Quán triệt Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ tư - 29/06/2022 22:59
DIC - Chiều nay (29/6), Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì Hội nghị quán triệt Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu toàn quốc. Các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị. Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.
 

Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Điện Biên
Hội nghị được triển khai nhằm thống nhất về nhận thức và hành động, nắm vững chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về công tác người Việt Nam ở nước ngoài (viết tắt là NVNONN), tạo sự nhất quán từ Trung ương đến địa phương, ở trong và ngoài nước về củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khoá IX về công tác đối với NVNONN, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển). Đại bộ phận đồng bào đã có địa vị pháp lý và cuộc sống ổn định, hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại. Dù ở bất cứ nơi đâu, song đồng bào ta vẫn luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Với cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, niềm tin của cộng đồng NVNONN cũng ngày càng được củng cố. Thực hiện Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới (gọi tắt là Kết luận số 12 của Bộ Chính trị) nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với NVNONN.

Các đại biểu dự Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Điện Biên
Các đại biểu tham dự hội nghị đã được nghe tham luận của Đảng ủy Công an Trung ương về thực trạng và biện pháp xử lý triệt để, đẩy lùi tình trạng NVNONN vi phạm pháp luật sở tại. Đại diện Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo tham luận về biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt  đối với NVNONN. Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày tham luận với chủ đề đổi mới nội dung, phương thức và tư duy trong công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới...
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định NVNONN là bộ phận không thể tách rời trong khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Đồng chí đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và thực hiện hiệu quả những chủ trương, phương hướng, nhiệm vụ về công tác NVNONN trong Kết luận số 12 của Bộ Chính trị ở tất cả các cấp ủy, các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các đoàn thể chính trị - xã hội, toàn thể Nhân dân trong nước và cộng đồng NVNONN. Nghiên cứu các nội dung Kết luận số 12 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ trên cơ sở đó xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể phù hợp với lĩnh vực chuyên trách của các bộ, ngành và tình hình tại địa phương. Xây dựng các biện pháp đồng bộ, củng cố, hỗ trợ các hội, đoàn NVNONN. Phát huy vai trò của Hội Liên lạc với NVNONN và các hội thân nhân trong việc duy trì kênh thông tin về tình hình kiều bào ở sở tại và kết nối giữa kiều bào với chính quyền địa phương. Triển khai các biện pháp tổng thể hỗ trợ đồng bào, nhất là ở những địa bàn khó khăn, có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi vào xã hội sở tại.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để NVNONN đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường thu hút nguồn lực của NVNONN phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới; xây dựng và công bố danh mục các dự án khuyến khích NVNONN đầu tư về trong nước. Tiếp tục phát huy vai trò của NVNONN trong công tác đối ngoại nhân dân. Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ NVNONN giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tăng cường vận động NVNONN học tiếng Việt. Cùng với đó là tích cực đổi mới nội dung, phương thức và tư duy về công tác thông tin đối ngoại đối với NVNONN; đa dạng hóa phương thức chuyển tải thông tin nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tới cộng đồng NVNONN về những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước ta và tình hình đất nước, nhất là những vấn đề đông đảo kiều bào quan tâm. Qua đó góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động các nguồn lực to lớn, khơi dậy tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Tác giả: Tin, ảnh: Minh Thùy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây