Nơi lưu giữ những giá trị lịch sử

Chủ nhật - 08/05/2022 09:16
Những ngày tháng 5 trên đất Điện Biên lịch sử, cùng với nhiều điểm tham quan khác, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những điểm đến được nhiều người dân, du khách lựa chọn tham quan tìm hiểu về trang sử hào hùng của dân tộc.
Cô và trò Trường Mầm non Hoàng Công Chất tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Với hơn 5.000 tài liệu, hiện vật về Chiến dịch Điện Biên Phủ được lưu giữ, trong đó, trên 1.000 hiện vật được trưng bày, nơi đây không chỉ là một bảo tàng chứng tích chiến tranh, tái hiện về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm xưa, mà còn là điểm đến văn hóa lịch sử hấp dẫn, thu hút nhiều du khách.  

Trong dòng người tấp nập đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào sáng ngày đầu tháng 5, có hơn 70 cô, trò Trường Mầm non Hoàng Công Chất, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Được biết, đây là hoạt động thường niên của nhà trường vào những ngày tháng 5 lịch sử. Cô giáo Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Công Chất, cho biết: Những ngày này, nhà trường thường tổ chức cho các cháu, chủ yếu là học sinh lớp 5 tuổi đi tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và một số điểm di tích lịch sử khác. Qua những buổi tham quan thực tế để một phần nào các cháu thấy được truyền thống hào hùng của cha anh đi trước. Từ đó giáo dục cho các cháu tình cảm yêu quê hương đất nước cũng như lòng tự hào dân tộc. Đồng thời, khắc sâu vào trong mỗi thế hệ trẻ sự biết ơn, cố gắng, nỗ lực viết tiếp những giá trị lịch sử hào hùng thành động lực để đưa Điện Biên tiến lên phát triển hơn nữa.

Không chỉ riêng cô, trò Trường Mầm non Hoàng Công Chất, những dòng người tấp nập đến Bảo tàng trong tháng 5 lịch sử này có đủ mọi lứa tuổi và đến từ mọi miền Tổ quốc. Từ các mẹ, các chị trong bộ trang phục truyền thống dân tộc Thái Tây Bắc tới những cựu chiến binh với huân, huy chương sao vàng lấp lánh trên ngực áo, những cô giáo với đàn em nhỏ mặc đồng phục cờ đỏ sao vàng… làm hâm nóng bầu không khí của Điện Biên trong những ngày lễ kỷ niệm trọng đại này.

Vượt hơn 800km từ TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình lên Điện Biên thăm chiến trường xưa, địa điểm đầu tiên cựu chiến binh Trần Duy Huấn lựa chọn đến tham quan là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ông Huấn chia sẻ, tham quan những hình ảnh, nghe những câu chuyện lịch sử về Chiến dịch Điện Biên Phủ trong Bảo tàng, ông càng hiểu rõ thêm những khó khăn vất vả của quân và dân ta trong Đại thắng năm 1954. Mỗi hiện vật trong Bảo tàng đều được chú thích rõ ràng gắn với những câu chuyện riêng khiến công chúng tham quan đều cảm thấy vô cùng xúc động và hiểu thêm về lịch sử hào hùng của cha ông, các thế hệ đi trước.

Khởi công xây dựng từ tháng 10/2012 trên diện tích 22.000m2, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Suốt những năm qua, nhờ sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là các cựu chiến binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ mà Bảo tàng có được nhiều hiện vật quý giá. Hiện nay Bảo tàng đang lưu giữ hơn 5.000 tài liệu, hiện vật gốc, trong đó, đã lựa chọn trưng bày hơn 1.000 hiện vật, góp phần tái hiện một cách sinh động, rõ nét cuộc chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta, trong đó chủ yếu là “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, khiến bất cứ ai được đến tham quan đều không khỏi xúc động, bồi hồi. 

Gần đây nhất, từ ngày 1/4/2022, Bảo tàng đã nhận bàn giao tạm thời và đưa vào phục vụ khách tham quan bức tranh panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Bức tranh tái hiện lại khung cảnh lịch sử hoành tráng với 4.500 nhân vật, tái hiện 4 trường đoạn lịch sử, từ khi toàn quân, toàn dân ta chuẩn bị cho Chiến dịch Điện Biên Phủ đến khi cuộc chiến đấu của chúng ta giành thắng lợi. Bức tranh không chỉ giúp người xem cảm thụ nghệ thuật đơn thuần mà còn giúp chúng ta hiểu thêm những hy sinh gian khổ của người lính trên trận chiến Điện Biên Phủ gần 70 năm về trước. Bức tranh cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chia sẻ: Những năm gần đây, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thường xuyên được quan tâm đầu tư xây dựng thêm nhiều hạng mục công trình ý nghĩa, nhằm tái hiện lịch sử một cách chân thực, sinh động về sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Hiện nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đang tập trung đổi mới việc truyền tải thông tin về chiến thắng Điện Biên Phủ đến người dân, du khách. Cụ thể như việc lắp đặt thêm hệ thống các màn hình ti vi, trình chiếu các bộ phim tư liệu, giúp du khách có thể tự tra cứu thông tin về chiến dịch; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Bên cạnh đó, tập trung nhân lực, chỉnh trang, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp hướng tới phục vụ du khách một cách tốt nhất, tạo ấn tượng cho du khách cả về những giây phút lịch sử hào hùng của dân tộc và những hình ảnh về cuộc sống hiện đại hôm nay. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, Bảo tàng đã đón hơn 50.000 lượt khách tới tham quan, trong đó riêng 4 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đã đón trên 32.000 lượt khách.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động cũng như sự đa dạng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách tham quan, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án nâng cấp hiện đại hóa phòng trưng bày giới thiệu tổng thể về Chiến dịch Điện Biên Phủ trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với kinh phí đầu tư khoảng 14 tỷ đồng. Dự kiến trong năm nay, dự án sẽ được triển khai, trong đó tập trung nâng cấp hiện đại hóa nhà trưng bày, cụ thể là công nghệ số hóa nội dung trưng bày. Theo đó, khách tham quan có thể tra cứu thông tin về các tài liệu, hiện vật tại Bảo tàng qua màn hình cảm ứng tra cứu thông tin. Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng một bảo tàng ảo để phục vụ du khách chưa có cơ hội được trực tiếp đến thăm Bảo tàng; xây dựng các game tương tác, các trò chơi gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ dành cho đối tượng trẻ; xây dựng hệ thống trình chiếu phim 3D về Chiến dịch Điện Biên Phủ… 

Sự hiện hữu của một Bảo tàng quy mô lớn, mang tầm vóc công trình cấp I quốc gia tại tỉnh Điện Biên đã và đang góp phần tôn vinh giá trị lịch sử của dân tộc. Thông qua các hình ảnh, tư liệu, hiện vật trưng bày, mỗi người tới đây sẽ càng thêm hiểu, thêm tự hào về những năm tháng vẻ vang, hào hùng, mà đỉnh cao là chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta 68 năm trước, để rồi càng quyết tâm góp sức xây dựng một Điện Biên Phủ và đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.

 

Tác giả: Bài, ảnh: Thu Hằng

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây