thuộc Di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Tham mưu triển khai Đề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030; triển khai kế hoạch khảo sát, lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích năm 2021 và kế hoạch nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm các điểm di tích thành phần bổ sung vào danh mục Di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ năm 2021. Xây dựng phương án thu phí tham quan bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp nhận, đưa vào phục vụ khách tham quan, quản lý, khai thác và phát huy giá trị các điểm di tích, tham quan…
Trong bối cảnh dịch bệnh việc “xốc” lại công tác tập huấn nghiệp vụ du lịch cho những người làm quản lý du lịch là vấn đề được ngành Du lịch tỉnh nhà quan tâm. Đầu tháng 11 vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý du lịch. Trong đó tập trung đi sâu phân tích, trao đổi một số nội dung về du lịch và một số kỹ năng phục vụ khách du lịch; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam và Điện Biên; hướng dẫn công tác lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch cấp tỉnh… Nhiều thông tin, kiến thức mới được cập nhật kịp thời qua tập huấn đã giúp cán bộ quản lý du lịch tỉnh nhà nâng cao kỹ năng, tổ chức xây dựng các sản phẩm du lịch.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề đối với nhân lực trong ngành du lịch; xây dựng các gói kích cầu sản phẩm, dịch vụ (giảm giá phù hợp, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ). Phối hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng, các hãng hàng không xây dựng các chương trình, sự kiện, hoạt động phát động, giới thiệu điểm đến, giới thiệu đường bay mới... Tiếp tục phối hợp với các đoàn khảo sát, kết nối tour, tuyến, hoàn thiện các sản phẩm du lịch liên kết đặc trưng, mới lạ từ việc khai thác tối đa lợi thế của du lịch địa phương, phù hợp điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt trong thời điểm này.
Có thể thấy, dịch Covid-19 là thách thức nhưng cũng tạo ra cú “hích” lớn để các địa phương, đơn vị khai thác du lịch “xốc” lại hoạt động, nỗ lực thay đổi, định hình lại chiến lược phát triển. Giữa đại dịch Covid-19, du lịch Điện Biên tuy không thể nhộn nhịp như thời điểm trước dịch, song từng bước tìm được cho mình sức sống mới.