Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại

Thứ hai - 06/06/2022 02:54
DIC - Điện Biên có vị trí đặc biệt quan trọng, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giữ vai trò trọng yếu về quốc phòng - an ninh của vùng Tây Bắc, đầu mối giao lưu với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, Điện Biên đã tăng cường, đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) nhằm góp phần quảng bá về vùng đất, con người Điện Biên; những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; thúc đẩy các hoạt động hợp tác và thu hút đầu tư tạo đà cho Điện Biên phát triển.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác TTĐN đối với sự phát triển của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quy định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn; Đề án Phát triển thông tin đối ngoại tỉnh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến 2025; Quy chế phối hợp quản lý, vận hành Cụm hông tin đối ngoại tại cửa khẩu Quốc tế Tây Trang; kế hoạch thông tin đối ngoại hằng năm... Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai công tác TTĐN một cách tích cực, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Theo đó, hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức như: Qua các phương tiện thông tin đại chúng; Cụm Thông tin đối ngoại tại cửa khẩu Quốc tế Tây Trang; qua tổ chức các cuộc triển lãm, hội nghị, hội chợ thương mại ở nước ngoài, khu vực biên giới và thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Trung Quốc; thông qua các Đề án hỗ trợ, hợp tác giúp đỡ với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và các tỉnh Đông Bắc - Thái Lan. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội; tranh thủ các hoạt động ngoại giao, thương mại, chương trình ký kết hợp tác, đối ngoại Nhân dân, các đoàn ra, đoàn vào, các phóng viên nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh của địa phương một cách tích cực, toàn diện.
         
Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Nghị định số 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại và Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động Thông tin đối ngoại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là cơ sở quan trọng giúp cho các địa phương triển khai cụ thể các nhiệm vụ, hoạt động về TTĐN trong tình hình mới hiện nay. Nhờ vậy, thời gian qua, công tác TTĐN trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có nhiều đổi mới, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ TTĐN, nắm bắt thông tin, phối hợp ngăn chặn, phản bác thông tin xuyên tạc, sai sự thật về Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng đã được thực hiện một cách chủ động; từ đó góp phần đưa hoạt động TTĐN của tỉnh đi vào nền nếp. Các hoạt động TTĐN đã được triển khai chủ động, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan, đảm bảo chế độ bảo mật thông tin theo quy định..."

Để nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, hằng năm tỉnh đều tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và công tác thông tin đối ngoại cho người phát ngôn của các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã tổ chức sản xuất 166.150 các loại ấn phẩm, sản phẩm, tài liệu; 12 phim, video, clip, phóng sự để phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Điện Biên đến bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều hình thức quảng bá trong tỉnh khác như hệ thống biển quảng cáo tấm lớn, hệ thống màn hình Led ngoài trời, xây dựng và duy trì tốt hoạt động của các Điểm thông tin du lịch tại thành phố Điện Biên Phủ để tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ khách du lịch và các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch; Tổ chức các cuộc thi nhằm phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng đặc trưng của tỉnh Điện Biên phục vụ khách du lịch...
 
Một tiết mục múa giao lưu trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ 2.
Đồng thời, tỉnh còn phối hợp với Kênh Truyền hình Đối ngoại NetViet VT C10 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sản xuất các phóng sự, chuyên đề để quảng bá về mảnh đất, con người, các giá trị lịch sử, những nét văn hóa đặc sắc của Điện Biên, những thành tựu, tiềm năng, việc cải thiện môi trường kinh doanh, chính sách thu hút đầu tư…đăng phát trên sóng Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC tại các giờ vàng Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ. Theo dõi, tổng hợp thông tin báo chí phản ánh về tỉnh, kịp thời phát hiện những thông tin trái chiều, thiếu tính chính xác để tham mưu với lãnh đạo tỉnh; phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh.
         
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tỉnh Điện Biên đến các nước trong khu vực và trên thế giới, thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ tăng cường tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh Điện Biên đến nhân dân trong và ngoài nước thông qua các kênh phát thanh, truyền hình đối ngoại Trung ương; trên kênh phát thanh, truyền hình các tỉnh thành trên cả nước; trên hệ thống thông tin đại chúng của tỉnh Điện Biên… Đồng thời, tập trung biên soạn, xuất bản ấn phẩm TTĐN; các tài liệu phục vụ cho cán bộ làm công tác TTĐN và tập huấn nghiệp vụ công tác TTĐN cho các cơ quan, ban, ngành tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTĐN. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TTĐN trên địa bàn tỉnh cũng như nhận thức của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của TTĐN đối với sự phát triển của tỉnh và đất nước.

Tác giả: Bài: Phạm Quang

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây