Tăng cường hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Thứ tư - 08/12/2021 19:42
DIC - Sáng 8/12, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ Trung quốc tại Hà Nội đồng tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa 4 tỉnh biên giới gồm: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam), với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về công tác xóa đói giảm nghèo. Tham dự Hội nghị về phía Việt Nam, có các đồng chí: Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Trung Hiếu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh. Đồng chí Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.
Biên.
http://dienbien.gov.vn/portal/Photos/2021-12/d2ae0ff41b35f40dIMG_9794.JPG
 Đại biểu dự tại điểm cầu Điện Biên
Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi, đánh giá kết quả hợp tác giữa các địa phương trong thời gian qua, những vấn đề tồn tại cần tập trung giải quyết; bàn bạc thống nhất, những nội dung hợp tác trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện tỉnh Lai Châu đề nghị tỉnh Vân Nam tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm và mô hình cụ thể trong công tác xóa đói, giảm nghèo để các tỉnh phía Việt Nam tham khảo và nghiên cứu áp dụng với các địa phương có điều kiện tương đồng, phù hợp; áp dụng các biện pháp linh hoạt tại các cửa khẩu của hai bên để tiện lợi hàng hóa thông quan, đặc biệt là hàng nông sản, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn.
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hai bên tiếp tục nghiên cứu, triển khai các thỏa thuận liên quan đến lao động, quản lý lao động qua biên giới, có các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề góp phần nâng cao tay nghề cho lao động, qua đó giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là cư dân biên giới. Thiết lập cơ chế hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp, trên cơ sở tăng cường hợp tác về chuyển giao khoa học, công nghệ, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn giới thiệu về các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác chế biến, bao tiêu các sản phẩm nông sản cho nông dân các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai và Hà Giang, tạo điều kiện cho nông dân hai bên được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm.
Trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung nói chung và quan hệ hợp tác giữa các địa phương của ta với tỉnh Vân Nam nói riêng đang phát triển tích cực. Việc Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo sẽ tạo cơ hội cho các địa phương của Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhóm Công tác Liên hợp giữa các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) là một trong những cơ chế hợp tác cụ thể nhằm triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững./.


 

Tác giả: Tin, ảnh: Ngọc Thủy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây